Chứng khoán

LPB và 2 'gã khổng lồ' sàn UPCoM dự kiến lọt nhóm VN30, cổ phiếu nào sẽ bị loại?

Hải Băng 07/10/2024 08:05

6 công ty UPCoM có "câu chuyện" chuyển sàn sang HoSE. Nếu thành công, vốn hóa sẽ cạnh tranh "sòng phẳng" với các doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, Vingroup, FPT... và tiềm năng vào nhóm VN30.

Hiện tại, Top 6 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn UPCoM bao gồm: VGI, ACV, MCH, MVN, BSR, VEA đều có chung "câu chuyện" về việc chuyển sàn sang HoSE.

Về bước tiến lớn nhất, cổ phiếu BSR đã nộp hồ sơ niêm yết sau khi xóa thành công khoản nợ quá hạn 1.127 tỷ đồng của BSR-BF bằng cách cho phá sản. Đây chính là nút thắt cuối cùng trong 9 điều kiện chuyển sàn, điều đã khiến doanh nghiệp "lỡ hẹn" việc chuyển sàn trong năm 2023. Theo đánh giá của MBS Research, BSR sẽ chính thức niêm yết trên HoSE từ đầu năm 2025.

Gần đây (2/10), HĐQT CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH) cũng đã thông qua việc chuyển cổ phiếu lên HoSE và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

BSC Research đánh giá, nếu cả 6 cổ phiếu này đều chuyển sang HoSE thành công, ACV và BSR sẽ vào nhóm VN30, trong khi POWBVH bị loại. Cổ phiếu VGI và MVN không đáp ứng tiêu chí giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float, còn MCH thì không đáp ứng tiêu chí về khối lượng giao dịch.

LPB và 2 'gã khổng lồ' sàn UPCoM dự kiến lọt nhóm VN30, cổ phiếu nào sẽ bị loại?
Tổng hợp số liệu đến ngày 4/10/2024

Bên cạnh đó, BSC Research cũng lưu ý về kỳ đánh giá chỉ số vào tháng 1/2025 sắp tới. Trong trường hợp HoSE không thay đổi bộ quy tắc tính toán chỉ số, với dữ liệu kết thúc vào ngày 30/9/2024, cổ phiếu LPB đã đủ điều kiện vào VN30. Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu POW có nguy cơ bị loại khỏi VN30.

Tính đến phiên giao dịch ngày 6/10, vốn hóa của LPB xếp sau 16 công ty trong nhóm VN30. Các cổ phiếu trên sàn UPCoM cũng có mức vốn hóa "khủng", với ACV và VGI lần lượt xếp thứ 3 và 4 về vốn hóa, vượt qua nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác như Vingroup, FPT, Hòa Phát và Vinamilk. Ngay cả công ty xếp cuối trong nhóm là MVN, vốn hóa cũng vượt qua Vincom Retail, SHB, Bảo Việt và POW.

>> Quỹ hơn 13.000 tỷ đồng chuẩn bị 'xả' nhóm ngân hàng để mua gần 26 triệu cổ phiếu MWG

CTCK lãi 140.000 đồng từ tự doanh, không đầu tư cổ phiếu nhưng dự phòng nợ xấu hàng chục tỷ

Ecopark và Tập đoàn CEO đề xuất làm dự án trên cùng 1 khu đất tại Đô thị mới Cam Lâm, Khánh Hòa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lpb-va-2-ga-khong-lo-san-upcom-du-kien-lot-nhom-vn30-co-phieu-nao-se-bi-loai-252199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
LPB và 2 'gã khổng lồ' sàn UPCoM dự kiến lọt nhóm VN30, cổ phiếu nào sẽ bị loại?
POWERED BY ONECMS & INTECH