Khánh thành cầu đường sắt cao nhất thế giới: ‘Kỳ quan thép’ dài 1.315m bắc qua điểm ‘nóng’ xung đột, vốn đầu tư gần 4.700 tỷ đồng
Sự kiện diễn ra chỉ vài ngày sau loạt vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái giữa Ấn Độ và Pakistan, khiến hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đứng trước nguy cơ xung đột quân sự.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 6/6 đã tham gia khánh thành cây cầu đường sắt cao nhất thế giới – cầu Chenab – nối thung lũng Kashmir với phần còn lại của đất nước.
Ngoài cây cầu mang tính biểu tượng, ông Modi còn công bố loạt dự án hạ tầng trị giá 460.000 crore rupee (tương đương 5,4 tỷ USD) tại thành phố Katra, bang Jammu & Kashmir.

“Không chỉ là một kỳ tích kiến trúc, cầu Chenab sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ khả năng kết nối giữa Jammu và Srinagar”, ông Modi viết trên mạng xã hội X hôm thứ Năm.
Cầu đường sắt Chenab được xây dựng tại huyện Reasi, bang Jammu và Kashmir – một trong những khu vực nhạy cảm nhất về an ninh của Ấn Độ. Cây cầu dài tổng cộng 1.315m, bao gồm một phần cầu dẫn dài 530m và phần cầu vòm thép – bê tông dài 785m. Đặc biệt, độ cao từ mặt cầu xuống đáy sông đạt 359m, vượt cả tháp Eiffel, chính thức trở thành cầu vòm và cầu đường sắt cao nhất thế giới.
Dự án được triển khai bởi Tập đoàn Konkan Railway thuộc Bộ Đường sắt Ấn Độ, với tổng mức đầu tư lên tới 14,86 tỷ rupee (tương đương 180 triệu USD).
Dù được phê duyệt từ năm 2002, phải đến năm 2017 công trình mới khởi công. Phần móng hoàn thành vào tháng 11/2017, trong khi phần vòm chính được lắp dựng xong vào tháng 4/2021. Dưới sự chỉ đạo của kỹ sư trưởng Rajendra Kumar Kalbande, cây cầu đã vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật và địa hình hiểm trở để hoàn thành đúng tiến độ.

Cầu Chenab đã được hoàn tất và khánh thành từ tháng 8/2022. Các chuyến tàu thử nghiệm bắt đầu từ tháng 6/2024, và dự kiến chính thức đi vào khai thác từ ngày 6/6/2025.
“Vũ khí” kinh tế và biểu tượng đoàn kết quốc gia
Việc đưa vào vận hành cầu Chenab được kỳ vọng sẽ xóa nhòa khoảng cách hạ tầng giữa vùng núi Kashmir và các trung tâm phát triển khác, đồng thời mở ra cơ hội mới cho du lịch tâm linh – ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực. Hệ thống đường sắt kết nối các thánh địa trên dãy Himalaya cũng giúp cải thiện đáng kể khả năng di chuyển và an ninh cho du khách.
Tuy nhiên, tình hình an ninh khu vực vẫn rất mong manh. Chỉ riêng trong vụ tấn công hôm 22/4, 26 dân thường – chủ yếu là du khách – đã thiệt mạng, khiến chiến dịch quảng bá du lịch của New Delhi gặp trở ngại.
Chính phủ Ấn Độ cáo buộc các nhóm vũ trang do Pakistan hậu thuẫn đứng sau vụ việc và tiến hành không kích vào 9 địa điểm tại Pakistan – động thái khiến hai bên liên tục đáp trả bằng drone và tên lửa trong nhiều ngày.
Phát biểu trước truyền thông, ông Modi khẳng định các dự án hạ tầng lần này sẽ “thúc đẩy du lịch tâm linh và tạo ra cơ hội sinh kế bền vững” cho người dân địa phương. Trong khi đó, phe đối lập cũng thừa nhận đây là kết quả của “nỗ lực tập thể suốt 30 năm qua” từ nhiều đời Thủ tướng.
Một ngân hàng ở Ấn Độ bị mất trộm 59 kg vàng
Mỹ khó chịu khi Ấn Độ mua vũ khí Nga, tham gia sâu vào BRICS