Kinh tế Trung Quốc mất đà: Xuất khẩu giảm sâu, lạm phát âm

07-11-2023 11:24|Hoàng Yến

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao liệu đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc có bền vững hay không.

Kinh tế Trung Quốc mất đà: Xuất khẩu giảm sâu, lạm phát âm

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ sụt giảm sâu trong tháng 10, cho thấy đà hồi phục của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn rất mong manh.

Theo số liệu vừa được công bố, kim ngạch xuất khẩu tháng 10 giảm 6,4% so với 1 năm trước, cao gần gấp đôi so với dự báo. Ngược lại, nhập khẩu bất ngờ tăng trưởng 3%, trong khi được dự báo sẽ giảm 5%. Kết quả là Trung Quốc có thặng dư thương mại 56,63 tỷ USD trong tháng.

Kinh tế Trung Quốc mất đà: Xuất khẩu giảm sâu, lạm phát âm

Dữ liệu tháng 10 bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố mùa vụ khi so sánh với năm 2022, khi đại dịch khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa và chuỗi cung ứng gián đoạn nặng nề.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao liệu đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc có bền vững hay không. Mặc dù các số liệu trong những tháng gần đây đã cải thiện, sự phục hồi vẫn rất mong manh trong bối cảnh niềm tin của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều suy yếu.

Trước đó, số liệu PMI của cả ngành dịch vụ và sản xuất đều không mấy khả quan. Ngày 9/11 Trung Quốc sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng và các chuyên gia phân tích đang dự báo nhiều khả năng nước này sẽ rơi vào giảm phát. Còn chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm 13 tháng liên tiếp.

Trong khi đó, ở một số thị trường có những dấu hiệu cho thấy bức tranh thương mại toàn cầu đang được cải thiện. Xuất khẩu của Hàn Quốc – nơi vẫn được coi là “phong vũ biểu” đo lường lực cầu toàn cầu và hoạt động xuất khẩu của các nước châu Á – đã có tháng tăng trưởng lần đầu tiên kể từ cuối năm ngoái. Điều này làm dấy lên hi vọng các ngành công nghệ (ví dụ như chip bán dẫn) sẽ sớm cải thiện.

Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới, kinh tế bùng nổ nhưng nhiều tỷ phú lo lắng: Chuyện gì đang xảy ra?

Startup Trung Quốc hóa “kỳ lân công nghệ” tỷ đô chỉ trong 8 tháng

Cựu Phó Chủ tịch ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Tập đoàn ô tô Trung Quốc Chery thâm nhập vào Việt Nam mạnh cỡ nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-trung-quoc-mat-da-xuat-khau-giam-sau-lam-phat-am-209619.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Trung Quốc mất đà: Xuất khẩu giảm sâu, lạm phát âm
POWERED BY ONECMS & INTECH