Từ công nghệ đổi pin thần tốc chỉ trong 2 phút của Selex, sạc nhanh 20 phút của Dat Bike, đến pin LFP siêu bền của VinFast, và tải trọng ấn tượng 250 kg của Pega..., tất cả đang cùng kiến tạo một hệ sinh thái logistics điện hóa đột phá tại Việt Nam.
Chuyển từ xe xăng sang xe điện, không ít người e ngại hóa đơn tiền điện sẽ “đội” lên. Nhưng theo giới chuyên môn, bài toán chi phí hoàn toàn có lời giải nếu sử dụng hợp lý.
Báo cáo tăng trưởng kinh tế quý II của Trung Quốc phơi bày nghịch lý đáng lo ngại: GDP thực tế tăng 5,2% nhưng tăng trưởng danh nghĩa chỉ đạt 3,9%, làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về khả năng áp dụng lãi suất bằng 0.
Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, để giảm phát thải khí nhà kính từ phương tiện giao thông, trước tiên cần sử dụng xăng dầu đạt chuẩn cao như Euro 5, thậm chí Euro 6.
Để đạt được mục tiêu nói không với xe máy chạy xăng trong nội đô Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung, Việt Nam sẽ cần tới 0,8 triệu thiết bị sạc và 2 triệu pin xe điện vào năm 2030. Đây chính là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Sau nhiều năm lo ngại về giảm phát và cuộc chiến giá cả kéo dài trên diện rộng, chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đang cho thấy dấu hiệu sẽ có động thái can thiệp quyết liệt nhằm giải bài toán tăng trưởng suy yếu và niềm tin thị trường lao dốc.
Trung Quốc nên tung thêm gói kích thích tài khóa trị giá từ 1.000 – 1.500 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình và duy trì linh hoạt tỷ giá, nhằm đối phó với những ảnh hưởng tiêu cực từ các mức thuế cao của Mỹ – nhóm chuyên gia kinh tế, bao gồm một cố vấn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), nhận định.
Đây là nội dung trong nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa tại Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô) vừa được HĐND TP thông qua.
“Nếu không có một gói kích thích chính sách đủ mạnh, sẽ rất khó để Trung Quốc thoát khỏi vòng xoáy giảm phát hiện nay”, ông Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie nhận định.
Dịch vụ xe điện du lịch 4 bánh tại TP.HCM sẽ chính thức tạm dừng từ ngày 1/7/2025, sau hơn một năm vận hành, do vướng mắc với quy định pháp lý mới và hạ tầng giao thông chưa phù hợp.
Dự án không chỉ đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình giảm phát thải của ngành vận tải biển, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho tuyến đường huyết mạch giữa Helsinki (Phần Lan) và Tallinn (Estonia).
NHTW Thụy Sĩ đang nỗ lực ứng phó với áp lực giảm phát và đà tăng mạnh của đồng franc, trong khi vẫn tránh gây căng thẳng trong quan hệ thương mại với các đối tác lớn như Mỹ.
Những điểm đáng chú ý nhất sẽ bao gồm: Liệu Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có giữ nguyên dự báo hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhận định của Fed về xu hướng lạm phát và phản ứng của Chủ tịch Jerome Powell trước sức ép ngày càng lớn từ Nhà Trắng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ.
Chuyên gia kinh tế nhận định, Đông Nam Á không chỉ giúp các doanh nghiệp Trung Quốc bù đắp tác động của giảm phát kéo dài trong nước, mà còn đóng vai trò như “vùng đệm” trước những căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây do Mỹ dẫn đầu.
Từng là biểu tượng của sự sành điệu, Starbucks nay phải giảm giá hàng loạt đồ uống tại Trung Quốc xuống còn hơn 80.000 đồng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi thói quen chi tiêu – một sự chuyển dịch có thể càng kéo giá cả đi xuống và khiến các nhà hoạch định chính sách phải "đau đầu".
Xuất khẩu giảm tốc, tiêu dùng trong nước ảm đạm, trong khi căng thẳng thương mại với Mỹ chưa hạ nhiệt. Kinh tế Trung Quốc đang phải xoay xở giữa vòng xoáy giảm phát và áp lực toàn cầu gia tăng.
Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang dần rút khỏi các dự án phát thải cao như nhiệt điện, thủy điện, than… khi các rủi ro môi trường và xã hội đi kèm đã vượt qua ngưỡng chịu đựng về mặt quản trị và uy tín.
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế tại Nomura, Thái Lan nhiều khả năng sẽ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ “cú sốc Trung Quốc”, thậm chí có thể rơi vào tình trạng giảm phát ngay trong năm nay.
Nếu thỏa thuận đánh thuế carbon của Tổ chức hàng hải quốc tế được thông qua thời gian tới, các tàu biển Việt Nam sẽ bị tính phí gần 10 triệu đồng cho mỗi tấn CO2 phát thải vượt ngưỡng cho phép. Điều này khiến chi phí vận hành tàu biển tăng mạnh và "bào mòn" lợi nhuận doanh nghiệp.
Đây là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nhưng cũng đồng nghĩa với việc ngành phải đối mặt hàng loạt thách thức từ bất ổn địa chính trị, biến đổi khí hậu đến các yêu cầu về phát triển xanh, cắt giảm phát thải carbon.
Dù mang danh xe giá rẻ, Lada lại khiến nhiều người dùng phải cân nhắc khi biết mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe vừa cập cảng Việt Nam đều cao hơn mặt bằng phân khúc.
Trong bối cảnh lượng đơn hàng từ Mỹ lao dốc do thuế quan tăng kỷ lục, Trung Quốc đang nỗ lực giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thụ hàng ở thị trường trong nước. Nhưng thay vì thúc đẩy tăng trưởng, làn sóng chuyển hướng này lại đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi sâu hơn vào vòng xoáy giảm phát.
Thành công nổi bật của Let's Go Taxi không chỉ bắt nguồn từ mô hình kinh doanh sáng tạo, mà còn được thúc đẩy bởi quyết định chiến lược lựa chọn 2 dòng xe điện Wuling Mini EV và Wuling Bingo.
Theo phân tích của S&P Global Commodity Insights, Mỹ dự kiến tăng diện tích trồng loại nông sản này thêm 3,2 triệu mẫu lên 93,5 triệu mẫu trong vụ mùa 2025.
Hiện tại, thị trường đồng đang bị kéo căng bởi hai chiều lực đối nghịch: từ vĩ mô là lo ngại về tăng trưởng kinh tế; từ vi mô là thay đổi dòng chảy thương mại do nguy cơ áp thuế.
Hành trình vượt qua trăn trở, thử thách và cả nước mắt để chạm tới thành công của doanh nhân Thái Hương không chỉ là câu chuyện cá nhân. Đó là hình ảnh cho một xu thế tất yếu – sự chuyển mình vì một tương lai bền vững và vươn cao hơn của người Việt.
Việc doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu cho hoạt động giải trí là một trong nhiều dấu hiệu cho thấy sức mua giảm, đẩy nền kinh tế Trung Quốc vào vòng xoáy giảm phát.
Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng giảm phát kéo dài. Giá cả tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã liên tục giảm trong hai năm qua. Nếu xu hướng này tiếp diễn vào năm 2025 – như nhiều chuyên gia dự đoán – Trung Quốc có thể trải qua đợt giảm phát dài nhất kể từ những năm 1960.
Trung Quốc chuẩn bị bước vào kỳ họp chính trị lớn nhất trong năm, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã lấy lại động lực. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại với Mỹ sẽ thử thách Bắc Kinh trong duy trì đà tăng trưởng.