Câu chuyện đầu tư

Lộ diện chiêu trò 'lùa gà' trong thị trường chứng khoán: Những bài học đắt giá

Thu Huyền 07/09/2024 - 11:11

Thời gian qua, nhiều đối tượng đã sử dụng hành vi thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư.

Theo báo Công an Nhân dân, thời gian qua, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an cũng như công an một số tỉnh, thành phố đã phát hiện, điều tra và xử lý hành vi “thao túng thị trường chứng khoán”. Đây là hành vi mà không ít đối tượng sử dụng để trục lợi, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư.

Chỉ huy Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, do đặc thù của hoạt động đầu tư chứng khoán, những đối tượng phạm tội trong các vụ án thao túng thị trường chứng khoán thường rất am hiểu về thị trường này. Từ sự am hiểu đó, thay vì đầu tư các mã cổ phiếu theo đúng quy định, các đối tượng đã tổ chức ra một cái “chợ” riêng để mua bán ảo, đẩy giá cổ phiếu đang nắm giữ nhằm “lùa gà”.

Một trong những vụ án điển hình với phương thức và thủ đoạn cũ là vụ Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT của Louis Holdings, đã thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng nhờ chiêu trò thổi giá cổ phiếu. Đỗ Thành Nhân đã bắt tay với Đỗ Đức Nam, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt, đề ra chiến thuật mua bán nhằm thao túng giá hai mã cổ phiếu BII và TGG, đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Lộ diện chiêu trò 'lùa gà' trong thị trường chứng khoán: Những bài học đắt giá
Chân dung Đỗ Thành Nhân (trái) và Đỗ Đức Nam (nguồn: CACC)

Cả hai đã lập ra 17 tài khoản để mua bán chéo hai cổ phiếu này, thao túng tạo cung cầu giả, đẩy giá cổ phiếu từ 1.000-5.000 đồng lên gần 34.000 đồng/cổ phiếu, gấp khoảng 10 lần, khiến nhiều nhà đầu tư hiểu lầm và tham gia mua bán. Sau khi đẩy giá lên đỉnh, nhóm Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam đã bán chốt lời, thu lợi bất chính.

Thủ đoạn này tiếp tục được Đỗ Thành Nhân áp dụng với một số mã cổ phiếu khác. Với việc lập nhóm Facebook để lôi kéo nhà đầu tư và sử dụng chiêu thức “mua tay trái, bán tay phải”, Đỗ Thành Nhân đã thu lợi bất chính hơn 154 tỷ đồng, trong khi các nhà đầu tư thì thua lỗ nặng.

Xét về tính hệ thống và độ tinh vi, nhóm của Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam vẫn xếp dưới nhóm do Trần Bình Minh cầm đầu. Trần Bình Minh cũng sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán để mua gom mã cổ phiếu CMS với giá thấp và đẩy giá. Minh đã lập ra các hội nhóm trên mạng xã hội để lôi kéo và định hướng nhà đầu tư về giá trị của CMS. Thậm chí, Minh còn thành lập một kênh YouTube chuyên phân tích về thị trường chứng khoán, tổ chức các buổi gặp mặt để "lùa gà" dễ dàng hơn.

>> Khởi tố hình sự 7 đối tượng lập nhóm hô hào, thao túng cổ phiếu CMS

Theo cơ quan CSĐT, trong khoảng 5 tháng (từ ngày 4/5/2023 đến 31/10/2023), Minh và các đối tượng đã thao túng mã chứng khoán CMS và thu lời hơn 10 tỷ đồng.

Lộ diện chiêu trò 'lùa gà' trong thị trường chứng khoán: Những bài học đắt giá
Hai đối tượng Trần Bình Minh và Nguyễn Hoàng Thi

Vụ án do Trần Bình Minh cầm đầu đã được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phát hiện và xử lý. Bộ Công an cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến cáo người dân và nhà đầu tư nhằm tránh sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khuyến cáo các nhà đầu tư cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đầu tư. Một số đối tượng lợi dụng hội nhóm trên mạng để thao túng giá cổ phiếu, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường và thiệt hại cho các nhà đầu tư chân chính.

Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là người mới tham gia, thường tiếp cận nhanh và tham gia vào các hội nhóm để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, việc không đủ kiến thức và thông tin dễ khiến họ trở thành mục tiêu của các đối tượng lừa đảo.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết, Cơ quan CSĐT đang quyết liệt đấu tranh với các nhóm đối tượng này để góp phần tạo ra môi trường đầu tư minh bạch và công bằng. Đồng thời, Cơ quan CSĐT cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cần chủ động nghiên cứu kỹ thông tin về cổ phiếu và doanh nghiệp để tránh rơi vào bẫy trục lợi.

>> Hành vi thao túng thị trường chứng khoán sẽ được luật hóa

Khởi tố hình sự 7 đối tượng lập nhóm hô hào, thao túng cổ phiếu CMS

Tuyên phạt cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt (TVB) trong vụ bê bối thao túng cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-chieu-tro-lua-ga-trong-thi-truong-chung-khoan-nhung-bai-hoc-dat-gia-247971.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện chiêu trò 'lùa gà' trong thị trường chứng khoán: Những bài học đắt giá
POWERED BY ONECMS & INTECH