Khách Nhật đến Việt Nam, khen tấm tắc những món có loại rau 'nặng mùi'
Thay vì sợ các món ăn có rau và gia vị “nặng mùi” như nhiều du khách nước ngoài khác khi du lịch Việt Nam, vị khách Nhật Bản lại mạnh dạn nếm thử, thậm chí còn liên tục khen ngon.
Kiki (tên thật là Kazuki Matsumoto, 38 tuổi) là một YouTuber người Nhật Bản khá nổi tiếng. Anh đã sống tại Việt Nam được 6 năm.
Trên kênh YouTube có hơn 150.000 lượt theo dõi của mình, Kiki thường xuyên chia sẻ video trải nghiệm du lịch, ẩm thực, văn hóa ở nhiều vùng miền trên dải đất hình chữ S.
Vốn thông thạo tiếng Việt, lại đam mê khám phá, Kiki còn nhận làm hướng dẫn viên miễn phí cho du khách Nhật Bản khi họ tới Việt Nam.
Gần đây nhất, Kiki đón Mickey (20 tuổi, quê ở Osaka) - sinh viên người Nhật Bản hiện du học tại Canada tới TPHCM.
Để Mickey có trải nghiệm thực thụ như người bản địa, Kiki đưa chàng trai trẻ đến một số quán ăn địa phương, thưởng thức các món ngon như bánh mì, hủ tiếu,…
Nơi đầu tiên mà hai vị khách Nhật ghé thăm là tiệm bánh mì lâu đời khá có tiếng, nằm trên đường Võ Văn Tần (quận 3, TPHCM). Tiệm đã hoạt động được hơn 48 năm, là địa chỉ ăn uống quen thuộc với nhiều người.
Bánh mì ở đây có giá từ 35.000 đến 40.000 đồng. Các nguyên liệu đều do tiệm tự chế biến ở nhà như patê, thịt, ruốc, bơ, tạo hương vị riêng, khó hòa lẫn với bất kỳ tiệm bánh mì nào khác ở TPHCM.
Tại tiệm, Kiki gọi một suất bánh mì đặc biệt cho Mickey. Vì tiệm chỉ bán mang đi nên khi mua xong, cả hai lên xe máy rời đi, di chuyển đến quán cà phê vợt nức tiếng ở đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận).
Quán này có tuổi đời hơn 60 năm. Anh Phạm Văn Quý (51 tuổi) – đời thứ 3 kế nghiệp tại đây cho biết, cà phê của quán được pha chế thủ công 100%. Cà phê được rang xay, sàng lọc qua nhiều công đoạn rồi pha theo công thức gia truyền, bảo đảm không lẫn tạp chất.
Kiki và Mickey gọi 2 ly cà phê sữa. Đây cũng là một trong hai thức uống bán chạy nhất của tiệm, bên cạnh cà phê nguyên chất. “Ngon quá. Mùi vị đậm hơn món cà phê em uống hôm qua”, Mickey nói với Kiki.
Chàng trai Nhật Bản tiết lộ đã trải nghiệm cà phê bệt cùng bạn bè ở khu vực Nhà thờ Đức Bà (quận 1) và rất ấn tượng với không gian cũng như cách thưởng thức cà phê của người Việt Nam.
Sau đó, theo gợi ý từ Kiki, Mickey lấy bánh mì vừa mua ra thưởng thức. Vị khách trẻ tuổi bất ngờ vì chiếc bánh nhỏ nhưng có thể cho thêm nhiều loại nhân khác nhau. Trong đó, anh đặc biệt ấn tượng với rau mùi.
“Bánh mì nhiều rau mùi quá nhưng em thích loại rau này lắm. Vị này không có ở Nhật Bản”, Mickey nhận xét.
Sau thời gian trải nghiệm cà phê vợt, hai vị khách dành thời gian tham quan một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở TPHCM như nhà thờ Tân Định, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành,…
Buổi trưa, Kiki dẫn Mickey tới một quán ăn trên đường Cô Bắc (quận 1) để thưởng thức món hủ tiếu. Ban đầu, họ định tới quán cơm tấm “ruột” của Kiki nhưng “quay xe” vì thấy “khách du lịch xếp hàng đông quá”.
Kiki gọi một suất hủ tiếu khô và một suất hủ tiếu nước. Trong thời gian chờ đợi, anh giới thiệu cho Mickey một số gia vị ăn kèm hủ tiếu như rau thơm, chanh, tương ớt, giấm tỏi, xì dầu.
Trong đó còn có loại nước sốt đặc trưng của quán mà theo cảm nhận của Kiki là “có vị gừng, hơi ngọt”.
Mickey tỏ ra thích thú khi biết thêm nhiều gia vị độc đáo ở Việt Nam, thậm chí còn mạnh dạn nếm thử cả nước mắm cá cơm để có cảm nhận rõ nét.
Thứ khiến chàng trai Nhật Bản bất ngờ nhất là xì dầu. “Em thấy mùi vị khá giống xì dầu Nhật nhưng ngọt hơn”, Mickey nói.
Kiki cũng nhận xét xì dầu Việt có vị tương tự xì dầu Kyushu (một loại nước tương lên men từ đậu nành khá phổ biến ở Nhật Bản).
Anh còn ngạc nhiên khi thấy chàng trai đồng hương có thể nếm thử đủ loại gia vị vốn được nhận xét là “nặng mùi” ở Việt Nam và khá kén khách nước ngoài thưởng thức.
Khi món hủ tiếu khô được bưng lên, Kiki tỉ mỉ hướng dẫn Mickey cách ăn sao cho ngon và chuẩn vị nhất.
Chàng trai trẻ hào hứng làm theo, trộn đều các nguyên liệu lên rồi cho thêm rau mùi, tương ớt và chan chút nước dùng nóng hổi để sợi hủ tiếu mềm hơn.
Vừa ăn, Mickey vừa liên tục khen ngon và nói thích nhất là hương vị của rau mùi. Trước đó, khi đặt chân tới TPHCM, vị khách 20 tuổi cũng ăn phở với nhiều rau mùi vì quá ấn tượng với loại rau này.
Kết thúc chuyến khám phá ngắn trong ngày cùng Kiki, Mickey tỏ ra hài lòng và thích thú. “Em thấy đến Việt Nam là quyết định đúng đắn. Lần đầu tiên em ghé thăm những nơi như vậy, còn được ngồi cà phê trên mấy chiếc ghế nhựa thấp kiểu này”, Mickey nói với Kiki.
Ảnh: Kiki Jp
Du lịch Việt Nam 11 tháng đầu năm 2024: Thu 758 nghìn tỷ đồng
Hết 2024, du lịch Việt Nam sẽ cán mốc 18 triệu lượt khách quốc tế?