Liên danh Lizen - Coteccons 'kẹt' mặt bằng thi công dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng
Sau lễ khởi công, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành do liên danh Vingroup (VIC) đầu tư đang vướng ở khâu giải phóng mặt bằng, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu.
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp với các cơ quan chuyên môn để nghe báo cáo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, do liên danh Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC), CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Techtra làm chủ đầu tư.
Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ngành và địa phương đã nêu nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án, nhất là việc xác định nguồn gốc đất khi chủ sử dụng vắng mặt, hay đất rừng, đất lâm nghiệp không có hồ sơ giao khoán, mốc giới rõ ràng. Bên cạnh đó, việc phê duyệt giá đất và phương án bồi thường còn thiếu hướng dẫn cụ thể, khiến công tác kiểm đếm, thống kê nhà cửa, tài sản gắn liền với đất gặp nhiều vướng mắc. Đây là nguyên nhân chính làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công.
Từ thực tế này, các đơn vị kiến nghị cấp thẩm quyền sớm cung cấp hồ sơ địa chính, xác định phạm vi đất, đặc biệt với đất rừng trồng; đồng thời đẩy nhanh xây dựng hạ tầng tái định cư để kịp phê duyệt giá đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ người dân.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà yêu cầu công tác kiểm đếm, thống kê phải có thời hạn rõ ràng, phấn đấu hoàn thành 100% trước ngày 26/9. Phương án bồi thường phải được xây dựng theo nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau”, đồng thời tiến hành tuyên truyền, vận động người dân. Mục tiêu là hoàn tất công tác bồi thường trong năm 2025, hạn chế tối đa kéo dài sang 2026.
![]() |
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Trương Hiện) |
Trước đó, ngày 19/8, tỉnh Đồng Nai đã chính thức khởi công tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Tuyến cao tốc có chiều dài 124km, trong đó đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài hơn 23km, còn lại hơn 101km đi qua địa phận Đồng Nai. Điểm đầu dự án tại Km1923+400 giao với Quốc lộ 14, thuộc xã Kiến Đức (tỉnh Lâm Đồng), điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (tỉnh Đồng Nai).
Dự án thành phần 1 có vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư góp vốn 12.134 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), ngân sách Nhà nước hỗ trợ 6.842 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là liên danh Lizen (HoSE: LCG) - Coteccons (HoSE: CTD) với thời gian thực hiện trong năm 2025 - 2027, thời gian hoàn vốn tối đa 29 năm 8 tháng.
Ở giai đoạn 1, cao tốc sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài cũ rộng 25,5m, tốc độ thiết kế từ 100 đến 120km/h tùy địa hình. Khi hoàn thành toàn bộ, tuyến sẽ đạt quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, đoạn qua Đồng Xoài cũ rộng 33m.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, rút ngắn thời gian di chuyển từ Lâm Đồng, Đồng Nai tới TP. HCM, qua đó tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế địa phương.