Doanh nghiệp

Khai thác 'mỏ vàng' xuất khẩu mới, các doanh nghiệp mỗi năm mang về 4 tỷ USD cho tỉnh sát vách TP. HCM

Mai Chi 13/07/2024 19:50

Sản phẩm này đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngành giày dép của Việt Nam đang đặt mục tiêu xuất khẩu từ 26-27 tỷ USD vào năm 2024, tăng 2-3 tỷ USD so với năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam đạt trên 6,5 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2023, Việt Nam là nước đứng thứ ba trên thế giới về sản xuất (sau Trung Quốc và Ấn Độ) và đứng thứ hai thế giới (sau Trung Quốc) về xuất khẩu giày dép, với kim ngạch xuất khẩu gần 24 tỷ USD.

Đồng Nai, một trong bốn tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu giày dép lớn nhất cả nước, đang tiếp tục đóng góp đáng kể vào thành tựu này.

Mặt hàng giày dép chiếm hơn 19% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai, mỗi năm có thể mang lại nguồn thu hơn 4 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu giày dép được hơn 2,2 tỷ USD, tăng trưởng 8,2%. Tuy sản xuất, xuất khẩu có tín hiệu tăng trưởng tốt nhưng ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Sản phẩm giày dép của tỉnh đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các doanh nghiệp trên địa bàn có thể đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng khi hoàn thành được những đơn hàng từ các thương hiệu lớn trên thế giới như Nike, Adidas, Reebok, Puma, Vans, New Balance…

Khai thác 'mỏ vàng' xuất khẩu mới, các doanh nghiệp mỗi năm mang về 4 tỷ USD cho tỉnh sát vách TP. HCM
Ảnh minh họa

>> Tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương bất ngờ 'hút' FDI gấp 8 lần cùng kỳ

Tuy nhiên, tình hình sản xuất và xuất khẩu vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Phong Thái, tập đoàn đang điều hành 5 công ty thành viên tại Đồng Nai chuyên sản xuất giày cho thương hiệu Nike. Ông cho biết, dù tình hình sản xuất và xuất khẩu đã phục hồi so với năm 2023, nhưng vẫn chưa đạt được mức trước đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm là Hoa Kỳ, châu Âu nên chịu tác động rất lớn từ xung đột Biển Đỏ khi thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp 1,5 lần, chi phí tăng từ 10-20%. Ngoài xuất khẩu thì nhập khẩu nguyên liệu cũng chịu tác động tương tự.

Phó giám đốc Công ty CP Giày dép Cao Su Màu, Trần Quốc Bảo, chia sẻ rằng, dù sản xuất và xuất khẩu có sự phục hồi tốt hơn, công ty vẫn thiếu những đơn hàng lớn, dài hạn. Giá nguyên liệu đầu vào tăng 20% nhưng giá xuất khẩu không tăng, làm lợi nhuận của doanh nghiệp bị thu hẹp.

Các doanh nghiệp giày dép đang kỳ vọng vào mùa sản xuất cuối năm để đạt được sự tăng trưởng đột phá. Ngành giày dép và túi xách đang tận dụng nhiều lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định CPTPP và EVFTA. Gần đây, nhiều tập đoàn bán lẻ đa quốc gia đã đến Việt Nam để tìm thêm nguồn cung ứng hàng hóa, đặc biệt là giày dép. Theo dự báo, tình hình kinh tế thế giới trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục phục hồi, tạo cơ hội để doanh nghiệp giày dép mở rộng xuất khẩu.

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (Bitis’), Vưu Lệ Minh, cho biết, doanh nghiệp sản xuất giày dép mang thương hiệu Bitis’ hiện vẫn chưa trở lại được như thời điểm năm 2019. DN kỳ vọng người tiêu dùng sẽ mua sắm nhiều hơn trong những tháng cuối năm, giúp ngành giày dép khôi phục sản xuất và kinh doanh.

Mặc dù Việt Nam là nước đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu giày dép, nhưng hơn 70% nguyên liệu phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Điều này làm giảm giá trị gia tăng của ngành. Chủ tịch Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Nguyễn Đức Thuấn, nhấn mạnh rằng ngành giày dép đang nỗ lực hình thành chuỗi sản xuất, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nguyên phụ liệu và đào tạo nguồn nhân lực thiết kế. Từ đó, tạo ra những sản phẩm chất lượng từ trung bình đến cao cấp cho nhiều thị trường và giảm sự lệ thuộc vào gia công cho các thương hiệu quốc tế.

Đồng Nai là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, phía Tây giáp TP. HCM. Tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 tỉnh cũ là Biên Hòa và Long Khánh. Đồng Nai cũng được xem là một cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước.

>> Nhờ 'cú hích' 1 tỷ USD, 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI

Nhờ 'cú hích' 1 tỷ USD, 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI

Tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương bất ngờ 'hút' FDI gấp 8 lần cùng kỳ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khai-thac-mo-vang-xuat-khau-moi-cac-doanh-nghiep-moi-nam-mang-ve-4-ty-usd-cho-tinh-sat-vach-tp-hcm-241890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khai thác 'mỏ vàng' xuất khẩu mới, các doanh nghiệp mỗi năm mang về 4 tỷ USD cho tỉnh sát vách TP. HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH