Chứng khoán

Khởi tố hình sự 7 đối tượng lập nhóm hô hào, thao túng cổ phiếu CMS

Hải Băng 30/08/2024 - 17:08

Cơ quan CSĐT Hà Nội đã khởi tố 7 đối tượng liên quan đến vụ thao túng cổ phiếu CMS của Tập đoàn CMH Việt Nam, thu lời bất chính hơn 10 tỷ đồng. Các đối tượng đã lợi dụng hội nhóm trực tuyến để thao túng giá cổ phiếu, gây thiệt hại cho nhà đầu tư chân chính.

Theo An ninh Thủ đô, ngày 15/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Phòng Cảnh sát kinh tế, CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán liên quan đến cổ phiếu CMS của CTCP Tập đoàn CMH Việt Nam.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Trần Bình Minh (SN 1982), Nguyễn Hoàng Thi (SN 1986), Lê Xuân Cao (SN 1989), Phùng Tiến Thành (SN 1985), Hà Đức Đạt (SN 1990), Trần Ngọc Sơn (SN 1993), và Trần Bá Tuấn (SN 1975). Trong đó, Trần Bình Minh và Nguyễn Hoàng Thi được xác định là hai đối tượng cầm đầu.

Khởi tố hình sự 7 đối tượng lập nhóm hô hào, thao túng cổ phiếu CMS
Hai đối tượng Trần Bình Minh và Nguyễn Hoàng Thi

Theo điều tra, từ tháng 5 - 10/2023, Minh và Thi đã lập các hội nhóm trên Zalo và Telegram, kêu gọi thành viên liên tục mua bán cổ phiếu CMS, gây ảnh hưởng đến cung cầu và giá trị cổ phiếu này. Minh mua gom cổ phiếu CMS với giá thấp, sau đó lập nhiều tài khoản tạo cung cầu ảo, đẩy giá lên cao để bán kiếm lời. Các đối tượng khác sử dụng các nhóm chat để thảo luận và định hướng quyết định mua bán của nhà đầu tư, nhằm tạo ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu CMS.

Minh đã lập nhóm chat nội bộ “Nội bộ anh em KTC” trên Zalo và Telegram để truyền đạt chỉ đạo cho các thành viên. Khi giá cổ phiếu CMS đạt đỉnh vào tháng 9/2023, Minh và các đối tượng liên quan đã bán ra lượng lớn cổ phiếu CMS để thu lời bất chính, gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư chân chính.

Ủy ban chứng khoán Nhà nước xác định các tài khoản của các đối tượng trong thời gian từ tháng 5 - 10/2023 đã mua vào, bán ra lượng lớn cổ phiếu CMS chiếm tỷ trọng cao, khối lượng lớn trên toàn thị trường, chạm ngưỡng cảnh báo giao dịch đáng ngờ. Kết quả của Cơ quan CSĐT cho thấy, từ ngày 4/5 - 31/10/2023, các đối tượng đã câu kết, lôi kéo để thao túng mã CMS, bán thu lời hơn 10 tỷ đồng. Trong đó riêng tài khoản chứng khoán của cá nhân đối tượng Trần Bình Minh thu lời từ hoạt động giao dịch cổ phiếu CMS là hơn 5,5 tỷ đồng (tạm tỉnh, chưa trừ thuế, phí).

Vụ án đang được mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của các đối tượng khác có liên quan cũng như làm rõ hành vi thao túng các mã cổ phiếu khác của nhóm đối tượng này.

>> Hành vi thao túng thị trường chứng khoán sẽ được luật hóa

Vinhomes, Coteccons, Delta, MIK Group tham gia đấu thầu gói 53.000 tỷ đồng thi công 2 dự án tại Đông Anh, Hà Nội

Vingroup (VIC) khởi công dự án 90ha tại Đông Anh, quy mô Top 10 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoi-to-hinh-su-7-doi-tuong-lap-nhom-ho-hao-thao-tung-co-phieu-cms-247274.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khởi tố hình sự 7 đối tượng lập nhóm hô hào, thao túng cổ phiếu CMS
POWERED BY ONECMS & INTECH