Thế giới

Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu, một loạt chỉ số thấp hơn kỳ vọng

Thiên Kim 15/07/2024 - 11:18

Doanh số bán lẻ trong tháng 6 không đạt mức dự báo, trong khi số liệu của sản xuất công nghiệp lại vượt trội.

Vào ngày 15/7, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc báo cáo GDP quý II/2024 của nước này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn kỳ vọng là 5,1%, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Doanh số bán lẻ tháng 6 cũng không đạt ước tính, chỉ tăng 2% so với dự báo tăng trưởng 3,3%.

Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp đã vượt kỳ vọng, tăng 5,3% trong tháng 6 so với một năm trước, cao hơn mức ước tính 5% của Reuters. Đầu tư tài sản cố định trong 6 tháng đầu năm tăng 3,9%, đáp ứng kỳ vọng.

Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu, một loạt chỉ số thấp hơn kỳ vọng - ảnh 1
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong quý II/2024. Ảnh: CNBC

Trong khi đó, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất chậm lại trong tháng 6 so với tháng 5, còn đầu tư bất động sản giảm ở cùng tỷ lệ 10,1%.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị là 5% vào tháng 6, không thay đổi so với tháng trước. GDP của Trung Quốc tăng 5,3% so với cùng kỳ trong quý I/2024.

Cục Thống kê đã không tổ chức họp báo để công bố số liệu. Thay vào dó, cuộc họp chính sách cấp cao của Trung Quốc, Hội nghị toàn thể lần thứ 3, sẽ bắt đầu vào ngày 15/7 và dự kiến kết thúc vào ngày 18/7.

Trong một thông cáo báo chí, Cục cho biết: “Trung Quốc phải nỗ lực hơn nữa để kích hoạt thị trường và thúc đẩy động lực nội tại. Đồng thời, chúng ta cần củng cố và thúc đẩy đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và lành mạnh của nền kinh tế”.

Dữ liệu hải quan công bố cuối tuần trước tiết lộ xuất khẩu của Trung Quốc tăng hơn dự kiến là 8,6% so với một năm trước. Nhưng nhập khẩu giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 6, không đạt được kỳ vọng tăng trưởng nhẹ.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của quốc gia này đạt 0,2% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo. Còn chỉ số CPI cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng lại có biến động mạnh hơn - chỉ số này tăng 0,6% so với cùng kỳ trong tháng 6, chậm hơn một chút so với mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.

Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu, một loạt chỉ số thấp hơn kỳ vọng - ảnh 2
Doanh số bán lẻ và nhập khẩu đều thấp hơn dự báo, cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn yếu. Ảnh: SCMP

Nhu cầu tín dụng yếu

Dữ liệu tín dụng mới nhất của Trung Quốc công bố hôm 12/7 cho thấy sự sụt giảm mạnh về tốc độ tăng trưởng của nguồn cung tiền tệ và các khoản vay mới bằng NDT trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Ngân hàng Trung Quốc (PBoC), các khoản vay hộ gia đình đã tăng 1,46 nghìn tỷ NDT (200 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, gần bằng một nửa so với mức 2,8 nghìn tỷ NDT vào năm ngoái.

Các khoản cho vay doanh nghiệp tăng 11 nghìn tỷ NDT trong nửa đầu năm nay, thấp hơn một chút so với con số 12,81 nghìn tỷ NDT được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều nhà phân tích của Goldman Sachs nhận định: “Dữ liệu tín dụng và tiền tệ tháng 6 cho thấy nhu cầu tín dụng vẫn yếu. Thông tin chính sách gần đây chỉ ra PBoC tiếp tục tập trung vào việc tăng cường chính sách tiền tệ và giảm tầm quan trọng của tăng trưởng tín dụng tổng hợp. Trong tương lai, tốc độ tăng trưởng của các khoản vay mới bằng NDT có thể tiếp tục chậm lại”.

Theo CNBC, Reuters

>> Lý do khiến Trung Quốc phá vỡ thông lệ khi công bố dữ liệu GDP quý II

Bất chấp lệnh cấm vận, một nửa doanh số của các nhà sản xuất thiết bị chip Mỹ vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc

Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/kinh-te-trung-quoc-don-tin-xau-mot-loat-chi-so-thap-hon-ky-vong-124140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu, một loạt chỉ số thấp hơn kỳ vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH