Thế giới

Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt như dự báo, tạo điều kiện cho Fed sớm cắt giảm lãi suất

Thiên Kim 26/07/2024 - 22:44

Tình hình lạm phát tại Mỹ đang có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho Fed điều chỉnh chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Một thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố vào ngày 26/7 cho thấy lạm phát tháng 6 đã giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, tạo động lực cho Fed cân nhắc cắt giảm lãi suất trong vài tháng tới.

Báo cáo của Bộ thương mại Mỹ cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 6 tăng 0,1% so với tháng trước đó và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả 2 con số đều phù hợp với dự báo của các chuyên gia.

So với mức tăng 2,6% của tháng 5, có thể thấy lạm phát đang hạ nhiệt dần.

Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt như dự báo, tạo điều kiện cho Fed sớm cắt giảm lãi suất - ảnh 1
Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ vào tháng 6. Nguồn: Cục Phân tích kinh tế Mỹ (BEA)

Chỉ số lạm phát lõi - không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng - ghi nhận mức tăng 0,2% so với tháng trước và 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Cả 2 cũng tăng đúng với dự đoán.

Chỉ số này được các nhà hoạch định chính sách Fed chú trọng nhiều hơn vì nó phản ánh xu hướng lạm phát dài hạn chính xác hơn.

Robert Frick, chuyên gia kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union cho biết: “Tôi có thể tóm tắt báo cáo bằng 2 từ ‘đủ tốt’. Chi tiêu tiêu dùng vẫn đủ tốt để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, thu nhập đủ tốt để duy trì chi tiêu và mức lạm phát theo PCE đủ tốt để Fed dễ dàng đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất”.

Giá hàng hóa giảm 0,2% trong tháng 6 còn giá dịch vụ tăng 0,2%. Giá nhà ở tăng 0,3%, giảm nhẹ so với mức tăng 0,4% hàng tháng trong 3 tháng qua. Đây là mức tăng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 1/2023.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng thu nhập cá nhân chỉ tăng 0,2%, thấp hơn ước tính là 0,4%. Trong khi đó, chi tiêu tăng 0,3%, đúng với dự báo.

Báo cáo này được đưa ra vào thời điểm thị trường đang chú ý chặt chẽ đến hướng đi của Fed. Phần lớn thị trường đang đặt cược mạnh mẽ rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9.

"Nhìn chung, đây là một tuần tốt đẹp đối với Fed. Nền kinh tế dường như đang trên đà vững chắc và lạm phát PCE về cơ bản vẫn ổn định", Chris Larkin, Giám đốc điều hành phụ trách giao dịch và đầu tư tại E-Trade Morgan Stanley nhận xét.

Vị Giám đốc lưu ý thêm: "Nhưng việc cắt giảm lãi suất vào tuần tới vẫn còn là điều xa vời. Và mặc dù vẫn còn nhiều thời gian để bức tranh kinh tế thay đổi trước cuộc họp vào tháng 9, các con số đã có xu hướng theo hướng mong muốn của Fed".

Khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm vào giữa năm 2022, Fed đã bắt đầu một loạt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ - đưa lãi suất lên mức cao nhất trong khoảng 23 năm.

Tuy nhiên, những dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt dần, tạo điều kiện cho các nhà hoạch định chính sách thảo luận về khả năng cắt giảm ít nhất một lần trong năm nay.

Theo CNBC

>> Cựu Chủ tịch Fed New York cảnh báo đã quá trễ để ngăn chặn suy thoái, Fed phải cắt giảm lãi suất ngay lập tức

Tiếp tục 'đi trước' Fed, nền kinh tế thuộc G7 quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp

Chuyên gia cảnh báo ông Trump sẽ ‘chọc thủng’ bong bóng chứng khoán Mỹ, 'cơn ác mộng' của Fed đang tới gần

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lam-phat-my-tiep-tuc-ha-nhiet-nhu-du-bao-tao-dieu-kien-cho-fed-som-cat-giam-lai-suat-124610.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt như dự báo, tạo điều kiện cho Fed sớm cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH