Lập kỷ lục mới, du lịch Việt Nam nên chuyển dần sang mô hình 'đáng giá đồng tiền' thay vì chỉ là 'rẻ'
Trong tháng 5/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức cao kỷ lục, với hơn 1,5 triệu lượt – cao nhất so với các tháng 5 trong 10 năm trở lại đây. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt.
Sau 5 tháng, ngành du lịch Việt Nam liên tiếp đón nhận những tín hiệu tích cực, đặc biệt là về số lượng khách quốc tế. Theo số liệu từ Cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt trên 9,2 triệu lượt. Các thị trường khách quốc tế lớn tại Việt Nam lần lượt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan. Ngoài ra, Mỹ, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Úc, Malaysia, Nga cũng là những thị trường gửi khách lớn. Doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng tháng 5/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức cao kỷ lục, với hơn 1,5 triệu lượt – cao nhất so với các tháng 5 trong 10 năm trở lại đây.

Du lịch Việt Nam không còn quá phụ thuộc vào mùa cao điểm
Trước tin vui này, ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice – đã có những nhận định, đánh giá về thị trường du lịch trong những tháng tới:
Ông đánh giá như thế nào về lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là tháng 5 với con số kỷ lục?
Con số này là tín hiệu tích cực và rất đáng khích lệ, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam sau đại dịch. Tháng 5 thường không phải là mùa cao điểm, nên đạt được hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế là minh chứng cho hiệu quả của chính sách thị thực, truyền thông điểm đến, cũng như nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch.
Ngoài ra, điều này cũng phản ánh xu hướng du lịch linh hoạt hơn của khách quốc tế sau Covid-19, không còn quá phụ thuộc vào mùa cao điểm.

Trong 5 tháng đầu năm, các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam vẫn là những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản. Có nhiều chuyên gia đánh giá rằng tệp khách châu Âu có mức chi tiêu cao, nên du lịch Việt Nam nên có thêm các sản phẩm, chính sách để thu hút khách thị trường châu Âu hay Mỹ, Trung Mỹ… Ông nghĩ sao?
Đúng vậy. Mỗi thị trường có đặc điểm riêng và khách châu Âu hay Mỹ thường có thời gian lưu trú dài hơn, mức chi tiêu cao hơn, đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên, bền vững. Vì vậy, Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm, ví dụ như tour khám phá văn hóa vùng cao, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch wellness. Song song với đó là chính sách xúc tiến thị trường phù hợp như e-visa, chính sách nhập cảnh linh hoạt hoặc mở rộng các đường bay thẳng từ châu Âu, châu Mỹ.
Các chính sách về thị thực cởi mở mà Việt Nam thực hiện thời gian qua dường như đã có kết quả. Ngoài thị thực, ông cho rằng yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn của du khách quốc tế?
Ngoài thị thực, các yếu tố ảnh hưởng mạnh đến quyết định của du khách quốc tế bao gồm: kết nối hàng không thuận tiện, độ an toàn của điểm đến, chất lượng dịch vụ du lịch (bao gồm cả hướng dẫn viên, vệ sinh, vận chuyển…), giá trị trải nghiệm văn hóa – ẩm thực – thiên nhiên, và đặc biệt là truyền thông hình ảnh quốc gia. Khách quốc tế ngày càng đặt nặng yếu tố bền vững, trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương – điều mà Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác triệt để.
Và một yếu tố vô cùng quan trọng đó là sự an toàn của điểm đến. Trong khi hàng loạt quốc gia cho thấy sự bất ổn về chính trị lẫn xã hội thì Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn, không chỉ cho du khách mà còn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng được hưởng lợi từ đại lễ kỷ niệm 30/4 khi mà rất đông du khách tới đây dịp này, và kỳ nghỉ của họ kéo dài từ cuối tháng 4 sang tháng 5.
Trong thời gian tới, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ như thế nào? Đặc biệt là dịp cuối năm – thời điểm cao điểm khách quốc tế?
Tôi tin rằng xu hướng tăng trưởng sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm, đặc biệt từ tháng 9 đến cuối năm – vốn là mùa cao điểm đón khách Âu, Úc, Mỹ. Nếu không có biến động lớn về kinh tế hay địa chính trị, Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng các tháng 11 và 12 sẽ lập những mốc mới về lượng khách. Các thị trường xa có thời gian chuẩn bị lâu nên cần chuẩn bị tốt sản phẩm và truyền thông từ bây giờ.
Với đà tăng trưởng này, mục tiêu đón 22 triệu khách quốc tế, đạt tổng thu từ du lịch khoảng 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, của ngành du lịch Việt Nam có thể hoàn thành?
Tôi cho rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi. Nếu duy trì mức trung bình khoảng 1,7 - 1,8 triệu lượt khách/tháng từ tháng 6 trở đi – điều mà các chính sách hiện tại đang hỗ trợ khá tốt – thì mục tiêu 22 triệu không chỉ khả thi mà còn có thể vượt. Tuy nhiên, ngoài số lượng, ngành cũng cần nhìn vào chất lượng chi tiêu và hiệu quả lan tỏa của du khách đến các địa phương, cộng đồng.

