Thế giới

Chưa phát hành đã thu được nửa triệu người dùng, một mạng xã hội đang 'làm mưa làm gió', đe dọa cả Instagram

Thiên Kim 09/07/2024 - 10:25

Noplace là một ứng dụng truyền thông xã hội mới nổi đang thu hút sự chú ý của người dùng.

Noplace, một ứng dụng dạng văn bản tương tự như MySpace và X, đang thống trị các bảng xếp hạng của Apple App Store trong thời gian gần đây.

Theo Business Insider, ứng dụng mạng xã hội này là sản phẩm của nhà sáng lập 27 tuổi Tiffany "TZ" Zhong, người đã bắt đầu sự nghiệp công nghệ từ thời thiếu niên.

Thay vì lo lắng về những bài đăng được lựa chọn cẩn thận, ứng dụng này khuyến khích người dùng chia sẻ những suy nghĩ trực tiếp theo dòng ý thức của họ lên bảng tin. Mọi người cũng có thể xây dựng hồ sơ tùy chỉnh để hiển thị những gì họ đang nghe, xem, ăn, làm.

Ứng dụng cho phép mọi người kết nối với nhau dựa trên sở thích chung. Sau khi thêm bạn bè mới, người sử dụng có thể ghim 10 người bạn thân nhất vào hồ sơ của mình và sử dụng nguồn cấp dữ liệu chỉ dành cho bạn bè.

Chưa phát hành đã thu được nửa triệu người dùng, một mạng xã hội đang 'làm mưa làm gió', đe dọa cả Instagram
Noplace là một ứng dụng mới gây chú ý đang đứng đầu bảng xếp hạng Apple App Store. Ảnh: BI

Theo mô tả trên App Store, Noplace hướng tới mục tiêu quay trở lại thời kỳ mạng xã hội trước khi "thuật toán và quảng cáo" lên ngôi.

Đầu năm nay, ứng dụng này đã thu hút được 500.000 người đăng ký danh sách chờ trước khi phát hành.

Trong bối cảnh người dùng ngày càng mệt mỏi với những ông lớn truyền thông xã hội như Instagram, Snapchat và TikTok, các nền tảng mới như Noplace đang có nhiều cơ hội hơn.

Năm 2020, Clubhouse thu hút được nhiều sự chú ý và đến năm 2022 là BeReal (đã được bán với giá 500 triệu euro). Trong năm 2023, hàng loạt ứng dụng từ Lapse đến Lemon8 của ByteDance, mỗi ứng dụng đều có thời điểm tỏa sáng riêng.

Zhong nói với Business Insider: “Tất cả chúng tôi đều đang cạnh tranh để giành được sự chú ý của mọi người, đặc biệt là gen Z”.

Cách để xây dựng một ứng dụng “viral”

Business Insider cho hay, Zhong bắt đầu thử nghiệm ứng dụng, khi đó được gọi là Nospace, vào cuối năm 2023 với lượng người dùng ít hơn.

Cô và nhóm nhỏ gồm 7 người liên tục thử nghiệm ứng dụng trong môi trường khép kín nhằm loại bỏ các tính năng không cần thiết, đảm bảo độ tin cậy và an toàn.

Nospace sau đó được đổi tên thành Noplace, đồng thời chuyển sang TikTok để quảng bá rầm rộ hơn. Khi Zhong tiếp tục phát triển Noplace, nhiều quyết định đều đến trực tiếp từ phản hồi của người dùng.

Chưa phát hành đã thu được nửa triệu người dùng, một mạng xã hội đang 'làm mưa làm gió', đe dọa cả Instagram
Người sáng lập của Noplace, Tiffany "TZ" Zhong đang ăn mừng ứng dụng của mình ra mắt ở vị trí đầu bảng xếp hạng. Ảnh: BI

Cô chia sẻ: "Tôi dành nhiều thời gian để nói chuyện với họ, lắng nghe cảm nhận của họ về một số tính năng nhất định, về sản phẩm, điều gì khiến họ dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng, họ nhận được gì từ ứng dụng".

Zhong cho biết, một số người thậm chí còn dành từ 8 đến 10 giờ cho ứng dụng này.

Mục tiêu ban đầu của Noplace là "tạo dựng một nơi mà mọi người có thể thể hiện bản thân" và tìm kiếm cộng đồng của mình. Vào thời điểm các nền tảng truyền thông xã hội đang ưu tiên giải trí hơn tương tác xã hội, Noplace được cho là xuất hiện rất đúng lúc.

Zhong so sánh ứng dụng của mình với các ứng dụng nổi tiếng như X, TikTok và thậm chí cả Reddit.

Cô cho hay: "Nhiều ứng dụng trong số đó không hướng đến cộng đồng mà chỉ tập trung vào việc tiêu thụ nội dung và phương tiện truyền thông. Reddit chẳng hạn, ứng dụng này thực sự hữu ích cho việc cung cấp thông tin. Nhưng tôi chỉ sử dụng nó để lấy thông tin chứ không phải để kết nối với mọi người".

Chưa phát hành đã thu được nửa triệu người dùng, một mạng xã hội đang 'làm mưa làm gió', đe dọa cả Instagram
Noplace là nguồn cấp dữ liệu dựa trên văn bản. Ảnh: BI

Được biết, Reddit cũng là nguồn cảm hứng quan trọng cho ứng dụng của Zhong, vì một trong những người sáng lập Reddit, Alexis Ohanian, đã hỗ trợ tư vấn cho cô rất nhiều.

Tuy nhiên, khi nhìn về tương lai, Zhong không muốn đi theo bước chân của những gã khổng lồ truyền thông xã hội trước đây.

Nữ founder chia sẻ: “Tôi muốn suy nghĩ thật kỹ để không làm ứng dụng quá tải bằng việc mở rộng. Đó là một phần lý do khiến nhiều ứng dụng xã hội thất bại”.

Dù vậy, Noplace vẫn có kế hoạch mở rộng các tính năng trò chuyện nhóm với các công cụ AI. Theo Zhong, việc duy trì sự phù hợp sẽ là thử nghiệm tiếp theo cho Noplace.

“Rủi ro lớn nhất là trào lưu nhất thời”, cô nói. "Xây dựng ứng dụng xã hội khá khó khăn, nó giống như làm nghệ thuật hơn là khoa học. Không có một hướng dẫn rõ ràng nào cả".

Theo Business Insider

>> Tỷ phú mới nhất của Trung Quốc: Khởi nghiệp sau 10 năm làm nhân viên công chức, phát tài nhờ buôn vàng

Startup ứng dụng AI trong an ninh mạng được định giá 5 tỷ USD

Sụp đổ 10 năm, sàn giao dịch Mt. Gox bất ngờ thông báo trả 9 tỷ USD bitcoin cho 20.000 người dùng: Thị trường lập tức ‘dậy sóng’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-phat-hanh-da-thu-duoc-nua-trieu-nguoi-dung-mot-mang-xa-hoi-dang-lam-mua-lam-gio-de-doa-ca-instagram-241470.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa phát hành đã thu được nửa triệu người dùng, một mạng xã hội đang 'làm mưa làm gió', đe dọa cả Instagram
POWERED BY ONECMS & INTECH