Hạ tầng - Chính sách

Khu bảo tồn đất ngập nước lớn nhất tỉnh Thái Bình chính thức được công bố ranh giới mới

Nguyên Bùi 24/08/2024 09:35

Theo quyết định của tỉnh, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước này vẫn sẽ giữ nguyên diện tích.

Sáng nay (23/8), UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức hội nghị công bố quyết định về vị trí, ranh giới và diện tích của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

Theo Quyết định số 1357 được ký ngày 20/8/2024 vừa qua, khu bảo tồn này sẽ có diện tích 12.500ha, nằm ngoài đê số 5 và số 6 của huyện Tiền Hải. Phía Bắc khu bảo tồn sẽ giáp cửa Trà Lý, phía Nam giáp cửa Ba Lạt và khu đô thị Cồn Vành - Cồn Thủ, phía Tây giáp khu quy hoạch nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và khu lấn biển, còn phía Đông giáp Biển Đông.

>> Dự án căn hộ cao cấp tại TP. Thủ Đức của Tập đoàn Đất Xanh (DXG) tăng thêm 38% quỹ sản phẩm

Bên trong khu bảo tồn. Ảnh: Nguyễn Hoài

Bên trong khu bảo tồn. Ảnh: Nguyễn Hoài

Khu bảo tồn sẽ bao gồm phân khu bảo vệ nghiêm ngặt với diện tích 2.726ha và phân khu phục hồi sinh thái với diện tích 9.774ha. Bên cạnh đó, vùng đệm của khu bảo tồn sẽ có diện tích 3.446,5ha, nằm cách ranh giới khu bảo tồn 1.000m.

Như vậy, khu bảo tồn nói trên vẫn sẽ giữ nguyên diện tích theo Quyết định 2159 của UBND tỉnh Thái Bình năm 2014 là 12.500ha, thay vì bị thu hẹp còn 1.320ha như dự kiến trong Quyết định 731 năm 2023.

Mục tiêu của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải là bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước và các loài chim nước, đồng thời kết hợp hài hòa giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đảm bảo sự kết nối với các sinh cảnh liên quan.

Ông Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết việc xác lập vị trí, ranh giới và diện tích khu bảo tồn nhằm tập trung nguồn lực cho công tác bảo tồn và phát triển khu bảo tồn.

UBND tỉnh Thái Bình đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và chỉ đạo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải. Các Sở, Ban, ngành liên quan sẽ hỗ trợ Ban quản lý trong việc quản lý khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, và điều hành các hoạt động du lịch sinh thái và nghiên cứu khoa học tại khu vực.

Tỉnh Thái Bình cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương, tổ chức trong và ngoài nước, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư để chung tay bảo tồn khu vực này.

Được biết, Quyết định 731 năm 2023 của UBND tỉnh Thái Bình là thu hẹp diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải từ 12.500ha xuống còn 1320ha (thu hẹp gần 90% diện tích), nhằm phục vụ cho quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình.

Tuy nhiên, các chuyên gia, tổ chức quốc tế cho rằng, quyết định của UBND tỉnh Thái Bình sẽ tác động xấu đến môi trường, thiên nhiên và đi ngược cam kết quốc tế của Việt Nam về đa dạng sinh học cũng như đi ngược cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để rà soát quy mô của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

Thái Bình là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) và là tỉnh duy nhất của Việt Nam có 3 mặt giáp sông, 1 mặt giáp biển. Sở hữu đường bờ biển dài 54km với vùng bãi triều rộng lớn và bằng phẳng, Thái Bình có đủ tiềm năng "vàng" để phát triển du lịch cũng như nuôi trồng thủy hải sản.

Thái Bình cũng là tỉnh có diện tích khu bảo tồn đất ngập nước lớn nhất miền Bắc với hai khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước (Thái Thuỵ và Tiền Hải) có tổng diện tích hơn 19.000ha. Trong đó, khu bảo tồn Thái Thụy có diện tích 6.650ha và khu bảo tồn Tiền Hải có diện tích 12.500ha.

>> Tỉnh ở miền núi sẽ 'xóa tên' 1 huyện biên giới giáp Trung Quốc và hình thành 5 khu công nghiệp, 23 cụm công nghiệp

Cầu vượt sông 655 tỷ lớn nhất từ trước tới nay nối 2 tỉnh cực Nam của Tổ quốc sắp hợp long

Sợ bất động sản Hà Nội leo thang từng ngày, khách vẫn nườm nượp xem nhà và chốt đơn bất chấp 'tháng cô hồn'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-bao-ton-dat-ngap-nuoc-lon-nhat-tinh-thai-binh-chinh-thuc-duoc-cong-bo-ranh-gioi-moi-d131319.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu bảo tồn đất ngập nước lớn nhất tỉnh Thái Bình chính thức được công bố ranh giới mới
POWERED BY ONECMS & INTECH