Du lịch giá rẻ không hẳn xấu
Từ trước đến nay, du lịch Việt Nam thường bị gắn mác “du lịch giá rẻ”. Ông cho rằng điều này tốt hay xấu? Và vì sao?
Đây là con dao hai lưỡi. Du lịch giá rẻ giúp Việt Nam dễ tiếp cận tệp khách phổ thông, nhanh chóng phục hồi sau dịch, nhưng lâu dài nếu không nâng cấp thì sẽ kìm hãm khả năng tăng trưởng giá trị ngành.
Việc duy trì hình ảnh “giá rẻ” khiến chúng ta khó thu hút khách có khả năng chi tiêu cao và có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Việt Nam nên chuyển dần sang mô hình “đáng giá đồng tiền” (value for money) thay vì chỉ là “rẻ”.
5 tháng đầu năm 2025, BestPrice đón khách quốc tế ra sao? Chủ yếu đến từ thị trường nguồn nào?
Trong 5 tháng đầu năm, BestPrice đón lượng khách quốc tế tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chủ lực vẫn là Úc, Mỹ, Nhật, Đức, và gần đây là Ba Lan, Thụy Sĩ đang có xu hướng tăng trưởng mạnh. Chúng tôi cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể từ các thị trường nói tiếng Tây Ban Nha như Mexico, Chile và Tây Ban Nha – nhờ hiệu quả từ các chiến dịch digital marketing (quảng bá trên nền tảng số) và tour tailor-made (tour riêng biệt theo yêu cầu của du khách).

Tệp khách này quan tâm đến sản phẩm du lịch nào?
Khách quốc tế hiện nay quan tâm nhiều đến các sản phẩm trải nghiệm: tour khám phá văn hóa địa phương, ẩm thực bản địa, du lịch thiên nhiên kết hợp wellness (trị liệu, thiền, yoga), và gần đây là du lịch y tế – đặc biệt với các khách đến từ Úc, Mỹ hoặc Hàn Quốc. Ngoài ra, tour có tính cá nhân hóa cao và lịch trình linh hoạt đang ngày càng được ưa chuộng
Với những nghiên cứu về tệp khách quốc tế này, BestPrice có thêm những sản phẩm hoặc sự đổi mới nào để thu hút du khách?
Chúng tôi đang đầu tư phát triển các dòng sản phẩm chuyên sâu theo thị trường: ví dụ tour khám phá văn hóa dân tộc thiểu số cho khách châu Âu, gói du lịch nghỉ dưỡng kết hợp điều trị – khám sức khỏe cho khách Úc và Mỹ, hoặc tour trăng mật, trải nghiệm cao cấp dành cho khách Ấn Độ. Bên cạnh đó, BestPrice cũng đang thử nghiệm tích hợp công nghệ AI vào hệ thống tư vấn sản phẩm và cải thiện trải nghiệm đặt tour trực tuyến cho khách quốc tế.
Cảm ơn những chia sẻ của ông!
>>Tỉnh rộng nhất sau sáp nhập thu hơn 12.270 tỷ đồng sau 5 tháng
Du lịch bền vững: ‘Hộ chiếu xanh’ cho tương lai du lịch Việt Nam
TS Phạm Hà: Di sản, văn hóa, phát triển bền vững là ‘chìa khóa vàng’ của du lịch Việt Nam