Bất động sản

Lâm Đồng đề xuất loại bỏ siêu dự án 25.000 tỷ liên quan đến bà Trương Mỹ Lan ra khỏi công trình trọng điểm

Ngọc Trà 18/06/2024 19:30

Dự án này đã được đại gia Nguyễn Cao Trí dùng thế chấp cho bà Trương Mỹ Lan trong vụ án hàng trăm nghìn tỷ Vạn Thịnh Phát.

Thông tin từ báo Người Lao động, ngày 18/6, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản đề nghị Sở KH & ĐT xem xét đưa dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh ra khỏi danh sách các công trình trọng điểm của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Sở Tài chính cho rằng, hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra một số nội dung liên quan đến dự án này. Vì vậy, dự án Sài Gòn Đại Ninh trong nhiệm kỳ 2020-2025 là không khả thi để thực hiện.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao căn cứ quy định pháp luật hiện hành của Luật Đất đai, Luật Đầu tư về điều kiện và cơ sở pháp lý để thu hồi đất, thu hồi dự án (Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện) và dự án Sài Gòn Đại Ninh nằm trong diện thu hồi.

Lâm Đồng đề xuất loại bỏ siêu dự án 25.000 tỷ liên quan đến bà Trương Mỹ Lan ra khỏi công trình trọng điểm
Siêu dự án Sài Gòn Đại Ninh đến nay kéo dài hơn 13 năm, đang thuộc diện điều tra của Bộ Công an. Ảnh: Internet

Dự án Sài Gòn Đại Ninh của Công ty Sài Gòn Đại Ninh có tổng vốn đầu tư 25.243 tỷ đồng, diện tích 3.959ha trên 4 xã Ninh Gia, Ninh Loan, Phú Hội và Tà Hine của huyện Đức Trọng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tiến độ đầu tư từ năm 2010 đến năm 2018.

Tuy nhiên, sau 13 năm được giao đất, Công ty Sài Gòn Đại Ninh hiện vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án chỉ đạt gần 10%. Dự án mới chỉ xây dựng được một số tuyến đường giao thông nội bộ, một hội trường diện tích 600m2, 1 hội trường phần thô, 15 căn nhà “chuyên gia” dạng chòi nhưng vẫn chưa hoàn thiện…

>> Thông tin mới nhất về dự án sân bay tại 'thủ phủ resort' sau gần một thập kỷ khởi công

Thời điểm phê duyệt đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng xác định đây là dự án trọng điểm nhưng theo kết luận điều tra của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, dự án này đã để xảy ra tình trạng rừng bị phá lên đến hơn 257ha và lấn chiếm 111ha đất rừng. Năm 2017, Sở Tài chính Lâm Đồng có quyết định yêu cầu công ty bồi thường giá trị thiệt hại về tài nguyên rừng tổng cộng 6,66 tỷ đồng, nhưng đến giữa năm 2020, doanh nghiệp này mới nộp 1,67 tỷ đồng.

Đầu năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn tiến độ cho dự án 24 tháng và yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn lực triển khai hoàn thành. Thế nhưng, đến nay siêu dự án này gần như không có gì tiến triển.

Thời gian qua , dự án này có khá nhiều ồn ào, điển hình là loạt quan chức tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến dự án. Gần nhất, Bộ Công an khởi tố ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng với cáo buộc nhận hối lộ.

Được biết, dự án này là của Công ty Sài Gòn Đại Ninh với số vốn điều lệ 300 triệu đồng (thành lập năm 2010). Từ khi thành lập, doanh nghiệp này chỉ có dự án duy nhất là Khu đô thị Đại Ninh.

Sau đó, đại gia Nguyễn Cao Trí dùng Công ty TNHH Capella Hospitality (công ty con của Công ty Capella) để mua lại 51% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn - Đại Ninh với giá 1.530 tỷ đồng. Sau vụ M&A này, ông Nguyễn Cao Trí trở thành người đại diện pháp luật của công ty.

Đáng chú ý, CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh là một trong những cái tên xuất hiện trong cáo trạng điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát. Cụ thể, ông Nguyễn Cao Trí đã thỏa thuận bán cho bà Trương Mỹ Lan 100% vốn điều lệ CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỷ đồng. Chủ tịch Vạn Thịnh Phát khai đã thanh toán 20 triệu USD, tương đương 463,5 tỷ đồng cho ông Trí. Cùng với các giao dịch khác, ông Trí đã nhiều lần nhận tiền của bà Lan với tổng cộng 1.000 tỷ đồng.

>> 'Mỏ vàng' tự nhiên từ 'biển bạc' Việt Nam đứng thứ 2 thế giới, các quốc gia lớn đều mạnh tay săn lùng

Chốt thời gian khởi công cao tốc dài 140km đi qua tỉnh Lâm Đồng

Lâm Đồng đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho 2 dự án cao tốc?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-dong-de-xuat-loai-bo-sieu-du-an-25000-ty-lien-quan-den-ba-truong-my-lan-ra-khoi-cong-trinh-trong-diem-239105.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lâm Đồng đề xuất loại bỏ siêu dự án 25.000 tỷ liên quan đến bà Trương Mỹ Lan ra khỏi công trình trọng điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH