Quốc tế

Kỷ nguyên hợp tác an ninh mới của Mỹ và Nhật Bản

PV 11/04/2024 - 09:20

Ngày 10/4 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự chung và một hệ thống phòng thủ tên lửa mới, nhằm củng cố kết nối liên minh song phương chặt chẽ này.

Kỷ nguyên hợp tác an ninh mới của Mỹ và Nhật Bản

Theo truyền thông quốc tế, trong cuộc hội đàm kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, hai bên đã tập trung thảo luận về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương , Ukraine và cuộc xung đột ở Gaza.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng sau hội đàm, Tổng thống Biden nhận định: “Đây là bước nâng cấp quan trọng nhất trong liên minh của chúng tôi kể từ khi được thiết lập”.

Theo ông Biden, quân đội hai nước sẽ hợp tác theo cơ cấu chỉ huy chung và hai nước sẽ cùng với Australia phát triển mạng lưới phòng thủ tên lửa phòng không mới. Hai nhà lãnh đạo cũng thông báo rằng các phi hành gia Nhật Bản sẽ tham gia các sứ mệnh lên mặt trăng của NASA.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida cho biết hai bên cũng thảo luận về mối quan hệ căng thẳng trên trường quốc tế, đồng thời cam kết duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp. Ông Kishida tuyên bố: “Những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc ép buộc là hoàn toàn không thể chấp nhận được, dù ở bất kỳ đâu”.

Nhật Bản, thường được mô tả là đồng minh châu Á quan trọng nhất của Mỹ và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Mỹ, đang tăng cường vai trò toàn cầu sau một loạt sửa đổi về luật an ninh trong thập kỷ qua dẫn đến việc thay đổi Hiến pháp hòa bình của nước này.

Theo kế hoạch, ông Kishida sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/4. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng sẽ cùng với ông Biden và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tham dự một cuộc họp thượng đỉnh 3 bên.

Đồng yên Nhật Bản tăng vọt do căng thẳng Trung Đông leo thang

'Tượng đài' sụp đổ: Huyền thoại Nhật Bản mất 140 năm để vươn lên số 1 nhưng tất cả tan biến vì bê bối gian lận, phải ngậm ngùi bán mình cho đối thủ

Du lịch phục hồi, giá khách sạn Nhật Bản tăng mạnh

Lần đầu tiên có ngân hàng Việt lên kế hoạch đặt chân đến Nhật Bản, "choáng" trước đối tác đứng sau

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ky-nguyen-hop-tac-an-ninh-moi-cua-my-va-nhat-ban-post145339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỷ nguyên hợp tác an ninh mới của Mỹ và Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH