Khởi tố, tạm giam Hiệu trưởng và 5 giáo viên một trường THPT
Những người này bị khởi tố vì hành vi cố ý nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Theo Báo Kinh tế & Đô thị, một vụ gian lận thi cử nghiêm trọng vừa bị phát hiện tại Thanh Hóa khi Công an tỉnh quyết định khởi tố 1 Hiệu trưởng và 5 giáo viên vì hành vi cố tình nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Cụ thể, ông Lường Tú Lê – Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 4 cùng với 5 giáo viên của trường đã bị khởi tố, tạm giam để điều tra về hành vi Giả mạo trong công tác theo Điều 359 Bộ luật Hình sự. Thông tin được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa công bố ngày 14/7.

Dù chi tiết vụ án chưa được công bố, song theo cơ quan công an, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại địa phương xuất hiện nhiều thí sinh có điểm thi cao bất thường nên đã lập chuyên án điều tra.
Qua xác minh, tại Hội đồng thi Trường THPT Tĩnh Gia 4, lực lượng chức năng phát hiện bài thi của 1 thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa, tẩy xóa và bổ sung thêm đáp án. Ông Lê cùng các giáo viên liên quan bị nhận định "có thể vì mục đích vụ lợi cá nhân" nên thực hiện hành vi gian lận.
Ngoài vụ việc tại Hội đồng thi Tĩnh Gia 4, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại Thanh Hóa còn ghi nhận 1 trường hợp bất thường khác khi một thí sinh đỗ thủ khoa nhưng sau đó bị đánh trượt vì lý do “nhập nhầm điểm”.
Sự việc bắt đầu từ tháng 9/2024, khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn khiếu nại liên quan đến 1 nam sinh được công bố đỗ thủ khoa vào Trường THPT Lê Hồng Phong. Người làm đơn cho biết học sinh này chỉ có học lực trung bình ở bậc THCS nên nghi ngờ kết quả thi.
Thanh tra Sở đã rút bài thi để kiểm tra và phát hiện chênh lệch lớn giữa điểm do giám khảo chấm và điểm công bố. Cụ thể, bài thi có điểm gốc là Toán 4,5; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 2,4; nhưng điểm nhập hệ thống lại là 8 – 8,5 – 6,4, chênh lệch tới 15 điểm.
Hiện học sinh này đã bị buộc thôi học.
Cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ vai trò, mức độ vi phạm của từng cá nhân, đảm bảo xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội theo quy định pháp luật.