Bỏ qua Hà Nội, TP. HCM, một địa phương được tờ báo uy tín nhất Nhật Bản gọi tên là 'mỏ vàng' vốn đầu tư nước ngoài

03-05-2024 14:03|Ngọc Trà

Tờ báo Nikkei Asia nhận định, tỉnh này đã và sẽ trở thành địa phương có vốn FDI lớn nhất của Việt Nam, vượt qua Hà Nội, TP. HCM.

Trích nguyên văn của tạp chí Nikkei Asia "Gần đây, Quảng Ninh trở thành địa phương có vốn FDI lớn nhất Việt Nam, vượt qua Hà Nội, TP. HCM và các điểm nóng kinh tế khác nhờ sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và một cảng mới ở thành phố lân cận".

Nikkei còn bổ sung thêm những ưu thế của tỉnh Quảng Ninh như: "Việt Nam là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của đất nước này, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2023, đón khoảng 2,6 triệu du khách nước ngoài, chiếm 21% tổng lượng khách du lịch nội địa của Việt Nam"

báo nhật ca ngợi quảng ninh

Bài báo về tỉnh Quảng Ninh được phân tích trên Nikkei Asia.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, Quảng Ninh năm ngoái đứng đầu các tỉnh thành khác và 5 thành phố lớn nhất cả nước, nhận được 3,1 tỷ USD vốn FDI. Tỉnh Thái Bình là điểm đến nóng thứ hai, thu hút 2,68 tỷ USD, tiếp theo là tỉnh Bắc Giang với 1,53 tỷ USD. Tỉnh Quảng Ninh dự kiến ​​đón thêm 1 tỷ USD trong quý I năm 2024 và có khả năng vượt mốc 3 tỷ USD năm thứ hai liên tiếp.

Vì sao Quảng Ninh là "ngôi sao" thu hút vốn ngoại?

Quảng Ninh có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, theo Nikkei nhận định, đây là ưu thế lớn để các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam giúp chuỗi cung ứng hiện tại của Trung Quốc hoạt động và việc vận chuyển sản phẩm trở nên dễ dàng.

Tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, trong đó có hơn 90% trữ lượng than của cả nước. Chính vì vậy, số lượng nhà máy điện LNG và điện gió trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây cũng tăng lên. Các ngành công nghiệp như công nghệ pin quang điện mặt trời, thiết bị điện tử và hóa dầu cũng đang mở rộng trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như dự án công nghệ pin quang điện của Jinko Solar PV Việt Nam với tổng vốn 1,5 tỷ USD.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

Tờ báo này cũng chỉ ra điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài tại tỉnh Quảng Ninh là 04 nối Hà Nội – Hải Phòng cũng như cao tốc 06 Hải Phòng – Móng Cái được thông xe vào năm 2022 cũng góp phần tạo cơ hội để Quảng Ninh phát triển.

Empty

Quảng Ninh được tờ báo Nikkei Asia ca ngợi có nhiều ưu thế thu hút vốn FDI. Ảnh minh họa

Và Nikkei nhấn mạnh, một cảng biển tại thành phố "láng giềng" của Quảng Ninh là Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) cũng là "đòn bẩy" không kém cho tỉnh thu hút vốn FDI.

Tờ báo uy tín này "chốt hạ" một yếu tố then chốt để Quảng Ninh vẫn sẽ luôn giật "spotlight" FDI là việc xây dựng hai tuyến đường sắt cao tốc nối Hà Nội với Trung Quốc sẽ bắt đầu trước năm 2030 như Bộ KH&ĐT công bố trước đó. Tuyến đường sắt quan trọng đóng vai trò giao thương quốc tế sẽ đi qua Hải Phòng và Quảng Ninh.

>> Tỉnh nhiều di sản văn hóa nhất Việt Nam khai trương khu du lịch đầu tiên vận hành cáp treo, thu hút hàng nghìn lao động

Quảng Ninh rà soát các gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cầu gần 2.000 tỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng chuẩn bị thông xe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-qua-ha-noi-tp-hcm-mot-dia-phuong-duoc-to-bao-uy-tin-nhat-nhat-ban-goi-ten-ngoi-vuong-von-dau-tu-nuoc-ngoai-d121779.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bỏ qua Hà Nội, TP. HCM, một địa phương được tờ báo uy tín nhất Nhật Bản gọi tên là 'mỏ vàng' vốn đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH