Lạm phát lên cao nhất 3 tháng, giới chức Fed đồng loạt kêu gọi tăng lãi suất lên cao hơn

15-02-2023 10:32|Thu Trang

Kỳ vọng của thị trường về mức đỉnh lãi suất của Fed đã đi lên sau số liệu việc làm và lạm phát tháng 1 cao hơn dự kiến.

Sau báo cáo lạm phát tháng 1, chỉ số S&P 500 đã giảm điểm, trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc đi lên. Các nhà đầu tư hiện dự đoán rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 6, sau các đợt tăng tương tự vào tháng 3 và 5.

Nhìn chung, kỳ vọng của thị trường về mức đỉnh lãi suất của Fed đã đi lên sau số liệu việc làm và lạm phát tháng 1 cao hơn dự kiến. Các nhà kinh tế tại Barclays và Monetary Policy Analytics dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất lên khoảng 5,25 % và 5,5%.

“Thông qua dự báo, chúng tôi cho rằng Fed sẽ phải tận mắt thấy thị trường lao động chững lại để tự thuyết phục chính mình rằng tiền lương đang trên đà giảm, phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%. Phải đến giữa năm nay thì dữ kiện đó mới rõ ràng”, các nhà kinh tế của Barclays nhận định.

Lạm phát lên cao nhất 3 tháng, giới chức Fed đồng loạt kêu gọi tăng lãi suất lên cao hơn
CPI Mỹ tháng 1/2023 tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng qua

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn nhấn mạnh về việc NHTW cần tăng lãi suất cao hơn nữa để chế ngự lạm phát. Song, họ lại có quan điểm khác nhau về mức lãi suất cuối cùng, sau khi đón nhận dữ liệu mới cho thấy áp lực giá tiếp tục kéo dài.

Chủ tịch Fed Richmond - Thomas Barkin, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Nếu lạm phát tiếp tục ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu của chúng tôi, có lẽ chúng tôi phải cứng rắn hơn nữa.”

Trong khi đó, phát biểu tại Đại học Prairie View A&M ở Texas, Chủ tịch Fed Dallas - Lorie Logan, nói rằng: “Chúng ta phải chuẩn bị để tiếp tục tăng lãi suất trong một thời gian dài hơn so với dự đoán trước đó, nếu lộ trình này cần thiết để đáp ứng những thay đổi trong triển vọng kinh tế hoặc để giải quyết những vấn đề đang xảy ra.”

Cả 2 quan chức Fed đều đưa ra bình luận ngay sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy giá tiêu ở Mỹ tăng 6,4% trong tháng 1 so với 1 năm trước. Con số này cao hơn dự kiến của các nhà kinh tế và vẫn vượt xa mục tiêu lạm phát hàng năm là 2% của Fed.

Giá cà phê hôm nay 17/5:  2 sàn trái chiều, trong nước tăng trở lại

Giá xăng dầu hôm nay 17/5: leo dốc nhờ việc làm ổn định

Dập tan hy vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 6, tháng 7: Hàng loạt bằng chứng cho thấy đây mới là thời điểm Fed sẽ bắt đầu xoay trục chính sách

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-len-cao-nhat-3-thang-gioi-chuc-fed-dong-loat-keu-goi-tang-lai-suat-len-cao-hon-169536.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát lên cao nhất 3 tháng, giới chức Fed đồng loạt kêu gọi tăng lãi suất lên cao hơn
POWERED BY ONECMS & INTECH