Thế giới

Intel ‘quay xe’ hoãn dự án tỷ đô, nền kinh tế lớn nhất châu Âu lao đao

Thiên Kim 18/09/2024 - 09:14

Chuỗi tin xấu liên tiếp từ các "ông lớn" công nghiệp như Intel và Volkswagen đang vẽ nên một bức tranh ảm đạm về nền kinh tế Đức.

Quyết định hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy chip tại Đức của Intel đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghiệp hóa của Chính phủ Berlin. Quốc gia này đã chi một khoản trợ cấp lớn cho dự án và coi đây là một động lực quan trọng cho ngành công nghiệp quốc gia.

Động thái của Intel dự kiến sẽ làm bùng nổ những cuộc tranh cãi về việc phân bổ khoảng 10 tỷ euro (11 tỷ USD) tiền trợ cấp dự án.

Theo Intel, họ sẽ trì hoãn việc xây dựng khoảng 2 năm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường. Tháng trước, công ty cũng gây sốc cho các nhà đầu tư với báo cáo thu nhập ảm đạm và công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 15.000 việc làm.

Intel ‘quay xe’ hoãn dự án tỷ đô, nền kinh tế lớn nhất châu Âu lao đao - ảnh 1
Việc Intel "quay xe" đã khiến Chính phủ Đức rơi vào thế khó. Ảnh: Getty Images

Dự án tại Đức được cho là nhà máy lớn nhất được hỗ trợ theo Đạo luật chip của Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner lưu ý, tất cả các khoản tiền không dùng để tài trợ cho Intel hiện phải được dành riêng cho những vấn đề tài chính còn tồn đọng trong ngân sách liên bang.

Ông Lindner là một nhân vật chủ chốt trong bộ máy Chính phủ Đức, người nhấn mạnh rằng quốc gia này phải tuân thủ giới hạn vay mượn được quy định trong hiến pháp.

Ngược lại, các quan chức như Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã vận động hành lang để cải cách hoặc đình chỉ biện pháp “phanh nợ” (quy định về giới hạn nợ công) nhằm giúp tài trợ cho các khoản đầu tư cần thiết vào công nghệ và cơ sở hạ tầng đang xuống cấp.

Không chỉ Intel, một loạt tin xấu khác cũng đang phủ bóng lên nền kinh tế Đức. Volkswagen, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của nước này, gần đây đã đưa ra thông báo sẽ chấm dứt một thỏa thuận lao động kéo dài hàng thập kỷ và có thể đóng cửa các nhà máy trong nước khi nhu cầu chậm lại.

Trong khi đó, BMW đã cắt giảm dự báo thu nhập cả năm và đang vật lộn với một vụ thu hồi lớn do lỗi hệ thống phanh.

Đầu tuần này, Intel cho biết họ cũng tạm ngưng việc xây dựng một nhà máy mới ở Ba Lan nhưng vẫn cam kết mở rộng tại Mỹ ở bang Arizona, New Mexico, Oregon và Ohio.

Theo Yahoo Finance

>> Intel tiến đến thỏa thuận sản xuất chip cho quân đội Mỹ trị giá 3,5 tỷ USD

Reuters: Qualcomm rục rịch thâu tóm 'át chủ bài' của Intel

Siêu cường châu Á hợp tác với Intel thành lập trung tâm nghiên cứu chip, ước tính tiêu tốn hàng trăm triệu USD

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/intel-quay-xe-hoan-du-an-ty-do-nen-kinh-te-lon-nhat-chau-au-lao-dao-126996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Intel ‘quay xe’ hoãn dự án tỷ đô, nền kinh tế lớn nhất châu Âu lao đao
POWERED BY ONECMS & INTECH