Hy hữu một huyện ở Việt Nam được 'sống dậy' sau 20 năm, là kết quả sự đồng lòng của hơn 99% cử tri

13-05-2024 20:30|Chi Chi

Sau 20 năm tách ra, gộp vào, một huyện tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được tái lập sau 20 năm tách ra thành 2 huyện khác nhau.

Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 2 huyện và 9 xã, phường thuộc diện phải sáp nhập. Trong đó, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Long Điền vào huyện Đất Đỏ để thành lập huyện Long Đất.

Theo Báo Chính Phủ, kết quả lấy ý kiến cử tri của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Long Điền vào huyện Đất Đỏ thành 1 đơn vị hành chính cấp huyện mới và lấy tên là huyện Long Đất, đã có hơn 99% cử tri đồng ý việc sáp nhập.

Sáp nhập huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ. Ảnh: Internet

Sáp nhập huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ. Ảnh: Internet

Cụ thể, tổng số cử tri 2 huyện là 168.675 người, trong đó, cử tri tham gia lấy ý kiến là 167.615 người, đạt tỷ lệ 99,37%; cử tri không tham gia lấy ý kiến là 1.060 người, đạt tỷ lệ 0,63%.

Kết quả, số cử tri tán thành chủ trương sáp nhập huyện Long Điền vào huyện Đất Đỏ và lấy tên huyện mới Long Đất là 166.269 người, đạt tỷ lệ 98,57% so với tổng số cử tri và đạt tỷ lệ 99,20% so với tổng số cử tri được lấy ý kiến.

Số cử tri không tán thành chủ trương sáp nhập huyện Long Điền vào huyện Đất Đỏ và lấy tên huyện Long Đất là 1.292 người, đạt tỷ lệ 0,77% so với tổng số cử tri và đạt tỷ lệ 0,77% so với tổng số cử tri được lấy ý kiến.

Số cử tri có ý kiến khác là 130 người, đạt tỷ lệ 0,08% so với tổng số cử tri và đạt tỷ lệ 0,08% so với tổng số cử tri được lấy ý kiến.

Cổng chào huyện Long Điền. Ảnh: Internet

Cổng chào huyện Long Điền. Ảnh: Internet

Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khi sáp nhập huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ thành huyện Long Đất với diện tích tự nhiên 267,42km2 (đạt 59,43% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 241.501 người (đạt 201,25% so với tiêu chuẩn), số đơn vị hành chính trực thuộc gồm 11 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 7 xã và 44 thị trấn. Nơi đặt trụ sở làm việc của đơn vị hành chính là tại trụ sở của huyện Đất Đỏ hiện hữu.

>> Thành phố top đầu cả nước về thu hút FDI đón 'đại bàng' Hàn Quốc với dự án 12.700 tỷ

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long Đất là tên gọi có từ tháng 5/1951 khi đó tỉnh Bà Rịa - Chợ Lớn được thành lập (gọi tắt là tỉnh Bà Chợ), huyện được hình thành trên cơ sở sáp nhập hai huyện Long Điền và Đất Đỏ thành huyện Long Điền - Đất Đỏ (gọi tắt là Long Đất).

Qua nhiều lần chia tách, sáp nhập 2 huyện trong lịch sử trước đây, đến ngày 09/12/2003, huyện Long Đất tách thành huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ. Như vậy sau hơn 20 năm tách ra thì hai đơn vị này lại được sáp nhập lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo quy hoạch, vùng huyện Long Điền - Đất Đỏ có tính chất là vùng phát triển tổng hợp nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch; tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ ở phần phía Bắc Quốc lộ 55, với khu công nghiệp Đất Đỏ I. Phần phía Nam Quốc lộ 55 đến tiếp giáp với biển phát triển dịch vụ du lịch, phát huy vai trò trục động lực dịch vụ du lịch dọc tuyến đường ven biển ĐT994; phát triển nông nghiệp, khai thác nuôi trồng thủy sản hài hòa với phát triển du lịch.

Hạt nhân phát triển là thị trấn Long Điền, thị trấn Đất Đỏ, thị trấn Long Hải và thị trấn Phước Hải.

Việc sáp nhập 2 huyện nhằm thực hiện các chủ trương của Trung ương về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030. Đồng thời, sáp nhập để tiếp nối truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời của vùng đất này, đảm bảo quy mô diện tích tự nhiên phù hợp với năng lực quản lý của chính quyền địa phương, đảm bảo điều kiện tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, các thế mạnh kinh tế, đảm bảo phát triển hài hòa và bền vững.

>> Một khu vực được coi như quận, huyện thứ 31 của Hà Nội, tương lai là hạt nhân thành phố phía Tây Thủ đô

Lộ diện ‘tay to’ ngành địa ốc quyết ‘rót tiền’ vào 7 khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu quyết ‘hi sinh’ đất rừng để xây 3 tuyến đường nghìn tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hy-huu-mot-huyen-o-viet-nam-duoc-song-day-sau-20-nam-la-ket-qua-su-dong-long-cua-hon-99-cu-tri-d122490.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hy hữu một huyện ở Việt Nam được 'sống dậy' sau 20 năm, là kết quả sự đồng lòng của hơn 99% cử tri
POWERED BY ONECMS & INTECH