Xã hội

Loại lá mọc đầy bờ ao ăn sống hay uống nước đều giúp mát gan, hạ đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Linh Chi 02/10/2024 13:19

Người ta thường ăn quả sung hoặc chế biến thành nhiều món ngon đưa cơm. Ít ai biết rằng, lá sung cũng là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe.

Với người Việt, sung là loại cây vô cùng quen thuộc. Chúng thường mọc dại ở những nơi đất ẩm như ven bờ ao, hồ, sông, suối... Người ta thường ăn quả sung hoặc chế biến thành nhiều món ngon đưa cơm. Ít ai biết rằng, lá sung cũng là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, lá sung có thể ăn sống hoặc nấu nước uống. Loại lá này ăn kèm với nem chua, nem thính, các loại gỏi... giúp giảm độ tanh, ăn đỡ ngán và tăng hương vị món ăn.

Lá sung. Ảnh: Internet

Lá sung. Ảnh: Internet

Công dụng của lá sung

Giúp hạ đường huyết

Theo Đông y, lá sung có tác dụng giảm lượng đường trong máu, tăng sinh insulin, giúp ngăn ngừa nhiều biến chứng ở bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 1998 cũng cho thấy chất chiết xuất từ lá sung có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gợi ý người bệnh nên sử dụng lá sung để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Theo đó, uống một ly trà lá sung vào buổi sáng sẽ giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

Giúp hạ huyết áp

Với hàm lượng kali cao, lá sung cũng có hiệu quả trong việc kiểm soát tình trạng huyết áp cao và giảm mức cholesterol xấu. Một số nghiên cứu cho thấy uống trà lá sung có tác dụng làm giảm lượng mỡ thừa trong máu, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, căng thẳng mạch máu và đột quỵ một cách hiệu quả.

Trà lá sung có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Trà lá sung có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Giúp làm mát gan

Lá sung có hương vị thanh mát, khi nấu thành trà có thể trở thành thức uống giúp điều trị các bệnh về gan như nóng gan, thanh nhiệt cơ thể, vàng da... Một số hợp chất trong lá sung cũng có công dụng bảo vệ gan. Vì thế, những người có bệnh lý về gan có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng trà lá sung hàng ngày.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Lá sung có một lượng lớn chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, dạ dày hoạt động tốt hơn và chống táo bón. Đặc biệt, những người thừa cân, béo phì hay đang muốn giảm cân có thể tham khảo sử dụng các món ăn, thức uống từ lá sung để kiểm soát cân nặng.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Một công dụng đặc biệt của lá sung chính là hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. Theo một số nghiên cứu, loại lá này đóng vai trò quan trọng trong việc kháng u và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết. Việc thường xuyên bổ sung trà lá sung còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan.

Hỗ trợ chữa sưng, viêm và mụn nhọt

Lá sung có tính mát, kháng khuẩn cao giúp làm sạch mụn nhọt, sáng da và giảm sưng viêm ngoài da.

Ăn sống hay uống nước đều giúp mát gan, hạ đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Ảnh: Internet

Ăn sống hay uống nước đều giúp mát gan, hạ đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Ảnh: Internet

Ai không nên uống nước lá sung

Lá sung có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vì thế nhiều người thường xuyên ăn lá sung hoặc uống trà lá sung. Để làm trà lá sung rất đơn giản, chỉ cần chọn một ít lá sung bánh tẻ, không quá già cũng không quá non, rửa sạch, để ráo nước rồi vò qua cho hơi nát. Tiếp đó, bạn đun sôi 1 lít nước, cho lá sung vào và đun thêm khoảng 15 phút rồi tắt bếp.

Mặc dù lá sung có nhiều lợi ích, nhưng để đảm bảo an toàn, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng. Đặc biệt, những người bị xuất huyết trực tràng, âm đạo, người có huyết áp thấp, người có đường huyết thấp, người có tiền sử bệnh thận... không nên dùng lá sung hoặc cần hỏi ý kiến bác sĩ kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

Người đang dùng thuốc cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ bởi vì một số thành phần trong trà có thể phản ứng với thuốc.

* Tổng hợp

>>Loại lá phổ biến vào mùa hè tại Việt Nam là ‘thần dược’ giúp ngăn ngừa ung thư, kiểm soát mức đường huyết

Loại quả có vị chát, quen thuộc với người Việt Nam chứa chất giúp giảm nguy cơ ung thư tới hơn 60%

Miền núi Việt Nam trồng được loại 'lá vàng xanh' giúp phòng chống ung thư, tiểu đường, xuất khẩu thu về hơn 4.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-la-moc-day-bo-ao-an-song-hay-uong-nuoc-deu-giup-mat-gan-ha-duong-huyet-ho-tro-phong-ngua-ung-thu-d134617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại lá mọc đầy bờ ao ăn sống hay uống nước đều giúp mát gan, hạ đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH