Bất động sản

Loạt shophouse, biệt thự đắc địa ở Quảng Ninh vắng bóng người ở, cỏ dại um tùm

Phạm Công 02/06/2024 - 07:45

Thị trường bất động sản ở Quảng Ninh đã có dấu hiệu ấm trở lại. Tuy nhiên, tại đây hàng hoạt shophouse, biệt thự dù nằm ở vị trí đắc địa vẫn trong tình trạng không người ở, cỏ mọc um tùm.

Tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, không khó để thấy ở những khu vực đất vàng, thời gian qua lần lượt phủ kín bởi loạt shophouse, nhà liền kề giá trị. Nhưng đến đây người ta chỉ thấy cảnh bỏ hoang, quây tôn, treo biển rao bán, cỏ mọc um tùm và xuống cấp theo thời gian.

Ghi nhận của PV VietNamNet, tình trạng trên diễn ra ở nhiều nơi của TP Hạ Long như các phường trung tâm như Bãi Cháy, Hòn Gai, Cao Xanh, Hà Khánh.

Tại khu nhà phía bắc đường Trần Thái Tông (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) có hàng loạt shophouse và biệt thự kèm đất nền được triển khai xây dựng từ năm 2021, đến năm 2022 hoàn thành và mở bán cho người có nhu cầu.

Nhưng hiện nay, chỉ có lác đác vài hộ dân chuyển vào sinh sống, còn lại bỏ trống, cỏ mọc dày, quây tôn bên ngoài và treo biển bán nhà.

W-Ảnh thum.jpg
Khu nhà phía bắc đường Trần Thái Tông (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) được rao bán hơn 11 tỷ/căn nhưng từ lâu không có người mua, cỏ mọc um tùm phía trước. Ảnh: Phạm Công

Liên hệ theo các số điện thoại rao bán, những chủ nhà tại đây cho biết thỉnh thoảng mới có khách điện hỏi giá. Mỗi căn shophouse tại đây được xây 5 tầng rưỡi, diện tích 108m2 và được bán với giá 11,5 tỷ đồng.

W-Ảnh 5.JPG.jpg
Tại khu nhà phía bắc đường Trần Thái Tông có 11 căn biệt thự nhưng đã từ lâu không có người ở, đường đi lại cỏ mọc dày đặc. Ảnh: Phạm Công

Cảnh ế ẩm cũng diễn ra tại khu nhà liền kề mặt đường Cao Xanh (phường Hà Khánh), nơi có vị trí đắc địa, rất thuận tiện cho việc kinh doanh. Tại đây, cỏ mọc từ bên trong nhà ra ngoài cửa sắt. Tổng thể khu nhà liền kề này đã xuống cấp, nhiều vệt ố loang lổ xuất hiện dày từ trên mái nhà xuống dưới tầng 1.

W-Ảnh 2.JPG.jpg
Khu nhà liền kề phường Hà Khánh đã hoàn thành từ lâu nhưng hiện xuống cấp vì lâu không có người ở. Ảnh: Phạm Công

"Khu nhà liền kề này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 10 năm trước, tất cả nhà đã có chủ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hầu như các chủ nhà không ở mà chỉ để cho thuê hoặc bán. Trong thời gian dài không được sử dụng nên xuống cấp. Chính quyền cũng nhiều lần rà soát, đôn đốc chủ đầu tư cải thiện mỹ quan nhưng rất khó vì hiện những chủ đầu tư các dự án này không có ở địa phương", Chủ tịch UBND phường Hà Khánh ông Trần Việt Hùng cho biết.

Cỏ mọc từ trong nhà thò ra cửa sắt, tường nhà loang ố. Ảnh: Phạm Công

Theo khảo sát, một số vị trí đắc địa khác như khu nhà liền kề 5 tầng ngay đầu lối lên cầu Bãi Cháy cũng chỉ có vài căn mặt đường được thuê làm cơ sở kinh doanh. Số còn lại mặc dù đã hạ giá thành từ 40 triệu xuống còn hơn 20/tháng nhưng khách thuê cũng không mặn mà.

Lý giải nguyên nhân trên, chị Lê Thuỳ Biên (Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV N.M Land) cho biết, thời điểm hiện tại thị trường bất động sản của Quảng Ninh đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, nhu cầu khách hàng hiện tại chủ yếu quan tâm vào chung cư, giá thành từ 2 đến 3 tỷ đồng/căn.

"Trước đây thị trường nhà liền kề, shophouse rất sôi động vì vừa có thể ở và kinh doanh hoặc cho thuê. Nhưng hiện tại người dân không có nhu cầu kinh doanh vì sức mua của người dân yếu. Mặt khác, giá thành mỗi căn shophouse hiện tại quá cao, người bán thà để vậy chứ không muốn hạ giá bán nên tình trạng bỏ không diễn ra nhiều nơi là điều dễ hiểu", chị Biên phân tích.

W-Ảnh 8.jpg
Nhiều khu vực nhà liền kề, shophouse ở TP Hạ Long bỏ không vì giá bán quá cao. Ảnh: Phạm Công

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, các dự án nhà liền kề, shophouse đa phần vẫn trong thời gian chủ đầu tư thực hiện dự án. Sở Xây dựng Quảng Ninh đang cùng các ngành, UBND TP.Hạ Long kiểm tra, rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng công trình để đưa vào sử dụng tránh mất mỹ quan đô thị.

>> Hàng trăm hộ dân đổi 1 mảnh đất lấy 5 căn chung cư và 2 shophouse 'ôm mộng đổi đời' bây giờ ra sao?

Lý do Vincom Shophouse Diamond Legacy trở thành khoản đầu tư “vừa mua đã lãi”

Khoản nợ xấu ở Sacombank có liên quan bà Trương Mỹ Lan: 26 căn hộ, shophouse và 1 loạt BĐS Quận 3 sẽ xử lý ra sao?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/loat-shophouse-biet-thu-dac-dia-o-quang-ninh-vang-bong-nguoi-o-co-dai-um-tum-2286472.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt shophouse, biệt thự đắc địa ở Quảng Ninh vắng bóng người ở, cỏ dại um tùm
POWERED BY ONECMS & INTECH