Thế giới

Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất mạnh nhất kể từ tháng 4/2020

Đào Doãn 25/07/2024 15:20

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 20 điểm cơ bản - xuống còn 2,3%.

Nikkei Asia đưa tin, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa bất ngờ công bố đợt cắt giảm lãi suất cho vay chính sách kỳ hạn 1 năm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Động thái đột xuất này thể hiện quyết tâm của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy nền kinh tế.

Cụ thể, PBOC đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 20 điểm cơ bản - xuống còn 2,3% (từ mức 2,5%). Đây là lần cắt giảm đầu tiên của PBOC trong gần một năm và diễn ra chỉ sau vài ngày khi ngân hàng quyết định hạ lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày khoảng 10 điểm cơ bản.

Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất mạnh nhất kể từ tháng 4/2020, quyết tâm ‘dồn toàn lực’ vực dậy nền kinh tế - ảnh 1
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 20 điểm cơ bản - xuống còn 2,3%

Lynn Song, Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ING Bank nhận định rằng đây là nỗ lực phối hợp để tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ. Với sự khởi đầu là hạ lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày, đây có thể là tín hiệu chỉ ra rằng trong tương lai nó sẽ trở thành lãi suất chính sách chủ chốt của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Giá hợp đồng tương lai trái phiếu Trung Quốc và đồng nhân dân tệ đều tăng nhẹ sau thông báo. Điều này một phần phản ánh tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư, khi họ vẫn chưa quá chắc chắn về hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế này.

Được biết, những động thái mới nhất dường như là một phần trong nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm thúc đẩy tâm lý doanh nghiệp và nhu cầu hộ gia đình. Đầu tháng này, Trung Quốc đã báo cáo GDP quý II tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Bên cạnh đó, một vài chuyên gia cũng cho rằng những biện pháp gần đây có thể chưa đủ để thúc đẩy nhu cầu trong nước. Chuyên gia kinh tế tại Societe Generale SA, Michelle Lam nhận định: "Tác động của việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ hạn chế do niềm tin mong manh và kỳ vọng về giá nhà giảm vẫn còn nhiều”.

Tham khảo Nikkei, WSJ

>> Trung Quốc mạnh mẽ công bố hơn 300 đề xuất cải cách, hé lộ 'chìa khóa vàng' có thể thay đổi cục diện kinh tế

Nvidia ‘bật đèn xanh’ cho chip Samsung tiến vào thị trường Trung Quốc

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đang dần bắt kịp Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-bat-ngo-cat-giam-lai-suat-manh-nhat-ke-tu-thang-42020-quyet-tam-don-toan-luc-vuc-day-nen-kinh-te-124546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất mạnh nhất kể từ tháng 4/2020
POWERED BY ONECMS & INTECH