Chứng khoán

Lập 20 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị khởi tố, công ty chứng khoán liên quan tiếp tục vướng bê bối

Ánh Nguyệt 22/06/2024 - 10:42

Cá nhân này đã sử dụng 20 tài khoản chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu KDM của CTCP Tập đoàn GCL trong năm 2021.

Theo nguồn tin từ báo An ninh Thủ đô, công an quận Long Biên, TP. Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây thao túng thị trường chứng khoán với người cầm đầu là ông Nguyễn Khánh Toàn.

Cụ thể, đường dây của Nguyễn Khánh Toàn đã tìm mua, chuyển nhượng lại các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán với kết quả kinh doanh không hiệu quả, thị giá thấp; sau đó làm giả báo cáo tài chính cùng hoạt động của doanh nghiệp để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nhóm đối tượng cũng sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán khác để mua bán nội bộ nhằm mục đích nâng giá cổ hiếu, sau đó bán ra thị trường thu lợi bất chính.

Trong thời gian từ tháng 3/2021 đến tháng 12/2021, Nguyễn Khánh Toàn đã chỉ đạo các nhân viên CTCP Chứng khoán Trí Việt (HoSE: TVB) sử dụng 20 tài khoản chứng khoán đứng tên của nhiều người khác nhau để liên tục mua, bán cổ phiếu mã chứng khoán KDM của CTCP Tập đoàn GCL sau đó tạo ra cung, cầu giả bằng cách liên tục đặt lệnh mua cổ phiếu nhằm chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường. Theo đó, nhóm đối tượng này đã thu lợi bất chính hơn 9,8 tỷ đồng.

Hành vi này đã làm cho giá cổ phiếu không phản ánh đúng giá trị thực của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tính công bằng, minh bạch trên thị trường chứng khoán. Theo đó, nhóm đối tượng này đã thu lợi bất chính hơn 9,8 tỷ đồng.

Thông qua hành vi phạm tội, tính đến thời điểm này, Nguyễn Khánh Toàn và đồng bọn đã thu lợi bất chính hơn 9,8 tỷ đồng.

Vào ngày 2/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Khánh Toàn về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán".

>> Tung 23.000 lệnh giao dịch, mua bán nội bộ hơn 1.300 tỷ đồng, 3 năm sau mới bị phát giác hành vi thao túng

Lập 20 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị khởi tố, công ty chứng khoán liên quan vướng bê bối
Cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Trí Việt - ông Phạm Thanh Tùng từng liên quan đến vụ án thao túng chứng khoán của Louis Holdings

Đối với Chứng khoán Trí Việt liên quan trong sự việc trên, công ty này từng gặp bê bối lớn liên quan đến vụ án thao túng giá cổ phiếu của cựu Chủ tịch công ty.

Cụ thể, trong thời gian từ ngày 2/1/2020 đến 19/10/2020, ông Phạm Thanh Tùng - Cựu Chủ tịch công ty đã chỉ đạo ông Nguyễn Mạnh Thìn và bà Đỗ Thị Hồng Hạnh sử dụng 109 tài khoản nội nhóm Trí Việt của 58 chủ tài khoản để giao dịch mua, bán chéo với nhau đối với mã cổ phiếu TVB, TVC để tạo cung, cầu giả gây thiệt hại cho 31 nhà đầu tư với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Dù vậy, trong ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào đầu tháng 6/2024, bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) - công ty mẹ của TVB, khẳng định đây là sự việc cá nhân của ông Tùng, không ảnh hưởng gì tới TVC và TVB.

Tình trạng của hai công ty là tốt, cơ quan điều tra đã rà soát quá khứ và hiện tại, đã xác nhận rằng TVC - TVB không bị cấm hoặc hạn chế hoạt động kinh doanh, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ vấn đề pháp lý nào, đáp ứng được điều kiện của doanh nghiệp niêm yết.

>> Cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt tiếp tục bị truy tố vì thao túng chứng khoán

Sau vụ con trai Chủ tịch thao túng giá cổ phiếu, NSH Petro (PSH) bị UBCKNN xử phạt hành vi 'ém' thông tin

Cá nhân dùng 5 tài khoản thao túng cổ phiếu xây dựng bị phạt gần 600 triệu đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lap-20-tai-khoan-de-thao-tung-gia-co-phieu-mot-ca-nhan-bi-khoi-to-cong-ty-chung-khoan-lien-quan-vuong-be-boi-239593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lập 20 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị khởi tố, công ty chứng khoán liên quan tiếp tục vướng bê bối
POWERED BY ONECMS & INTECH