Vĩ mô

Luật sư của ông Chu Ngọc Anh đưa ra đề nghị bất ngờ

T Nhung 08/01/2024 - 20:40

Bào chữa cho ông Chu Ngọc Anh, luật sư đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN mức án bằng thời hạn tạm giam.

Chiều 8/1, phiên tòa xét xử vụ Việt Átiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Bị cáo Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN) bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 3-4 năm tù.

chu ngoc anh.jpg
Bị cáo Chu Ngọc Anh

Bào chữa cho ông Chu Ngọc Anh, luật sư đặt vấn đề: Kit test bán ra thị trường của Việt Á là sản phẩm của đề tài hay là sản phẩm của Công ty Việt Á vẫn còn là vấn đề băn khoăn. “Đề nghị HĐXX và đại diện VKS cân nhắc, xem xét lại nội dung này”, lời luật sư.

Vẫn theo luật sư, hành vi của bị cáo Chu Ngọc Anh chỉ dừng lại ở đoạn sản xuất ra 20.000 kit test. Sau đó, kit test của Việt Á được cấp phép lưu hành để bán ra thị trường thuộc về trách nhiệm của Bộ Y tế, nằm ngoài hành vi của bị cáo này.

Bào chữa cho cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN, luật sư cho rằng, thời điểm xảy ra dịch bệnh, việc chống dịch như chống giặc, trong tình huống cấp bách, chưa có tiền lệ, xử lý việc đúng hay sai rất khó nói.

“Có thể vì dịch bệnh, lúc đó bị cáo hành động như thế là đúng, nhưng sau này soi lại các quy định pháp luật thì lại sai, mong HĐXX xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo”, luật sư trình bày.

Luật sư cũng cho rằng, không thể coi hành vi của bị cáo Chu Ngọc Anh là “nguy hiểm cho xã hội”, như quan điểm luận tội của đại diện VKS. Theo luật sư, “lỗi này có sai nhưng không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Trước khi dừng phần bào chữa cho ông Chu Ngọc Anh, luật sư đề nghị HĐXX cho cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN được hưởng mức án bằng thời hạn tạm giam.

Luật sư đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ tội

Liên quan đến cáo buộc hưởng lợi của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam), luật sư cho rằng cáo buộc đó là chưa khách quan. Vì thế, luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại bối cảnh xã hội, hoàn cảnh mua bán của công ty, đó chỉ là kinh doanh thương mại thông thường.

Luật sư đề nghị VKS, HĐXX áp dụng bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ khi bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và được tặng thưởng nhiều danh hiệu.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Bạch Thùy Linh từ 30 – 36 tháng tù treo về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Bào chữa cho bị cáo Linh, luật sư đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo này như: tác động gia đình nộp số tiền hơn 8 tỷ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả; bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội; nhân thân tốt và phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng…

Luật sư cho hay, bị cáo Nguyễn Bạch Thùy Linh có tiền sử bệnh ung thư cổ tử cung, đã di căn lên phổi, hiện đang có dấu hiệu ngày một nặng.

Quan điểm của luật sư cho rằng, việc đại diện VKS cáo buộc bị cáo Nguyễn Bạch Thùy Linh đồng phạm với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy khi gợi ý Công ty Capitaland ký hợp đồng mua test xét nghiệm của Công ty Việt Á, trị giá 1 triệu USD nhằm mục đích để được hưởng lợi bất chính số tiền hơn 8 tỷ đồng tương đương 40% giá trị hợp đồng và đề nghị mức hình phạt khi chưa đánh giá đầy đủ, toàn diện vai trò của bị cáo. Việc này cho thấy đại diện VKS chưa khách quan nên đã làm tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Linh.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét kỹ bối cảnh xã hội, hoàn cảnh ký kết hợp đồng mua bán kit test với Công ty Capitaland để đánh giá khách quan hành vi của Nguyễn Bạch Thùy Linh.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế), luật sư cho rằng, căn cứ cáo trạng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện việc ông Huỳnh thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Tại phiên tòa, ông Huỳnh cũng đã xác nhận việc này nên luật sư không tranh luận về tội danh.

Luật sư nêu các tình tiết giảm nhẹ tội bị cáo như: đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với CQĐT, tác động gia đình nộp tiền khắc phục toàn bộ hậu quả, có nhiều thành tích xuất sắc…

Theo luật sư, việc ông Huỳnh tham gia giúp sức chỉ đơn thuần là do có mối quan hệ quen biết và được Phan Quốc Việt nhờ vả.

Bị cáo chỉ tham gia giúp Phan Quốc Việt trong quá trình cấp số đăng ký lưu hành cho test xét nghiệm chứ không can thiệp trong quá trình hiệp thương giá, kiểm tra giá hiệp thương và thanh toán tiền mua test xét nghiệm của Bộ Y tế.

Ngoài ra, trong việc bán test xét nghiệm đến các địa phương, ông Huỳnh chỉ gọi điện giới thiệu Phan Quốc Việt đến làm việc tại CDC TP HCM, CDC Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế Hà Tĩnh. Còn việc có bán được kit xét nghiệm hay không phải do năng lực của Phan Quốc Việt và rất nhiều yếu tố khác. Việc ông Huỳnh nhận tiền của bị cáo Việt cũng không phải do bị cáo sách nhiễu đe dọa, ép buộc hay có thỏa thuận trước.

>> Bị cáo từng từ chối nhận tiền của Việt Á, được đề nghị tuyên bằng thời gian tạm giam

Bị cáo từng từ chối nhận tiền của Việt Á, được đề nghị tuyên bằng thời gian tạm giam

Vụ Việt Á là điển hình lợi ích nhóm

Đại diện VKS chỉ ra tiền đề, nguyên nhân dẫn đến các sai phạm vụ Việt Á

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/luat-su-cua-ong-chu-ngoc-anh-dua-ra-de-nghi-bat-ngo-2236997.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật sư của ông Chu Ngọc Anh đưa ra đề nghị bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH