Thế giới

'Không đợi' Fed, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất để vực dậy nền kinh tế

Đào Doãn 22/07/2024 14:22

Trung Quốc vừa thông báo cắt giảm lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ mức 1,8% xuống còn 1,7% và sẽ cải thiện các hoạt động thị trường mở.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) quyết định cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn để thúc đẩy niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng trong bối cảnh tăng trưởng không ổn định.

Theo đó, PBoC đã quyết định cắt giảm lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ mức 1,8% xuống còn 1,7%, đồng thời cũng sẽ cải thiện cơ chế vận hành thị trường mở và hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế.

Ngân hàng tuyên bố cắt giảm 10 điểm cơ bản cho lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm - hạ từ 3,45% xuống 3,35%. Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2023. Ngoài ra, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm cũng sẽ hạ, từ mức 3,95% xuống 3,85%.

'Không đợi' Fed, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất để vực dậy nền kinh tế - ảnh 1
PBoC đã quyết định cắt giảm lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ mức 1,8% xuống còn 1,7%

Sau thông báo cắt giảm lãi suất, lợi suất trái phiếu Trung Quốc đã giảm trên diện rộng. Ngoài ra, Trung Quốc cũng vừa công bố GDP quý II/2024 đã tăng 4,7% - mức tăng thấp nhất kể từ quý I/2023 và giảm 0,6 điểm phần trăm so với quý trước đó.

Chủ tịch kiêm Kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, Zhang Zhiwei nhận định: “Việc PBoC cắt giảm lãi suất là một bước đi đúng hướng. Tôi dự đoán sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất khác sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất. Việc PBoC không đợi Fed cắt giảm lãi suất trước cho thấy họ nhận ra áp lực suy giảm đối với nền kinh tế Trung Quốc”.

Thông báo cắt giảm lãi suất lần này được đưa ra sau khi Trung Quốc kết thúc Hội nghị Trung Ương 3. Nước này cũng đang đối mặt nguy cơ giảm phát và lĩnh vực bất động sản gặp nhiều khó khăn, nợ tăng mạnh, lòng tin tiêu dùng cũng như kinh doanh yếu.

Tham khảo SCMP, Nikkei Asia,Reuters

>> Nóng: Gần 70% ngân hàng niêm yết tại Trung Quốc gặp ‘báo động đỏ’

Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách kinh tế

Mỹ giáng đòn trừng phạt Nga không ngờ tự tay giúp BRICS phi USD hóa, đồng nhân dân tệ Trung Quốc có thể ‘lên ngôi’?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khong-doi-fed-trung-quoc-bat-ngo-cat-giam-lai-suat-de-vuc-day-nen-kinh-te-124426.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Không đợi' Fed, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất để vực dậy nền kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH