Chứng khoán

Loạt doanh nghiệp BĐS có thể tăng trưởng âm trong quý III/2024, một cái tên tạo khác biệt

Quốc Trung 01/10/2024 - 09:53

Lợi nhuận sau thuế quý III/2024 của nhóm ngành bất động sản được dự báo giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong quý II, nhóm này đã đạt tổng lợi nhuận sau thuế khoảng 13.300 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp tăng mạnh, đứng Top 4 toàn thị trường.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) vừa dự báo lợi nhuận toàn thị trường trong quý III/2024 có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mức 19,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Sự tích cực được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp, tỷ giá giảm mạnh, sản xuất và tiêu dùng đang trên đà phục hồi.

Loạt doanh nghiệp BĐS có thể tăng trưởng âm trong quý III/2024, một cái tên tạo khác biệt
Hình minh họa

Trái ngược với dự phóng mức tăng trưởng khả quan hàng trăm % ở các nhóm như bán lẻ (+381%), năng lượng (+321%), bất động sản khu công nghiệp (+169%) hay mức tăng 16,5% của nhóm ngân hàng, lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp bất động sản ước tính giảm 3% YoY do thiếu vắng các dự án mở bán.

Tính đến cuối tháng 6, nguồn cung căn hộ tại TP. HCM vẫn hạn chế, với chỉ khoảng 1.676 sản phẩm mới - giảm 59% YoY. Phần lớn nguồn cung mới tập trung vào phân khúc cao cấp. Trái lại, thị trường Hà Nội chứng kiến nguồn cung mới tăng vọt 176% YoY lên mức 10.841 căn hộ, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Giá bán tại khu vực này cũng tăng mạnh 22% so với năm trước, dần bắt kịp khu vực phía Nam.

MBS nhận định, mặc dù ba bộ luật bất động sản quan trọng sắp có hiệu lực, các địa phương sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện bảng giá đất, giúp thúc đẩy tiến độ các dự án.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp bất động sản tại khu vực phía Nam như Novaland (NVL) và Đất Xanh (DXG) sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khiêm tốn, do thiếu hụt nguồn cung dự án mới và tình hình thị trường chậm chạp. Ngược lại, những doanh nghiệp có dự án hoàn thiện pháp lý như Khang Điền (KDH) và Nam Long (NLG) có thể hưởng lợi nhờ khả năng mở bán sớm.

Tại báo cáo dự phóng, với bộ tứ doanh nghiệp bất động sản dân cư có cùng quy mô, MBS nhấn mạnh chỉ duy nhất Nam Long ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 226% trong quý III nhờ bàn giao một số sản phẩm tại dự án Southgate. Trong khi đó, Phát Đạt, Đất Xanh và Khang Điền đều tăng trưởng lợi nhuận âm so với cùng kỳ, lần lượt 41%, 51% và 71%. Điểm chung của cả ba doanh nghiệp này là đều thiết các dự án để bán.

Cho cả năm 2024, Khang Điền là gương mặt duy nhất được dự báo tăng trưởng lợi nhuận dương (+13%) trong khi nhóm còn lại có thể giảm từ 8-31% lợi nhuận so với cùng kỳ.

Trước đó, trong quý II/2024, nhóm bất động sản ghi nhận tổng lợi nhuận hơn 13.300 tỷ đồng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp lớn vẫn còn hàng trăm nghìn tỷ doanh thu chưa ghi nhận.

Từ vị trí Top 9 về biên lợi nhuận gộp trong quý đầu năm, nhóm bất động sản đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong quý II, qua đó lọt Top 4 nhóm ngành đạt biên lợi nhuận gộp cao nhất.

>> Dự phóng KQKQ quý III/2024: Bất động sản ‘ngủ đông’, ba nhóm ngành được dự báo tăng trưởng hàng trăm %

Dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2024, nhóm thép: Top đầu phân hóa, Hoa Sen 'ngã ngựa'

Khối ngoại bơm ròng nhóm bất động sản, đi lệnh ‘khủng’ tại cổ phiếu Vinhomes (VHM)

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 3/2024
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-doanh-nghiep-bds-co-the-tang-truong-am-trong-quy-iii2024-mot-cai-ten-tao-khac-biet-251183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loạt doanh nghiệp BĐS có thể tăng trưởng âm trong quý III/2024, một cái tên tạo khác biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH