Kỳ tích "500 ngày đêm" của tuyến đường cao tốc đặc biệt nối 3 sân bay

03-03-2024 20:21|Mai Chi

Trên tuyến đường này còn có cây cầu vượt biển dài nhất, lập kỷ lục.

Nếu nói về một địa phương đột phá trong công tác triển khai hệ thống giao thông đồng bộ thì chắc chắn Quảng Ninh là địa phương được nhắc đến đầu tiên. Bởi lẽ, không chỉ là địa phương hoàn thiện hạ tầng đồng bộ ở cả 3 lĩnh vực là đường hàng không, đường biển và đường bộ, Quảng Ninh còn là tỉnh có tuyến đường cao tốc dài nhất cả nước.

Một trong những kỳ tích của Quảng Ninh chính là tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng và được thi công trong thời gian trên 500 ngày kể từ khi hoàn thành giải phóng mặt bằng. Cao tốc này đã chính thức thông xe được gần 2 năm.

Cao tốc đi vào hoạt động giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Móng Cái chỉ còn 3 giờ, mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Ninh và toàn bộ vùng Đồng bằng sông Hồng.

đường cao tốc kết nối 3 sân bay và kỳ tích
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

>> Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt vẫn 'lụt' tiến độ sau 4 lần điều chỉnh kế hoạch

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km. Từ đó đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176km, chiếm tỉ lệ 18% chiều dài cao tốc đã đưa vào sử dụng trong cả nước.

Đây là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn). Đồng thời, tuyến đường này và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Lạng Sơn đã kết nối 3 của khẩu quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Bắc (Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái).

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cùng với hệ thống cảng biển, logistics; các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái tạo ra những lợi thế so sánh khác biệt cho Quảng Ninh.

Đây cũng là tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu) để giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn, môi trường xung quanh tuyến.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành và đi vào hoạt động là niềm tự hào của Quảng Ninh trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng, khi là địa phương duy nhất cả nước sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất.

Để phục vụ thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, chỉ vỏn vẹn trong 15 ngày, Quảng Ninh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án, thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân. Đây là kỷ lục về thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng của tỉnh từ trước tới nay.

Ngay sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng, Quảng Ninh tiếp tục phát động chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, bắt đầu từ tháng 8/2020.

Quá trình triển khai thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi, khối lượng của dự án rất lớn: Gần 15 triệu m3 đất đá, xây dựng 35 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 7,9km, 4 nút giao, 3 cầu vượt nút giao (trong đó cầu Vân Tiên là cầu vượt biển, có chiều dài lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 1.515m, lập kỷ lục mới về tiến độ thi công trong 11 tháng), 17 cầu vượt, 47 hầm chui dân sinh, 291 cống các loại…

Các nhà thầu đã phải huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại bậc nhất, đòi hỏi độ chính xác cao, với trên 1.000 máy móc, thiết bị.

Công trình đã phải huy động gần 3.000 kỹ sư hàng đầu có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo an toàn lao động và thẩm mỹ của công trình với nhiều giải pháp thi công hiệu quả nhất.

đường cao tốc kết nối 3 sân bay và kỳ tích
Cây cầu Vân Tiên - cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh trong tuyến Vân Đồn - Quảng Ninh

Khó khăn lớn nhất khi thi công các đoạn tuyến ven biển tại dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là nước thủy triều giữa lúc thấp nhất và cao nhất chênh nhau đến 4m. Vào những ngày con nước (một tháng 3 lần), địa hình lúc đó bên dưới là bùn, bên trên là nước mênh mông, không có đường tiếp cận. Các nhà thầu phải đắp đê ngăn triều ở hai bên. Tuy nhiên, do không có đường đi để đắp nên phải đắp lấn từng tí một, tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Do lịch thủy triều không phải lúc nào cũng đúng như dự đoán, nên có không ít lần vừa đắp được một phần đê thì tối thủy triều lên lại ngập, cuốn trôi hết thành quả và hôm sau phải làm lại từ đầu.

Những nỗ lực của toàn tỉnh Quảng Ninh là nền tảng để hướng tới mục tiêu trở thành vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và Quốc tế. Bên cạnh đó, Quảng Ninh nằm trong "tam giác vàng" (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), là cực tăng trưởng kinh tế năng động của cả nước. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và hệ thống cảng biển tại Quảng Ninh sẽ hỗ trợ sức bật về logistics cho tỉnh trong thời gian tới.

Theo số liệu báo cáo của Cục Thống kê Quảng Ninh, năm 2023 quy mô kinh tế Quảng Ninh đạt trên 315.000 tỷ đồng gấp 1,5 lần so với năm 2020, thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 55.600 tỷ đồng, dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với con số hơn 3 tỷ USD, gấp 3,1 lần kế hoạch năm.

GRDP bình quân đầu người địa phương này năm 2023 ước đạt trên 9.400 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020… Nếu tiếp tục duy trì tốt đà tăng trưởng, dự báo trong 5 năm tới quy mô kinh tế của Quảng Ninh sẽ đạt hơn 600.000 tỷ đồng.

>> Tiến độ sân bay Long Thành: Năm 2024 tăng tốc, năm 2025 bứt phá

Ấn định thời gian khởi công dự án nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh

Quảng Ninh xuất khẩu 925 tấn hàng hóa qua lối mở cầu phao tạm Móng Cái

Hơn 800.000 khách du lịch đổ về Quảng Ninh dịp Tết Nguyên đán, địa điểm nào hút khách nhất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-tich-500-ngay-dem-cua-tuyen-duong-cao-toc-dac-biet-noi-3-san-bay-224927.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỳ tích "500 ngày đêm" của tuyến đường cao tốc đặc biệt nối 3 sân bay
POWERED BY ONECMS & INTECH