Hyundai nắm công nghệ lõi, đưa ra tuyên bố mới nhất về xe điện, đặt tham vọng với con số chỉ vỏn vẹn 3 phút
Hãng xe Hàn Quốc nhận định thời gian sạc điện lý tưởng cho ô tô chỉ khoảng ba phút, tương đương với việc đổ đầy một bình xăng.
Hyundai vốn được đánh giá cao về khả năng sạc nhanh trên các mẫu xe điện như Ioniq 5 và Ioniq 6, khi đều có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 18 phút với sạc nhanh DC 350 kW nhờ nền tảng E-GMP và hệ thống điện 800 V. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc cho rằng chừng đó vẫn chưa đủ.
Tyrone Johnson, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Hyundai châu Âu, cho biết người dùng ngày càng kỳ vọng thời gian sạc xe điện rút xuống còn khoảng 3 phút – tương đương thao tác đổ đầy bình xăng. Điều này đặc biệt quan trọng với những tài xế không thể sạc tại nhà và phụ thuộc vào hạ tầng sạc nhanh công cộng.

Thách thức lớn nhất là tăng tốc độ nạp điện mà không phải trang bị bộ pin lớn hơn. Để đạt mục tiêu 3 phút, Hyundai đang thúc đẩy phát triển công nghệ sạc 400 kW, cho phép rút ngắn thời gian sạc nhưng vẫn duy trì phạm vi hoạt động dài mà không đội chi phí pin.
Dù các mẫu xe của Hyundai được quảng cáo hỗ trợ sạc 350 kW, tốc độ thực tế thường chỉ đạt khoảng 250 kW, phụ thuộc nhiệt độ pin và công suất trạm sạc. Ở thời điểm hiện tại, Porsche Taycan đang giữ vị trí dẫn đầu thị trường với mức sạc tối đa 320 kW, trong khi một số mẫu mới như Lucid Gravity hay Porsche Cayenne Electric đã chạm ngưỡng 400 kW.

Tại Trung Quốc, cuộc đua sạc nhanh diễn ra mạnh mẽ hơn. BYD có thể đạt thời gian sạc 5 phút nhưng yêu cầu trạm sạc 1.000 kW chuyên dụng. Zeekr 001 bản nâng cấp thậm chí hỗ trợ công suất hơn 1,3 MW, giúp sạc từ 10% lên 80% chỉ trong chưa đầy 7 phút.

