Huy động hơn 3.000 công nhân làm việc suốt 52 tháng, láng giềng Việt Nam chính thức hoàn thành đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, đâm xuyên dãy núi có 16 vùng đứt gãy
Đường hầm này giúp các phương tiện rút ngắn hành trình xuyên núi Thiên Sơn từ vài giờ xuống còn 20 phút.
Theo Tân Hoa Xã, sáng ngày 30/12/2024, đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi (Tianshan Shengli Tunnel) - hầm cao tốc dài nhất thế giới chính thức hoàn thành, mở ra lối đi mới giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa hai miền Nam và Bắc của khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.
Với chiều dài 22,13km, đường hầm này sẽ giảm thời gian di chuyển qua dãy Thiên Sơn từ vài giờ xuống chỉ còn 20 phút. Được thiết kế với 4 làn xe và tốc độ tối đa 100km/h, đường hầm nằm ở khu vực hẻo lánh với độ cao trung bình hơn 3.000m, nơi điều kiện môi trường vô cùng khắc nghiệt.
Trong hơn 4 năm, hơn 3.000 công nhân đã làm việc liên tục ở môi trường oxy thấp, đối mặt với những thách thức địa chất phức tạp như nổ đá, biến dạng lớn của đá mềm và nguy cơ sụp đổ. Khu vực dãy núi Thiên Sơn được ví như "bảo tàng địa chất", có nhiều vùng đứt gãy phức tạp, trong đó hầm đi qua 16 vùng đứt gãy lớn. Đặc biệt, giếng thông gió số 2 của đường hầm đạt độ sâu 706m, vượt qua chiều cao của tháp Thượng Hải - tòa nhà cao nhất Trung Quốc.
Theo tính toán, cần khoảng 72 tháng để hoàn thành một đường hầm dài như vậy, nhưng đội xây dựng đã rút ngắn thời gian xuống chỉ còn 52 tháng nhờ vào phương pháp chia nhỏ công trình thành các đoạn dễ quản lý, giúp đẩy nhanh tiến độ mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Để giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái, đặc biệt là sông băng Thiên Sơn số 1 và môi trường sống của báo tuyết, các biện pháp bảo vệ môi trường nghiêm ngặt đã được áp dụng. Nước thải được xử lý tại chỗ, toàn bộ sỏi đá được tái sử dụng hoàn toàn, giúp công trình đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường quốc gia.
Đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi là hạng mục quan trọng trong dự án cao tốc Ô Lỗ Mộc Tề - Du Lật, nối thủ phủ Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi) ở phía Bắc Tân Cương với huyện Du Lật (Yuli) ở phía Nam. Khi hoàn thành vào năm 2025, tuyến cao tốc này sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai địa điểm từ 7 giờ xuống còn hơn 3 giờ.
Các tuyến đường núi quanh co giữa Bắc và Nam Thiên Sơn thường đóng băng vào mùa đông, gây ách tắc giao thông, đặc biệt với các xe tải chở than, nông sản và sản phẩm gia súc. Việc hoàn thành đường hầm sẽ khắc phục tình trạng này, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn cho khu vực.
Khởi công vào tháng 4/2020, dự án phải vượt qua hàng loạt khó khăn như thời tiết lạnh giá, độ cao lớn, ứng suất đất cao, hoạt động địa chấn mạnh và yêu cầu bảo vệ môi trường nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sự quyết tâm cùng những giải pháp kỹ thuật hiện đại đã giúp đội ngũ xây dựng vượt qua tất cả, biến đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi trở thành biểu tượng của sự phát triển hạ tầng vượt bậc tại Trung Quốc.
Việc hoàn thành đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi không chỉ là một kỳ tích trong kỹ thuật xây dựng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối giao thông và phát triển kinh tế bền vững cho toàn khu vực Tân Cương.