Kết luận của Phó Thủ tướng về dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt 25.000 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km với vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương xuống 1 giờ, việc đầu tư là rất cần thiết.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng).
Thông báo kết luận nêu rõ, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối hai địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh là duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; kết nối hai trung tâm kinh tế, du lịch lớn của đất nước là tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng.
Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, đầu tư tuyến đường cao tốc này là rất cần thiết. Lý do: nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao; cần có một tuyến đường chất lượng cao và an toàn kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ.
Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km, quy mô 4 làn xe do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư. Khi hoàn thành, thời gian Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn xuống còn 1 giờ. Tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.171 tỷ đồng. Vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 17.540 tỷ đồng (chiếm 70%) được lấy từ vốn ngân sách tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Vốn nhà đầu tư huy động là 7.517 tỷ đồng (chiếm 30%).
Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2028, trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ 2024 - 2025, và giai đoạn đầu tư xây dựng từ 2026 - 2028. Hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai đầu tư xây dựng dự án trước năm 2030.
Phối cảnh một phần dự án |
Để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.
Nhiệm vụ của các bên
UBND các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa sớm thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao một địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án theo quy định.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương và nhà đầu tư đề xuất dự án về thiết kế hướng tuyến, các giải pháp kỹ thuật xây dựng để đảm bảo giảm thiểu tối đa tác động, ảnh hưởng đến rừng, tổng mức đầu tư, phương án tài chính, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án, hiệu quả đầu tư và các thủ tục để triển khai dự án trước năm 2030.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các địa phương và nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét, hướng dẫn các thủ tục về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.
Các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương và nhà đầu tư đề xuất dự án các nội dung, thủ tục liên quan để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng Dự án.