Thế giới

‘Instagram Trung Quốc’ gây sốt, khiến nửa triệu người bỏ TikTok để gia nhập

Thanh Lê 15/01/2025 - 19:59

Hiện nay, RedNote được xem là công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc dành cho các gợi ý về làm đẹp, thời trang, du lịch và ẩm thực.

Ứng dụng mạng xã hội RedNote của Trung Quốc đang thu hút sự chú ý đặc biệt khi hơn nửa triệu người dùng TikTok gần đây đã chuyển sang nền tảng này, do lo ngại về khả năng TikTok bị cấm tại Mỹ.

z6230676050902_f3e904024ede163ab0024cee5f80e7bd.jpg
RedNote được biết đến với tên gọi "Xiaohongshu" (Tiểu Hồng Thư)

Tại Trung Quốc, RedNote được biết đến với tên gọi "Xiaohongshu" (Tiểu Hồng Thư), là một nền tảng phổ biến về phong cách sống, nơi người dùng chia sẻ và ghi lại những trải nghiệm cuộc sống.

Ứng dụng này là gì?

RedNote thường được ví như phiên bản "Instagram nội địa" tại Trung Quốc. Tên gọi "Xiaohongshu" (Tiểu Hồng Thư), vốn là cụm từ gắn liền với cuốn sách chứa các câu nói của lãnh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông.

Hiện nay, RedNote được xem là công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc dành cho các gợi ý về làm đẹp, thời trang, du lịch và ẩm thực.

Khác với TikTok hay Instagram, giao diện của RedNote hiển thị nhiều bài đăng cùng lúc, bao gồm video, hình ảnh hoặc văn bản dài. Người dùng có thể tham gia thảo luận, chia sẻ bài viết, gọi điện cho nhau và mua sắm sản phẩm ngay trên ứng dụng. Gần đây, nền tảng này còn đẩy mạnh tính năng livestream bán hàng.

Đến năm 2023, nền tảng này đã thu hút hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với đối tượng chính là người trẻ và nữ giới.

Ai sở hữu RedNote?

Ứng dụng này được sáng lập bởi Miranda Qu (hiện là chủ tịch) và Charlwin Mao (CEO), vào năm 2013 tại Thượng Hải.

Ban đầu, ứng dụng có tên "Hướng dẫn mua sắm Hồng Kông" và nhắm đến đối tượng du khách Trung Quốc tìm kiếm gợi ý mua sắm ở nước ngoài.

RedNote được coi là một ứng cử viên tiềm năng cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Các cổ đông của công ty bao gồm các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc như Alibaba và Tencent, quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek, cùng các công ty đầu tư mạo hiểm như GSR Ventures, DST Global và GGV Capital.

Theo danh sách người giàu Hurun của Trung Quốc, Charlwin Mao sở hữu khối tài sản khoảng 18 tỷ NDT (2,5 tỷ USD), còn Miranda Qu có tài sản trị giá 12 tỷ NDT.

RedNote có tham vọng toàn cầu không?

Ứng dụng này chủ yếu phục vụ người dùng Trung Quốc. Dù người dùng có thể thay đổi ngôn ngữ của ứng dụng, phần lớn nội dung hiện tại vẫn bằng tiếng Trung.

Việc hàng loạt người dùng TikTok đổ xô sang RedNote dường như đã khiến công ty bất ngờ. Hai nguồn tin nội bộ cho biết RedNote đang gấp rút phát triển công cụ kiểm duyệt nội dung tiếng Anh và hệ thống dịch thuật Anh-Trung.

Khác với WeChat của Tencent hay Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) của ByteDance, RedNote chỉ duy trì một phiên bản duy nhất cho cả người dùng trong và ngoài nước. Các nhà điều hành RedNote đang kỳ vọng tận dụng sự chú ý bất ngờ này để vươn ra thị trường toàn cầu, tương tự như thành công của TikTok.

Theo Reuters

>> Hai ứng dụng Trung Quốc bất ngờ gây sốt ở Mỹ trong khi TikTok 'ngàn cân treo sợi tóc'

Nóng: Trung Quốc có thể bán TikTok Mỹ cho tỷ phú Elon Musk?

Ông Trump bất ngờ đổi ý sau khi gặp CEO, TikTok có thể được ‘cứu’ vào phút chót

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/instagram-trung-quoc-gay-sot-khien-nua-trieu-nguoi-bo-tiktok-de-gia-nhap-134800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Instagram Trung Quốc’ gây sốt, khiến nửa triệu người bỏ TikTok để gia nhập
    POWERED BY ONECMS & INTECH