Bất động sản

Khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam đề xuất lấn biển 1.000ha

Nguyên Bùi 04/07/2024 14:35

Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát và đề xuất 4 vị trí để thành lập khu thương mại tự do liên kết với cảng Liên Chiểu.

Ngày 3/7, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Đà Nẵng có buổi tiếp xúc với cử tri quận Liên Chiểu. Tại đây, các cử tri đã bày tỏ những kỳ vọng đối với việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thử nghiệm một số cơ chế đặc thù. Trong đó, đáng chú ý là việc Quốc hội cho phép thí điểm thành lập khu thương mại tự do gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định.

>> Huyện sắp lên quận của Hà Nội, nơi có siêu dự án của Vingroup, tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng

nguyen-van-quang-1198

Liên quan đến khu thương mại tự do, UBND TP. Đà Nẵng đã khảo sát và đề xuất 4 vị trí. Cụ thể, vị trí thứ nhất rộng khoảng 536ha nằm ở phía Tây đường tránh Nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định, dự kiến sẽ hình thành khu logistics và sản xuất.

Vị trí thứ 2 rộng khoảng 538ha tại khu vực khu công nghệ cao mở rộng, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, dự kiến hình thành khu sản xuất.

Vị trí thứ 3 rộng khoảng 132ha, tại khu vực được định hướng là khu phi thuế quan, thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, dự kiến hình thành khu thương mại dịch vụ.

Đặc biệt, vị trí thứ 4 được đề xuất là khu vực lấn biển dự kiến rộng từ 250 đến 1.000ha tại vịnh Đà Nẵng. Khu vực này nằm cách bờ biển khoảng 1km theo tuyến đường Nguyễn Tất Thành, với độ sâu nước từ 7,2-11m. Đây là vị trí chưa được định hướng cụ thể trong quy hoạch xây dựng.

Được biết, khu thương mại tự do Đà Nẵng chính là mô hình thí điểm khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam. Các quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu thương mại tự do Đà Nẵng và khu vực bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam về hải quan, thuế và xuất nhập khẩu.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho biết, đây là một mô hình với các chính sách ưu đãi đã chứng tỏ hiệu quả và thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nếu áp dụng thành công, những cơ chế này hứa hẹn sẽ mang lại những đột phá mới cho sự phát triển của Đà Nẵng.

>> Hé lộ về doanh nghiệp 'chơi lớn' xây băng tải vận chuyển 'vàng đen' vượt biên giới chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam

Chung cư cao cấp trên dưới 80 triệu đồng/m2 là tương lai của địa ốc Thủ đô

‘Đứa con đầu lòng’ của Shark Việt vừa thoát khỏi ‘danh sách đen’ nhờ được cứu nguy kịp thời

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-thuong-mai-tu-do-dau-tien-cua-viet-nam-de-xuat-lan-bien-1000ha-d126820.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam đề xuất lấn biển 1.000ha
POWERED BY ONECMS & INTECH