Lạm phát tại Anh xuống mức chạm đáy trong hơn 2 năm

21-03-2024 17:43|Dương Lam

Mức lạm phát tại Vương Quốc Anh đã giảm xuống 3,4%, thấp hơn 0,6% so với tháng 1/2024.

Theo số liệu được Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 20/3 cho biết, lạm phát trong tháng 2/2024 tại Vương Quốc Anh đã giảm xuống 3,4%, thấp hơn 0,6% so với tháng 1/2024. Đây là mức lạm phát thấp nhất trong vòng hơn 2 năm, đồng thời cũng thấp hơn so với con số dự báo của các nhà kinh tế trước đó.

Theo đó, giá tiêu dùng đã tăng ở mức 3,4% hàng năm trong tháng 2/2024, giảm từ mức 4% trong tháng 1/2024. Giá tiêu dùng tăng chậm lại, một phần là do tốc độ tăng giá lương thực giảm bớt, đã khiến lạm phát chung thấp hơn mức dự báo 3,5% của các nhà kinh tế và là mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nhấn mạnh: “Các gia đình hôm nay sẽ thở phào nhẹ nhõm vì Bộ Tài chính đang đi đúng hướng để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%. Đây là tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong 2,5 năm trở lại đây và điều đáng khích lệ nhất là lạm phát lương thực ở mức gần 20% trong 1 năm trước giờ chỉ còn 5%”.

Lạm phát tại Anh xuống mức chạm đáy trong hơn 2 năm
Ảnh minh họa

Cũng theo số liệu của ONS, lạm phát giá dịch vụ trong tháng 2/2024 đã giảm xuống còn 6,1% so với mức 6,5% trong tháng 1. Các số liệu đáng khích lệ cho thấy khả năng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất vào mùa hè sắp tới.

“Khi lạm phát tiến gần đến mục tiêu mở ra cơ hội cho Ngân hàng Trung ương Anh xem xét việc giảm lãi suất, giảm lãi suất thế chấp, điều đó tạo ra sự khác biệt rất lớn. Hiện còn quá sớm để biết liệu sẽ có một sự cắt giảm nữa trước cuộc bầu cử chuẩn bị diễn ra hay không. Nhưng với kết quả đang hiện hữu có thể thấy, những quyết định khó khăn của chính phủ đưa ra trong năm qua đang được đền đáp”, Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết thêm.

Tuy lạm phát đang có dấu hiệu giảm mạnh, nhưng các chi phí sinh hoạt leo thang vẫn đang gây thiệt hại nặng nề về tài chính đối với các hộ gia đình ở Anh. Theo dự báo mới nhất từ Văn phòng trách nhiệm ngân sách, cơ quan giám sát tài chính độc lập tại Anh, thu nhập sau thuế của người dân nước này sẽ chỉ khôi phục lại mức đỉnh trước đại dịch vào trung tuần năm 2025 hoặc đầu 2026.

>> Lạm phát tăng phi mã, người dân Argentina nhặt rác sống qua ngày

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Hút bớt tiền trong lưu thông, mở nút thắt sản xuất để giảm lạm phát

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lạc quan về nền kinh tế số 1 thế giới, khẳng định nước này sẽ tránh được lạm phát kèm suy thoái

Chủ tịch Fed tiết lộ yếu tố thật sự khiến lạm phát vẫn ở mức cao, Fed chưa thể vội vàng hạ lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-tai-anh-xuong-muc-cham-day-trong-hon-2-nam-227244.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát tại Anh xuống mức chạm đáy trong hơn 2 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH