Tài chính Ngân hàng

Hơn 99% hành vi gian lận trong giao dịch thẻ được thực hiện qua kênh CNP

Minh Nguyệt 16/07/2024 - 13:49

CNP (card-not-present) là giao dịch thanh toán được thực hiện khi không có sự xuất hiện của chủ thẻ và thẻ.

Với hoạt động sử dụng thẻ (issuing), trong quý I/2024, tổng giá trị gian lận tại Việt Nam giảm 16% so với quý trước, nhưng tăng tới 139% so với cùng kỳ. Trong đó, hơn 99% các hành vi gian lận thực hiện thanh toán qua kênh CNP.

CNP (card-not-present), tức giao dịch không thẻ, là giao dịch thanh toán được thực hiện khi không có sự xuất hiện của chủ thẻ và thẻ, ví dụ thanh toán qua internet, điện thoại, email….

Với hình thức này, các đối tượng lừa đảo tiếp cận và thực hiện hành vi gian lận chủ yếu qua loại hình dịch vụ quảng cáo (91,9%), nhà cung cấp sản phẩm số (1,7%), công ty du lịch (0,5%)…

Thông tin trên được cho biết tại buổi làm việc giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tổ chức thẻ quốc tế Visa diễn ra hôm 15/7. Các thông tin về xu hướng gian lận thanh toán tại thị trường Việt Nam và một số khu vực trên thế giới được bà Nguyễn Thị Bá Linh - Giám đốc Quản lý rủi ro (Visa Việt Nam và Lào) cập nhật tại buổi làm việc.

Hơn 99% hành vi gian lận trong giao dịch thẻ được thực hiện qua kênh CNP
Quang cảnh buổi làm việc ngày 15/7 (Ảnh: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam)

Riêng với giao dịch xuyên biên giới, trong quý I/2024, tổng giá trị gian lận là 8,11 triệu USD, giảm 17% so với quý IV/2023. Tỷ lệ gian lận cũng giảm từ 66,1% trong quý cuối năm 2023 xuống 57,5% vào quý đầu năm nay…

Đối với hoạt động chấp nhận thẻ (acquiring), cả giá trị và tỷ lệ gian lận trong quý I đều giảm so với quý trước đó. Trong đó, 59% gian lận thực hiện qua kênh CP (card-present - giao dịch thanh toán mà trong giao dịch có sự xuất hiện của chủ thẻ và thẻ), 41% quay kênh CNP…

Theo Visa đánh giá, Việt Nam làm tốt hơn các nước Đông Nam Á khác đối với giao dịch xuyên biên giới, đồng thời có sự cải thiện so với quý trước, tuy nhiên tỷ lệ gian lận thanh toán ở Việt Nam vẫn ở mức cao.

Nhằm phòng chống các rủi ro thanh toán, ông Rahim Abdul, Giám đốc cấp cao Quản lý rủi ro, Visa Đông Nam Á cho biết, cơ quan quản lý tại một số nước Đông Nam Á hoặc đã có quy định rõ ràng hoặc đưa ra khuyến nghị đối với ngân hàng phát hành chuyển từ xác thực SMS/OTP sang xác thực sinh trắc học, chẳng hạn ở Singapore hay chính tại Việt Nam.

Ông Rahim còn đưa ra dự báo về bức tranh nguy cơ gian lận khi mà kẻ gian nhắm vào các chủ thẻ, có nhiều trường hợp chạy mã độc tống tiền, dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để lừa đảo, đánh cắp dữ liệu. Các phương thức ngày càng tinh vi phát triển hơn và nhắm cả vào chuỗi cung ứng để kiếm tiền.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía Visa, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA đánh giá cao những nghiên cứu, số liệu chi tiết mà Visa đã chỉ ra về bức tranh thanh toán tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA khẳng định, gian lận trong hoạt động thanh toán hiện tại là một vấn đề cấp bách, đáng báo động, uy tín của ngành ngân hàng cũng bị ảnh hưởng lớn, cần phải có các biện pháp ngăn chặn các vi phạm tại Việt Nam.

Do đó, các tổ chức tín dụng rất cần những giải pháp sát thực tiễn, hiệu quả, làm sao để quản trị, đánh giá rủi ro một cách tối ưu, từ đó vừa có thể bảo vệ khách hàng, vừa đảm bảo an toàn hệ thống, đồng thời vẫn nâng cao được trải nghiệm cho khách hàng mà vẫn cân bằng được bài toán chi phí.

>> Từ tháng 1/2025, chưa cung cấp dữ liệu sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trực tuyến

Quy định mới: Thẻ ngân hàng phải khớp giấy tờ tuỳ thân và thông tin sinh trắc học

5 cách để khóa thẻ ngân hàng khi nghi ngờ lộ thông tin

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-99-hanh-vi-gian-lan-trong-giao-dich-the-duoc-thuc-hien-qua-kenh-cnp-242104.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 99% hành vi gian lận trong giao dịch thẻ được thực hiện qua kênh CNP
POWERED BY ONECMS & INTECH