Thế giới

Láng giềng Việt Nam khởi công dự án sản xuất uranium tự nhiên lớn nhất cả nước

Thiên Kim 15/07/2024 - 21:09

Uranium tự nhiên là nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp hạt nhân của Trung Quốc.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc (CAEA), dự án sản xuất uranium tự nhiên lớn nhất nước này đã bắt đầu được xây dựng vào cuối tuần trước tại Ordos thuộc Khu tự trị Nội Mông.

Là một phần trong kế hoạch phát triển ngành công nghiệp hạt nhân của CAEA, dự án đang được Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc phát triển (CNNC).

Với vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ NDT, đây sẽ trở thành cơ sở sản xuất uranium tự nhiên có công suất lớn nhất và trình độ xây dựng cao nhất cả nước.

Láng giềng Việt Nam khởi công dự án sản xuất uranium tự nhiên lớn nhất cả nước - ảnh 1
Dự án sản xuất uranium tự nhiên lớn nhất của Trung Quốc tại Khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Dự án sẽ áp dụng các quy trình khai thác tiên tiến, sử dụng biện pháp lọc carbon dioxide và oxy. Không giống như các phương pháp khai thác ngầm truyền thống, kỹ thuật này có thể chiết xuất uranium thông qua vòng tuần hoàn khép kín của dung dịch này mà không cần đem quặng lên bề mặt để xử lý.

Thông qua cách tiếp cận này, việc sản xuất uranium tự nhiên có thể đạt được mức phát thải bằng 0 đối với nước, khí đốt và chất thải rắn - từ đó, thúc đẩy hoạt động bền vững với lượng phát thải carbon thấp.

Dự án cũng tích hợp các công nghệ tiên tiến như tự động hóa, điều khiển từ xa cũng như phân tích dữ liệu lớn để thực hiện phân tích vận hành thông minh và khai thác chính xác.

CAEA cho biết, sau khi hoàn thành, dự án sẽ nâng cao khả năng cung cấp uranium tự nhiên của Trung Quốc và cải thiện khả năng đổi mới độc lập cũng như khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành này.

Uranium tự nhiên là cơ sở vật chất cho sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân Trung Quốc, đồng thời là nguồn tài nguyên chiến lược và khoáng sản năng lượng quan trọng để đảm bảo an ninh quốc gia.

Được biết sản lượng điện hạt nhân tại khu vực đất liền Trung Quốc đạt 440.000GW/giờ vào năm 2023, chiếm gần 5% tổng sản lượng điện cả nước.

Nước này đã thiết lập một hệ thống chuỗi công nghiệp hạt nhân tự chủ và toàn diện, đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân an toàn và ổn định.

Theo CGTN

>> Quốc gia ‘tí hon’ có diện tích chỉ bằng 1/20 Việt Nam vừa phát hiện kho báu ‘vàng đen’ khổng lồ, trữ lượng lên tới 3,2 tỷ thùng dầu

18 năm 'nuốt’ hàng tỷ tấn trầm tích, chuyện gì đang xảy ra với đập Tam Hiệp Trung Quốc?

Tầm quan trọng của Trung Quốc đối với thị trường dầu thế giới

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-khoi-cong-du-an-san-xuat-uranium-tu-nhien-lon-nhat-ca-nuoc-124151.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam khởi công dự án sản xuất uranium tự nhiên lớn nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH