Khách quốc tế 'đổ bộ' Việt Nam bằng đường hàng không, vượt 10 triệu lượt
Chính sách thị thực và thị thực điện tử thuận lợi, cùng với việc đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch quốc tế.
Theo báo cáo của Cục Thống kê, tiếp nối tốc độ tăng trưởng của các tháng trước, tình hình du lịch tháng 7 đạt được con số ấn tượng. Trong tháng 7, lượng khách quốc tế đạt 1,56 triệu lượt người, tăng 6,8% so với tháng trước và tăng 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 7 tháng năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Với mức tăng trưởng cao, du lịch cũng mang về nguồn thu lớn. Theo đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2025 ước đạt 481.900 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 52.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, đường hàng không chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách quốc tế. Khoảng 10,4 triệu lượt người đến Việt Nam bằng đường hàng không; 1,6 triệu người đến qua đường bộ và đường biển đạt 183.900 lượt người.
Lý giải về điều này, lãnh đạo Cục Thống kê cho rằng chính sách thị thực và thị thực điện tử thuận lợi, cùng với việc đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch quốc tế. Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Nha Trang.
Với tình hình này, đại diện nhiều công ty lữ hành nhận định ngành du lịch Việt Nam "rộng cửa" để đạt mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Mùa du lịch cao điểm của khách quốc tế tại Việt Nam thường từ tháng 9 - 10 đến tháng 3 - 4 năm sau. Tuy nhiên, 2 tháng qua (tháng 6 và tháng 7), lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định, tháng 6/2025 đạt 1.462.867 lượt khách, và tháng 7 là 1,56 triệu lượt người.

Xét về thị trường khách gửi, số liệu thống kê cho thấy, trong 7 tháng năm 2025, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí là thị trường có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất, với khoảng 3,1 triệu lượt, chiếm 25,5% tổng lượng khách quốc tế. Hàn Quốc đứng vị trí thứ 2 với 2,5 triệu lượt, tương đương 20,7%. Các thị trường tiếp theo bao gồm Đài Loan (Trung Quốc) với 737.000 lượt, Hoa Kỳ đạt 522.000 lượt và Nhật Bản với 380.000 lượt.
Ngoài ra, Campuchia, Ấn Độ, Australia, Nga và Malaysia cũng là những thị trường khách gửi lớn của Việt Nam. Trong đó, Nga xếp thứ 9 trong tổng thể các thị trường hàng đầu.
Khu vực châu Á tiếp tục đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính, với mức tăng 22,4%. Trong đó, khu vực Đông Bắc Á ghi nhận những kết quả nổi bật với Trung Quốc tăng 45,7%, Nhật Bản tăng 18,2%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 6%. Riêng Hàn Quốc ghi nhận mức giảm nhẹ 2,5% so với cùng kỳ.
Ở khu vực Đông Nam Á, nhiều thị trường có mức tăng trưởng tích cực như Philippines tăng gần gấp đôi (99,1%), Campuchia tăng 54,4%, Indonesia tăng 12,2%, Malaysia và Singapore cùng tăng 8,1%, và Thái Lan tăng 7,1%.
Australia và Ấn Độ – hai thị trường trọng điểm ngoài châu Á – tiếp tục giữ đà tăng tốt, với mức tăng lần lượt là 15,1% và 42,5%.

Thị trường châu Âu tiếp tục có dấu hiệu hồi phục rõ rệt. Nga ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất, lên đến 156,6%. Các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy đều có mức tăng dao động từ 14% đến 26%. Đáng chú ý, Ba Lan và Thụy Sĩ cũng có mức tăng mạnh, lần lượt 44,8% và 15,8% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả tích cực này phần lớn đến từ việc Việt Nam triển khai chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Nghị quyết 11/NQ-CP, thuộc chương trình kích cầu du lịch năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam.