Lộ trình chính của quy hoạch sẽ xây dựng thành phố này thành đô thị xanh trực thuộc Trung ương.
Tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Theo đó, đến năm 2024, hoàn thành việc nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số huyện Lạc Dương vào TP. Đà Lạtđể mở rộng không gian đô thị Đà Lạt.
Hiện, Đà Lạt có diện tích gần 400km2, dân số tính đến năm 2022 là hơn 237.000 người. Huyện Lạc Dương (nằm ở phía Bắc thành phố) có diện tích lớn hơn, gấp 3 lần Đà Lạt hiện hữu khoảng 1.314km2, dân số hiện nay khoảng 36.000 người, nhưng gần 90% diện tích tự nhiên là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, tỷ lệ đô thị hoá thấp.
Như vậy, việc sáp nhập này sẽ mở rộng diện tích Đà Lạt tăng gấp 4,3 lần và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước (1.707km2), và chỉ nhỏ hơn 2 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội (3.360km2) và TP. HCM (2.095km2); lớn hơn một số thành phố trực thuộc Trung ương như Hải Phòng (1.508 km2), Đà Nẵng (1.285 km2) hay Cần Thơ (1.439 km2).
Bản đồ TP. Đà Lạt |
Trước đó, theo nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 3/2023, Đà Lạt trong tương lai được mở rộng, sẽ gồm 6 đô thị vệ tinh, lấy thành phố hiện hữu làm trung tâm hành chính, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, bảo tồn các di sản kiến trúc. Quy mô dân số Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm đến năm 2035 khoảng 1,1-1,15 triệu người; đến năm 2045 khoảng 1,9-1,95 triệu người.
Trong tương lai, khu vực đô thị Đà Lạt theo mô hình định hướng giao thông công cộng, gồm: Khu vực trung tâm thành phố (ga Đà Lạt, sân bay Cam Ly và ga Trại Mát), khu vực phía Bắc (đô thị Lạc Dương, bến xe Đa Thiện và bãi đậu xe Đarahoa), khu vực phía Nam (đô thị Đức Trọng, chân đèo Prenn và đô thị Finom), phía Đông (đô thị D’ran) và khu vực phía Tây (đô thị Nam Ban và khu đô thị Cam Ly).
Về hạ tầng giao thông, bên cạnh mạng lưới các tuyến vành đai, quốc lộ hiện có, thời gian tới, địa phương tập trung hoàn thiện khép kín hệ thống đường vành đai TP. Đà Lạt; đường tránh Prenn - Xuân Thọ; đường nối Liên Nghĩa - Thạnh Mỹ, giúp giảm lưu lượng giao thông trên đèo Prenn, đèo Mimosa và giảm phương tiện đi qua trung tâm TP. Đà Lạt. Đồng thời, hoàn thiện kết nối hệ thống các tuyến đường vành đai, liên kết đô thị của TP. Đà Lạt các vùng phụ cận. Với tuyến vành đai, hồi tháng 10/2022, thành phố đề xuất khai thác quỹ đất hàng trăm ha làm công viên chuyên đề, chung cư, khu nghỉ dưỡng dọc 7,5km dọc hai bên tuyến đường.
Ngoài ra, tại đường trục chính đô thị TP. Đà Lạt, sẽ nâng cấp mở rộng đèo Prenn, đường nối chân đèo Prenn - Trúc Lâm Yên Tử quy mô 4 làn xe, cải tạo đèo Mimosa; cải tạo, chỉnh trang các tuyến trục chính của thành phố; một số bãi đậu xe, nhà ga và tuyến buýt, tuyến xe điện quanh trung tâm sẽ được đầu tư xây dựng và nâng cấp.
Về phát triển thương mại du lịch, theo Nghị quyết số 18-NQ-/TU của Tỉnh uỷ Lâm Đồng ban hành năm 2022 về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn, dự kiến giai đoạn 2025-2030, lượng khách du lịch qua đăng ký lưu trú tăng bình quân 11-12%/năm; trong đó khách quốc tế chiếm 15% tổng lượng khách. Đồng thời, địa phương hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác các công trình du lịch trọng điểm: Khu du lịch Đankia - Suối Vàng, Khu du lịch hồ Prenn, Khu du lịch núi Sa Pung, Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Khu du lịch Đankia - Suối Vàng, Khu du lịch hồ Đại Ninh…
Một góc Đà Lạt |
Bên cạnh đó, UBND thành phố đang có định hướng phát triển mô hình kinh tế đêmtrên địa bàn đến năm 2030. Trước mắt là mô hình công viên nhạc nước tại Vườn hoa thành phố; tuyến phố đêm tại khu vực Khu Hòa Bình, đường Ba Tháng Hai, Trương Công Định, Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Chí Thanh (phường 1) và tuyến phố ẩm thực tại khu vực hồ Hoàng Văn Thụ, đường Trần Lê (phường 4).
Trong giai đoạn phát triển nóng của bất động sản hồi cuối năm 2021, đầu năm 2022, hàng loạt “ông lớn” địa ốc đã đổ về để đón sóng xu hướng bất động sản du lịch sinh thái. Vì vậy, trong tương lai, khi các tuyến đường giao thông được hoàn thiện, các dự án địa ốc được xây dựng, du lịch đẩy mạnh, Đà Lạt được kì vọng là cực tăng trưởng khu vực Tây Nguyên, tập trung vào phát triển xanh, bền vững. Lộ trình chính của quy hoạch sẽ xây dựng Đà Lạt thành đô thị xanh trực thuộc Trung ương.
Tỉnh nhỏ sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương, định hướng quy hoạch 10 sân golf
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có hàng loạt biến động trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030