Hơn 70kg vàng ký gửi tại chuỗi bán vàng lớn nhất Trung Quốc bị ‘thất lạc’, 42 người mất trắng tài sản cả đời chỉ sau 1 đêm

01-04-2024 09:45|Quỳnh Vân

Mặc dù kiện cáo nhiều nơi nhưng nhiều người vẫn chưa thể lấy lại số vàng đã mất của họ.

Sina đưa tin, vào cuối tháng 12/2023, nhiều người tiêu dùng đã nhận được tin nhắn từ nhân viên cửa hàng Shuangjing Bắc Kinh của China Gold thông báo rằng toàn bộ số vàng trong cửa hàng đã “không cánh mà bay”.

Một trong những nạn nhân là bà Từ Sở Phương (65 tuổi) cho biết vào ngày 27/12 năm ngoái, bà nhận được cuộc gọi từ nhân viên cửa hàng nói rằng: “Đã xảy ra chuyện với China Gold. Người quản lý đã bỏ trốn. Chúng tôi không thể vào cửa hàng được nữa. Hãy gọi cảnh sát!”.

Trong hơn 10 năm qua, vợ chồng bà Từ đã mua 10kg vàng trong cửa hàng, đây là số tài sản tích góp cả đời để họ dưỡng già. Trưa hôm đó, nhiều khách hàng khác của tiệm vàng này đã tụ tập trước cửa, nhưng chỉ thấy cảnh cửa đóng then cài.

Hơn 70kg vàng ký gửi tại chuỗi bán vàng lớn nhất Trung Quốc bị ‘thất lạc’, 42 người mất trắng tài sản cả đời chỉ sau 1 đêm
Cửa hàng Shuangjing của China Gold đã đóng cửa lúc mọi người kéo đến. Ảnh: Sina

Theo Sina, cửa hàng Shuangjing Bắc Kinh này được giới thiệu là cửa hàng nhượng quyền của China Gold - thương hiệu của Tập đoàn vàng quốc gia Trung Quốc và có uy tín, danh tiếng rất lớn tại đất nước tỷ dân.

Thành lập từ năm 1979, China Gold có doanh thu lên đến hơn 100 tỷ NDT (khoảng 350 nghìn tỷ đồng) mỗi năm.

Cửa hàng này có dịch vụ “ký gửi vàng” đã hoạt động hàng chục năm. Theo đó, khách hàng có thể chọn lưu trữ số vàng đã mua tại cửa hàng và gửi lại ở đây nhờ “cầm hộ” trong két sắt. Ngoài việc giảm 40% phí xử lý, cứ mỗi 50g vàng gửi thì họ sẽ nhận được lãi 1,25g mỗi năm.

Nhưng thay vì cầm vàng trên tay, họ được đưa cho giấy chứng nhận lưu ký, thời hạn gửi có thể gia hạn hằng năm.

Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy có 42 người đã gửi vàng lưu ký tại đây, tổng cộng 72,8 kg vàng đều mất sạch theo người quản lý. Trong nhóm nạn nhân đa phần là người trung niên trên 40 tuổi, và cũng có nhiều người già trên 60 tuổi, người lớn tuổi nhất đã 84 tuổi.

Ước tính số tài sản của các khách hàng bị mất lên tới 10 triệu NDT (khoảng 35 tỷ đồng).

Hơn 70kg vàng ký gửi tại chuỗi bán vàng lớn nhất Trung Quốc bị ‘thất lạc’, 42 người mất trắng tài sản cả đời chỉ sau 1 đêm
Mẫu giấy chứng nhận lưu ký cho người tiêu dùng cầm vàng. Ảnh: Sina

Nghĩ rằng đầu tư vào vàng có rất nhiều tiềm năng giá trị gia tăng và có tính an toàn cao, vợ chồng bà Từ đã tín thác vàng tại Shuangjing của China Gold suốt 11 năm.

Từ năm 2012 đến 2023, đôi vợ chồng đầu tư gần 90% số tiền tiết kiệm được vào đây và vô cùng bàng hoàng khi số vàng của họ lại bị mất dù đã giao cho một tổ chức thương mại lớn như vậy.

Những khách hàng khác cũng đã đàm phán trực tiếp với China Gold tổng cộng 10 lần nhưng sự việc chưa thể giải quyết. Bên phía công ty giải thích rằng đây không còn là chi nhánh nhượng quyền và lỗi thuộc về người quản lý đã ăn cắp toàn bộ số vàng nên công ty không thể chịu trách nhiệm bồi thường.

Tính đến tháng 3/2023, hàng chục người tiêu dùng vẫn chưa đòi lại được số vàng của mình. Ngày 26/3, một Giám đốc điều hành của China Gold tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng cửa hàng này đang hoạt động trái phép và người phụ trách đã bị giam giữ.

Ông nói thêm rằng cửa hàng vàng Shuangjing đã đổi chủ, không còn thuộc quyền quản lý của China Gold từ năm 2013 nhưng các khách hàng chủ quan không theo dõi thông tin. Trong khi đó, hầu hết đều gửi vàng tại đây vì uy tín của China Gold - công ty lớn trong ngành tại Trung Quốc.

Vụ việc trên đã khiến dư luận Trung Quốc xôn xao một khoảng thời gian, đây là hồi chuông cảnh tỉnh nhiều người trước khi tham gia các giao dịch tương tự. Các nạn nhân đã mất trắng tài sản sau một đêm do chủ quan, thiếu cập nhật thông tin và sự cả tin của mình.

>> Bà nội trợ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng trong suốt 1 năm, bị lừa hơn 22 tỷ đồng, cảnh sát vào cuộc điều tra phát hiện ra thủ đoạn tinh vi

Loại "vàng lỏng" bị ăn trộm nhiều nhất ở Tây Ban Nha

Mua 200 cây vàng trong một buổi sáng, người đàn ông ngay lập tức bị cảnh sát bắt vì dấu hiệu bất thường: Mua vàng không khác gì mớ rau

Giá vàng thế giới đã hạ nhiệt nhưng trong nước tiếp tục leo cao, liệu có thể vượt 80 triệu đồng/lượng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-70kg-vang-ky-gui-tai-chuoi-ban-vang-lon-nhat-trung-quoc-bi-that-lac-42-nguoi-mat-trang-tai-san-ca-doi-chi-sau-1-dem-228531.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 70kg vàng ký gửi tại chuỗi bán vàng lớn nhất Trung Quốc bị ‘thất lạc’, 42 người mất trắng tài sản cả đời chỉ sau 1 đêm
POWERED BY ONECMS & INTECH