Khoản vay của gia tộc Samsung tăng gấp 4 lần so với năm 2021, điều gì đang xảy ra?

27-06-2023 15:40|Thủy Tiên

Bà Hong Ra Hee, vợ cố Chủ tịch Lee Kun Hee và con gái cũng đã bán 0,33% cổ phần của Samsung Electronics với giá 1,4 nghìn tỷ won vào năm ngoái.

Tính đến tháng 5 năm nay, các hồ sơ cho thấy khoản vay của gia tộc Samsung đã tăng gấp gần 4 lần so với cuối năm 2021, theo Bloomberg.

Đây có thể là cách để thanh toán một trong những khoản tiền thuế thừa kế lớn nhất thế giới và duy trì sự kiểm soát đối với đế chế Samsung.

Khoản vay của gia tộc Samsung tăng gấp 4 lần so với năm 2021, điều gì đang xảy ra?
5 người thừa kế của đế chế Samsung.

Vay tiền để trả thuế thừa kế

“Những người thừa kế Samsung có lẽ đang tăng các khoản vay vì đó là cách tốt nhất để trả thuế. Họ sẽ không muốn bán cổ phần lấy tiền vì có thể ảnh hưởng đến quyền kiểm soát Samsung”, Park Sang In, giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul, nhận định.

Bên cạnh đó, khoản thuế thừa kế quá lớn cũng có thể là gánh nặng đối với cổ phiếu.

“Nó có thể gây xung đột lợi ích với các cổ đông trong công ty. Ví dụ, gia đình có thể không muốn cổ phiếu tăng vì nó làm tăng gánh nặng thuế”, theo Lee Chang Hwan, giám đốc điều hành Align Partners Capital Management.

Tổng tài sản của những người thừa kế Samsung là 17,5 tỷ USD nếu trừ đi khoản tài sản thế chấp. Ngoài việc thế chấp, bà Hong Ra Hee, vợ cố Chủ tịch Lee, và con gái đã bán một số cổ phần, bao gồm 0,33% cổ phần của Samsung Electronics với giá 1,4 nghìn tỷ won vào tháng 3/2022.

Khoản thuế thừa kể khổng lồ

Cố Chủ tịch Lee Kun Hee qua đời vào tháng 10/2020, để lại khối tài sản trị giá khoảng 20,7 tỷ USD, phần lớn là cổ phần tại 4 công ty con của Samsung và 2 bất động sản hạng sang ở trung tâm Seoul có diện tích từ 1.200 đến hơn 3.400 m2.

Sau khi ông qua đời, gia đình ông Lee phải trả hơn 12.000 tỷ won (9,2 tỷ USD) thuế thừa kế - một trong những khoản thuế thừa kế lớn nhất thế giới từ trước đến nay, tương đương 3-4 lần tổng thu nhập thuế bất động sản của chính phủ Hàn Quốc vào năm 2020.

Đến cuối năm 2021, Chủ tịch đương nhiệm Samsung Lee Jae Yong và gia đình cho biết đã thế chấp số cổ phiếu trị giá hơn 13 tỷ USD, chủ yếu để được phép nộp số tiền thuế khổng lồ nói trên thành 6 đợt trong vòng 5 năm.

“Đây là cách tốt nhất để gia đình Samsung trả khoản thuế khổng lồ”, theo Chung Sun-sup, Giám đốc điều hành hãng phân tích doanh nghiệp Chaebul.com tại Seoul, Hàn Quốc.

“Cách dễ nhất là bán cổ phần để có tiền mặt, nhưng họ không muốn giảm quyền lực của mình tại tập đoàn. Việc cầm cố cổ phiếu để nộp thuế từng phần không ảnh hưởng tới quyền biểu quyết của họ”, Giám đốc Chung Sun-sup nói thêm.

Chủ tịch Lee Jae-yong: Tài phiệt của giới tài phiệt, đưa Samsung trở thành "tượng đài công nghệ" Hàn Quốc

Chân dung Koo Kwang-mo - người con nuôi thừa kế toàn bộ đế chế LG khổng lồ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoan-vay-cua-gia-toc-samsung-tang-gap-4-lan-so-voi-nam-2021-dieu-gi-dang-xay-ra-189486.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khoản vay của gia tộc Samsung tăng gấp 4 lần so với năm 2021, điều gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH