Láng giềng Việt Nam trở thành nước Đông Nam Á đầu tiên nộp đơn gia nhập BRICS

29-05-2024 14:35|Phương Nhi

Quốc gia này hiện nằm trong danh sách tiếp theo gồm 15 quốc gia đang được xem xét kết nạp.

Theo Bangkok Post, Chính phủ Thái Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ngay trong tháng này, đánh dấu quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công khai kế hoạch tham gia BRICS.

Theo Chai Wacharonke, phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, nội các Thái Lan đã phê chuẩn dự thảo công thư gửi tới BRICS bày tỏ ý định gia nhập nhóm.

Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã chính thức gia nhập khối BRICS vào ngày 1/1. Thái Lan hiện nằm trong danh sách tiếp theo gồm 15 quốc gia đang được xem xét kết nạp.

Láng giềng Việt Nam trở thành nước Đông Nam Á đầu tiên nộp đơn gia nhập BRICS

BRICS mở rộng chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu với dân số khoảng 3,5 tỷ người, tương đương 45% tổng dân số thế giới. Ảnh: Internet

Trong bức thư bày tỏ ý định gia nhập gửi cho BRICS, Bangkok cho biết hiểu rõ tầm quan trọng của thế giới đa cực và vai trò ngày càng tăng của các nước đang phát triển trong các vấn đề quốc tế. Đồng thời, bức thư khẳng định tầm nhìn của Thái Lan phù hợp với các nguyên tắc BRICS.

Việc trở thành thành viên của BRICS sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Thái Lan trên nhiều phương diện như nâng cao vị thế trên trường quốc tế và tạo cơ hội tham gia định hình trật tự thế giới mới.

Ông Chai cho biết BRICS đã mời các quốc gia không phải thành viên có mong muốn gia nhập nhóm tham dự hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​diễn ra từ ngày 22-24/10 tại Kazan, Nga.

Ông cho biết thêm, việc tham dự sự kiện này sẽ là cơ hội để Thái Lan đẩy nhanh quá trình trở thành thành viên và nâng cao vai trò là nước dẫn đầu trong số các nước đang phát triển.

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới. Nam Phi đang là quốc gia Chủ tịch.

Thái Lan cũng đã gửi thông báo rằng họ muốn nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), bao gồm 38 nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

>> Bất ngờ: Láng giềng Việt Nam phát cho người dân hơn 6 triệu đồng/người để tiêu, cứ trên 16 tuổi là được nhận

Quyết tâm 'đánh bại' sự thống trị của đồng USD, Nga và 1 quốc gia tuyên bố sẽ sử dụng 'đồng tiền BRICS'

BRICS sẽ sớm ra mắt đồng tiền chung, quyết tâm loại bỏ đồng USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lang-gieng-viet-nam-tro-thanh-nuoc-dong-nam-a-dau-tien-nop-don-gia-nhap-brics-236634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam trở thành nước Đông Nam Á đầu tiên nộp đơn gia nhập BRICS
POWERED BY ONECMS & INTECH