Khoản trợ cấp yên tâm cả năm cho viên chức nghỉ việc
Khi thực hiện tinh gọn, sắp xếp bộ máy theo lộ trình 5 năm, mỗi năm có khoảng 68.000 viên chức nghỉ việc. Nhiều người không thuộc diện về hưu, phải tìm kiếm việc làm mới, nên số người hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tăng lên.
Khoản hỗ trợ quý giá
Anh Nguyễn Văn T. (viên chức trong một cơ quan nhà nước ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã ngồi tính toán sau khi có tên trong danh sách tinh giản, phải nghỉ việc.
Anh T. chia sẻ, sau thời gian làm việc, số tiền anh tích lũy được không đáng là bao. Tuy nhiên, sau khi nghỉ việc, anh may mắn vẫn có khoản thu nhập trong 12 tháng từ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đây là khoản tiền giúp gia đình anh ổn định cuộc sống trước khi nghĩ tới tìm việc làm mới có thu nhập cao hơn.
“Trước đây, khi tham gia BHTN, tôi chỉ nghĩ mình đang làm theo quy định. Tôi cũng như nhiều người đều nghĩ làm Nhà nước suốt đời, không lo lắng về việc thất nghiệp nên không quan tâm nhiều. Tuy nhiên, khi có thay đổi về công việc, tôi mới nhận ra đây là một khoản hỗ trợ rất quý giá trong lúc khó khăn", anh T. chia sẻ.

Theo Luật Việc làm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng, người lao động được hưởng thêm 1 tháng, nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Với công chức, viên chức, đa số đều có thời gian tham gia BHXH dài hạn. Do vậy, khi nghỉ việc có thể giúp họ đảm bảo một phần nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống gia đình, tìm việc làm mới.
Kết dư quỹ BHTN đảm bảo chi trả
Thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo Chính phủ, trong 5 năm tới các bộ, ban, ngành và địa phương giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Như vậy, sau khi tiến hành xong việc sáp nhập bộ máy, các bộ, ban, ngành và địa phương tiếp tục cơ cấu sắp xếp bên trong theo hướng giảm dần.
Mới đây, trong cuộc họp cho ý kiến về Luật Việc làm sửa đổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần bổ sung các quy định mang tính nguyên tắc vào dự luật để đảm bảo cân đối quỹ BHTN trong trường hợp có sự gia tăng số lượng lớn người hưởng chính sách BHTN do quá trình sắp xếp bộ máy.
Trước lo lắng này, Bộ Nội vụ (cơ quan chủ trì soạn thảo luật) cho biết, hiện cả nước có khoảng 1,7 triệu viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm cả tự chủ tài chính.
Khi thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy với lộ trình 5 năm, mỗi năm có tối đa 4% (khoảng 68.000) viên chức hưởng lương từ ngân sách có thể rời vị trí việc làm. Con số này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp (trên 1 triệu người/năm).
Ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, trong tổng số công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, phần lớn thuộc diện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi. Do vậy, số viên chức nghỉ việc hưởng trợ cấp và số tiền phát sinh hỗ trợ hằng năm không nhiều.
Chỉ những người không thuộc diện cán bộ, công chức và không đủ điều kiện để nghỉ hưu sớm nhưng bị thôi việc mới được hưởng chế độ từ Quỹ BHTN.
Số dư Quỹ BHTN tính đến cuối năm 2024 là 60.800 tỷ đồng, tăng 0,1 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023. Đây là nguồn quỹ đảm bảo chi trả cho số lượng người thất nghiệp có thể tăng lên trong vài năm tới.
>> Bước sang năm 2025, cách tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp có gì mới?