Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét chủ trương đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt 25.000 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất
Tuyến cao tốc đường bộ Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Nha Trang đi Đà Lạt xuống 1 giờ. Tổng vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước tham gia 70% và nhà đầu tư tham gia 30%.
Chiều 4/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các bộ ngành liên quan đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa để nghe báo cáo về các phương án thiết kế dự án tuyến cao tốc đường bộ Nha Trang - Đà Lạt. Phương án 1, với tổng chiều dài 80,8km, được ưu tiên lựa chọn.
3 phương án làm cao tốc đường bộ Nha Trang - Đà Lạt |
Rút ngắn thời gian Nha Trang đi Đà Lạt xuống còn 1 giờ
Dự án do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư, khi hoàn thành sẽ khắc phục những tồn tại của Quốc lộ 27C, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển du lịch và kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và rút ngắn thời gian từ Nha Trang đi Đà Lạt xuống còn 1 giờ.
Điểm đầu giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối tại ngã ba Đarahoa, phường 12, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Tổng chiều dài là 80,8km, với quy mô 4 làn xe. Đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44km, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 36,8km; trên tuyến có 2 đường hầm xuyên núi và dự kiến bố trí 5 nút giao, trung bình 20km/nút.
Dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - chuyển giao), với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.171 tỷ đồng. Vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 17.540 tỷ đồng (chiếm 70%) được lấy từ vốn ngân sách tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Vốn nhà đầu tư huy động là 7.517 tỷ đồng (chiếm 30%).
Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2028, trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ 2024 - 2025, và giai đoạn đầu tư xây dựng từ 2026 - 2028. Hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai đầu tư xây dựng dự án trước năm 2030.
Phối cảnh dự án cao tốc đường bộ Nha Trang - Đà Lạt |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với Khánh Hòa, Lâm Đồng và Tập đoàn Sơn Hải để đưa ra các giải pháp kỹ thuật, công nghệ khi thực hiện dự án. Bộ Giao thông Vận tải cần tham gia nghiên cứu hướng tuyến tối ưu nhất cho tuyến cao tốc này. Về mặt kỹ thuật, phải tính toán rất cụ thể, bao gồm việc giải quyết chênh lệch độ cao.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng dự án phải có sự chuẩn bị tốt, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp nhận thẩm định để trình Thủ tướng trước khi trình Quốc hội. Đồng thời, cần có dự báo cụ thể về hiệu quả kinh tế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại.
Phó Thủ tướng thống nhất giao tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư và tìm nguồn vốn đầu tư; lưu ý cần tập trung thực hiện công trình nào trước, không dàn trải, và tính toán thời gian thực hiện dự án trong 2 - 3 năm để mang lại hiệu quả cao nhất.