Khám phá tu viện gần 100 tuổi cách Hà Nội hơn 90km, một góc châu Âu giữa lòng Việt Nam với vườn địa đàng, bãi đá 100 trứng Âu Cơ đẹp như cổ tích

04-05-2024 11:39|Ngọc Trà

Đan viện được xây dựng theo phong cách gothic của trời Âu mang vẻ đẹp cổ kính, tôn nghiêm thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Gần đây, cư dân mạng rần rần rủ nhau đến một tu viện tại Ninh Bình đẹp ngỡ ngàng. Nơi đây được ví như một thánh đường phương Tây ở Việt Nam với vẻ đẹp cổ kính, thanh cao, đậm chất tôn nghiêm thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn ở Ninh Bình được xây dựng từ năm 1939, là một đan viện chuyên về chiêm niệm được thiết kế theo phong cách kiến trúc gothic tọa lạc trên khu đất rộng 10ha.

Empty
Empty

Tu viện mang nét kiến trúc gothic châu Âu. Ảnh: Nguyễn Xuân Thu.

Đây là một đan viện của dòng Xitô, tọa lạc tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đan viện Châu Sơn nằm cách nhà thờ chính tòa Phát Diệm 65km, cách thành phố Ninh Bình 35km và cách Hà Nội 97km.

Bao quanh Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn là những bức tường dày tới 0,6m, cột dày 1,2m tạo sự ấm áp về mùa đông và mát mẻ khi vào hạ. Gạch xây tu viện là gạch đỏ không tô sơn tạo nên một phông nền cổ điển phủ đầy rêu phong theo năm tháng.

Empty
kien-truc-ki-cong-cua-Dan-vien-Chau-Son

Bên trong tu viện tĩnh lặng huyền bí. Ảnh: Hàn Việt Anh

Điểm nhấn của Đan viện Châu Sơn phải kể đến những cột nhà được thiết kế thành những tháp nhỏ cân xứng kéo dài 64m. Thêm vào đó, bức tường được trang trí hài hòa bởi các cửa sổ chia thành hai tầng trên và dưới, phía trong là cửa kính gỗ, chính là nơi để du khách săn lùng những bức ảnh siêu đẹp. Từng chi tiết, đường nét chạm trổ, từng viên gạch vô cùng tinh tế và sống động, mang đến cảm giác choáng ngợp cho mọi người.

>> Kênh đào lớn nhất Việt Nam được mệnh danh 'Panama': Lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

Thánh đường với những vòm trắng cao 21m trong lòng thánh đường chính là công trình kiến trúc đồ sộ, nguy nga nhất ở Đan viện. Những dãy hành lang rộng và trần cao đúng phong cách trời Âu khiến du khách nào vào đây cũng bị choáng ngợp. Dạo bước trên dãy hành lang rộng của thánh đường thưởng ngoạn cảnh quan xung quanh, bạn sẽ cảm nhận được sự tôn nghiêm và vẻ đẹp của kiến trúc châu Âu nghiêm trang tôn kính.

linhcie-921
Empty

Bức tượng Chúa Giê-xu khiến những người ghé thăm liên tưởng ở trời Âu.

Bên ngoài thánh đường Châu Sơn là những bức tranh họa hình tượng chúa Giê-xu, hình người vác thánh giá cầu nguyện. Và ấn tượng nhất là khu vườn mang phong cách vườn địa đàng, cây cỏ xanh mướt, điểm xuyết màu sắc rực rỡ của rất nhiều loài hoa.

Ngoài thánh đường, vườn cầu nguyện Fatima cũng là một điểm nhấn đặc biệt của Đan viện đặc biệt này.

Cùng với đó, các tiểu cảnh như hòn non bộ, các bức tượng điêu khắc tinh tế, các hồ nước, hang đá giếng ong... càng khiến cho không gian nơi đây trở nên đẹp lung linh, huyền ảo. Đặc biệt, bãi đá trứng nhân tạo được ví với 100 trứng mà mẹ Âu Cơ sinh ra cũng là một điểm nhấn khiến các du khách ấn tượng và nhớ đến đan viện.

Empty

Khu vườn mang phong cảnh vườn địa đàng xanh mướt. Ảnh minh họa.

Không giống như bất cứ không gian của một công viên nào, các tiểu cảnh trong vườn cầu nguyện được thiết kế theo cách riêng, hướng đến sự tĩnh lặng.

Những năm gần đây, Đan viện Châu Sơn thu hút người dân đến chiêm ngắm nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn rất ít người biết đến nơi này, bởi đây không phải là khu du lịch mà là nơi tôn nghiêm, một công trình công giáo phục vụ tu viện và cầu nguyện.

h.3_1.jpg
h.4_1.jpg

Tu viện Đan Sơn đón khách tham quan theo giờ. Ảnh minh họa

Ngày thường, đan viện hạn chế khách du lịch nên du khách sẽ không được vào tham quan. Vào các dịp đầu tháng có thánh lễ, nhà thờ sẽ mở cửa cho người đến tham quan sau giờ lễ nguyện: Sáng: 8h-10h30 (chủ nhật đến 10h00); Chiều: 14h30-16h30 (chủ nhật từ 15h30-16h30) trừ mùa Chay (khoảng tháng 3) và kỳ tĩnh tâm vào khoảng đầu tháng 8.

Với khung cảnh đẹp như “trời Tây”, Đan viện Châu Sơn được ví như một bông hoa giữa núi rừng Nho Quan (Ninh Bình). Lỗi kiến trúc Gothic cổ xây bằng gạch để mộc, nhà thờ Châu Sơn có vẻ đẹp, cổ kính không khác gì nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn và nhiều ngôi thánh đường cổ khác ở Việt Nam.

>> Bỏ qua Hà Nội, TP. HCM, một địa phương được tờ báo uy tín nhất Nhật Bản gọi tên là 'mỏ vàng' vốn đầu tư nước ngoài

Tu viện nghìn năm tuổi rộng gần 70.000m2 nằm nhấp nhô giữa đại dương, được công nhận là Di sản thế giới của UNESCO

Khám phá tu viện gần 120 năm tuổi mang đậm kiến trúc xứ Phù Tang nằm ngay giữa lòng TP. HCM

Ghé thăm tu viện rộng 30ha ẩn mình giữa rừng xanh, đẹp như chốn thần tiên

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-vuon-dia-dang-chau-au-cach-ha-noi-chi-90km-dep-lung-linh-nhu-nhung-thuoc-phim-co-tich-d121873.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá tu viện gần 100 tuổi cách Hà Nội hơn 90km, một góc châu Âu giữa lòng Việt Nam với vườn địa đàng, bãi đá 100 trứng Âu Cơ đẹp như cổ tích
POWERED BY ONECMS & INTECH