Hàng chục người tiêu dùng vẫn chưa “thu hồi” được số vàng của mình.
Vào sáng ngày 27/12/2023, bà Từ Sở Phương, 65 tuổi, nhận được một cuộc gọi từ một nhân viên của cửa hàng vàng Song Tỉnh Bắc Kinh của China Gold, thông báo rằng: "Đã xảy ra vấn đề tại China Gold. Người quản lý, ông Lương, đã bỏ trốn. Chúng tôi không thể vào được cửa hàng. Hãy gọi cảnh sát!".
Vợ chồng bà Từ đã mua 10kg vàng từ cửa hàng này trong suốt hơn 10 năm, đó là toàn bộ tài sản mà họ đã tích góp cả cuộc đời để dành cho tuổi già. Vào buổi trưa cùng ngày, nhiều khách hàng khác của cửa hàng cũng đã đến, tuy nhiên họ chỉ thấy cửa hàng đóng kín.
Cửa hàng Song Tỉnh Bắc Kinh được giới thiệu là một cửa hàng nhượng quyền của China Gold - một thương hiệu thuộc Tập đoàn vàng Quốc gia Trung Quốc, do Chính phủ sở hữu và rất uy tín, danh tiếng vô cùng tốt tại xứ tỷ dân. China Gold được thành lập từ năm 1979 và có doanh thu hàng năm lên đến hơn 100 tỷ Nhân dân tệ (tương đương hơn 350 nghìn tỷ đồng).
Cửa hàng Song Tỉnh đã cung cấp dịch vụ "ký gửi vàng" trong suốt hàng chục năm. Theo đó, khách hàng mua vàng tại cửa hàng và để lại tại đây để "cầm hộ", gửi vàng vào két sắt của cửa hàng. Họ sẽ nhận được lãi suất, ví dụ, mỗi 50g vàng được gửi sẽ được tặng thêm 1,25g vàng mỗi năm. Khách hàng không cần phải giữ vàng trực tiếp, thay vào đó, họ sẽ nhận được giấy chứng nhận lưu ký, thời hạn gửi sẽ được gia hạn hàng năm.
Khi cảnh sát tiến hành điều tra, thống kê cho biết có tổng cộng 42 người đã gửi vàng lưu ký tại cửa hàng, với tổng trọng lượng vàng là 72,8 kg, nhưng giờ đây đã "biến mất không dấu vết" cùng với người quản lý. Trong số các nạn nhân này, phần lớn là những người trung niên trên 40 tuổi, với người cao tuổi nhất đã 84 tuổi. Ước tính số tài sản mà các khách hàng này đã mất lên đến 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương khoảng 35 tỷ đồng).
Một số khách hàng tiết lộ rằng sau khi hết thời hạn lưu ký, họ thường chọn tiếp tục lưu ký thay vì rút vàng, thậm chí một số còn tăng số lượng lưu ký. Có người đã ủy thác giữ vàng nhiều năm, thậm chí hơn chục năm, tích lũy rất nhiều hóa đơn, biên lai làm bằng chứng.
Các khách hàng bị "mất vàng" đã đàm phán trực tiếp với China Gold 10 lần, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Công ty China Gold đã thông báo rằng đây không còn là một chi nhánh nhượng quyền nữa và vụ việc này là do người quản lý đã biến mất cùng toàn bộ số vàng, do đó công ty không thể chịu trách nhiệm bồi thường.
Cho đến tháng 3/2024, hàng chục người tiêu dùng vẫn chưa lấy lại được số vàng của mình. Thời gian trước đó, một số nạn nhân được người phụ trách Cục Pháp lý vàng Trung Quốc cho biết một trong những đại diện pháp lý của cửa hàng Song Tỉnh đã rút cổ phần. Ngày 26/3, một Giám đốc điều hành của China Gold tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông rằng cửa hàng này hoạt động trái phép và người phụ trách đã bị bắt giam.
Cửa hàng vàng Song Tỉnh này đã thay đổi chủ từ năm 2013 và không còn thuộc quyền quản lý của China Gold nữa, nhưng các khách hàng chủ quan không theo dõi thông tin này. Điều đó dẫn đến việc hầu hết họ đã gửi vàng tại đây dựa vào uy tín của China Gold - một thương hiệu lớn trong ngành vàng tại Trung Quốc.
Sự việc này đã gây ra sự bất an và lo ngại lớn trong dư luận Trung Quốc, cảnh tỉnh nhiều người cần tỉnh táo hơn trước khi thực hiện các giao dịch tương tự. Các nạn nhân đã mất hết tài sản của họ chỉ trong một đêm, do sự thiếu cẩn trọng, không cập nhật tin tức và cả tin.