Kiến thức

Lộ diện hai ‘siêu Trái Đất’ gần sát Hệ Mặt Trời nhờ hệ thống ‘máy săn hành tinh’ hiện đại

Thùy Dung 10/08/2024 20:06

Đây là một phát hiện vô cùng thú vị giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của các hành tinh có khả năng dung dưỡng sự sống.

Sử dụng vệ tinh TESS của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã khám phá hai "siêu Trái Đất" đang xoay quanh các sao lùn đỏ gần Hệ Mặt Trời. Theo báo cáo trên arXiv, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Mourad Ghachoui, nghiên cứu sinh của Đại học Liège (Bỉ), dẫn đầu đã xác nhận sự tồn tại của hai hành tinh này nhờ vào dữ liệu từ TESS.

Vệ tinh TESS còn được biết đến với biệt danh ‘máy săn hành tinh’, với nhiệm vụ thực hiện cuộc khảo sát khoảng 200.000 ngôi sao sáng nhất gần Mặt Trời, nhằm tìm kiếm những hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, TESS đã giúp các nhà thiên văn học phát hiện các hành tinh xung quanh các ngôi sao tương đối gần, phù hợp cho các quan sát tiếp theo bằng các đài quan sát trên mặt đất và không gian. Đến nay, NASA đã phát hiện hơn 7.200 ứng viên hành tinh, trong đó 543 trường hợp đã được xác nhận là hành tinh thực sự.

Hình minh họa hai siêu Trái đất quay quanh một ngôi sao lùn đỏ. Ảnh: Mark Garlick / Thư viện ảnh khoa học via Getty Images

Nhóm của Tiến sĩ Ghachoui đã phát hiện tín hiệu từ hai sao lùn đỏ loại M, lần lượt được đặt tên là TOI-6002 và TOI-5713. TOI-6002 nằm cách Hệ Mặt Trời khoảng 105 năm ánh sáng, có khối lượng bằng 24% so với Mặt Trời. Trong khi đó, TOI-5713 cách xa hơn, khoảng 134 năm ánh sáng, với khối lượng bằng 27% Mặt Trời. Cả hai sao lùn đỏ này đều có ít nhất một hành tinh xoay quanh.

Nghiên cứu ghi nhận rằng hành tinh của TOI-6002, được gọi là TOI-6002 b, có bán kính lớn gấp 1,65 lần Trái Đất và khối lượng gần gấp 4 lần. Hành tinh này hoàn thành một vòng quay quanh sao trung tâm trong 10,9 ngày. Hành tinh TOI-5713 b của sao TOI-5713 lớn hơn Trái Đất khoảng 77% và có khối lượng ước tính gấp 4,3 lần Địa Cầu, mất 10,44 ngày để xoay quanh sao trung tâm.

Các nhà khoa học xếp hai hành tinh này vào nhóm "siêu Trái Đất" – những hành tinh lớn hơn Địa Cầu nhưng vẫn nhỏ hơn sao Hải Vương. Dù chưa xác định được cấu trúc chính xác của chúng, các nhà khoa học tin rằng chúng có thể là những thế giới đá hoặc nước.

Đội ngũ nghiên cứu kết luận rằng cả TOI-6002 b và TOI-5713 b đều là những mục tiêu thú vị cho các nghiên cứu tương lai, giúp hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của các hành tinh có khả năng dung dưỡng sự sống, tương tự như sự phát triển của sao Kim.

>> Tiểu hành tinh lao xuống Trái Đất năm 2038 có thể khiến 10 triệu người thiệt mạng: Thực hư ra sao?

Siêu vũ trụ data – giải trí “max” đã