Huy động 13.000 công nhân ngày đêm làm việc hết tốc lực, đưa siêu sân bay 336.630 tỷ 'về đích' trước tháng 12/2025
Hàng chục nghìn công nhân, kỹ sư đang ngày đêm làm việc để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, để đảm bảo mục tiêu hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào vận hành thương mại trong 6 tháng đầu năm 2026, Bộ đề nghị các chủ đầu tư tập trung thi công tuyến chính trong tháng 8/2025 nhằm phục vụ công tác chạy thử nhà ga và các hạng mục liên quan.

Dẫn lại từ báo Chính phủ, tính đến 30/6/2025, Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan Nhà nước đang bám sát kế hoạch, dự kiến hoàn tất trong tháng 12/2025. Trong đó, hai trụ sở kiểm dịch động thực vật đang được chủ đầu tư kiểm soát tiến độ chặt chẽ để đảm bảo về đích đúng hạn.
Với Dự án thành phần 2 các hạng mục phục vụ quản lý bay, đài kiểm soát không lưu đã xây dựng đến độ cao gần hoàn chỉnh (107,93/115m), dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2025. Các công trình kỹ thuật như trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm thu phát sóng, trạm giám sát phụ thuộc và đài dẫn đường đã hoàn thiện phần xây dựng, dự kiến bàn giao trong tháng 8/2025.

Riêng Dự án thành phần 3 các hạng mục thiết yếu, gói thầu xây dựng đường cất – hạ cánh số 1 đã đạt khoảng 90% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. Đường băng số 3 được khởi công vào cuối tháng 5 năm nay, hiện đang triển khai nền đường, đường lăn và hệ thống thoát nước, đặt mục tiêu hoàn tất cùng thời điểm.
Theo ghi nhận của báo Lao động, trên công trường, hơn 4.400 kỹ sư, công nhân cùng hơn 1.000 máy móc đang được triển khai tại riêng gói thầu nhà ga. Tổng thể, toàn bộ dự án huy động gần 13.000 nhân sự và 3.000 thiết bị nhằm hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025, kịp đưa vào vận hành thương mại trong nửa đầu 2026 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế, từ đầu tháng 5/2025, thời tiết tại Đồng Nai chuyển biến xấu, mùa mưa đến sớm khoảng một tháng khiến công tác thi công nhiều hạng mục bị gián đoạn, đặc biệt là các công trình ngầm như thoát nước, nền đường. Ngoài ra, khó khăn trong huy động nhân lực và chi phí vận chuyển thiết bị tăng cao do tình hình quốc tế cũng ảnh hưởng đến tiến độ.
Chỉ đạo mới nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng
Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư cho các nhà ga bảo dưỡng tàu bay số 2, 3, 4 trước ngày 12/7/2025 để kịp khởi công. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được giao trách nhiệm đảm bảo tiến độ các gói thiết bị chuyên ngành và sớm đề xuất phương án cấp điện tạm phục vụ vận hành thử nghiệm.
Đồng thời, Bộ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cập nhật tiến độ định kỳ hàng tuần, kịp thời giải quyết khó khăn phát sinh, huy động thêm nhân lực và thiết bị để duy trì các mũi thi công.
ACV cũng được yêu cầu phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh thủ tục cấp phép vật liệu đá, mở rộng công suất khai thác và tìm nguồn cung bổ sung nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng vật liệu không bị gián đoạn.

Quy mô và tầm vóc của “siêu dự án” quốc gia
Dự án sân bay Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,3 tỷ USD), chia làm ba giai đoạn. Trong giai đoạn 1, khi đi vào khai thác từ năm 2026, sân bay sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Khi hoàn thiện toàn bộ, sân bay Long Thành sẽ sở hữu 4 đường băng, 4 nhà ga hành khách và nhiều công trình phụ trợ đồng bộ, nâng tổng công suất lên tới 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm – trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.
>> Chốt thời điểm chạy thử toàn bộ hệ thống sân bay sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam