Doanh nghiệp

Lý do Ấn Độ từ chối đề xuất đầu tư 1 tỷ USD của BYD nhưng đồng ý cho Vinfast xây nhà máy 500 triệu USD

Hải Đường 29/07/2024 - 18:47

VinFast đã đầu tư khoảng 500 triệu USD để xây nhà máy tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Ấn Độ vừa từ chối đề xuất đầu tư 1 tỷ USD của hãng xe điện Trung Quốc BYD, theo báo cáo của Economic Times.

Nhật báo này thông tin, Bộ Thương mại Ấn Độ và Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại Nội địa (DPIIT) đã tham khảo ý kiến từ nhiều bộ ngành khác về đề xuất của BYD. Một quan chức Ấn Độ cho biết: "Các mối lo ngại về an ninh liên quan đến đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được nêu ra trong quá trình thảo luận". Đây là lý do chính dẫn đến việc từ chối đề xuất đầu tư của BYD, bất chấp sự hiện diện mạnh mẽ của họ trên thị trường toàn cầu.

Ngược lại, hãng xe điện của Việt Nam - VinFast đã có bước đi sớm hơn tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới này. Ngày 25/2/2024, VinFast đã tổ chức lễ động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ. VinFast đã đầu tư 4.000 INR crore (khoảng 500 triệu USD) với quy mô 160ha và công suất dự kiến 150.000 xe/năm.

Lý do Ấn Độ từ chối đề xuất đầu 1 tỷ USD của BYD nhưng đồng ý cho Vinfast xây nhà máy 500 triệu USD
Ảnh minh họa

Hãng dự kiến sẽ ra mắt mẫu ô tô lắp ráp nội địa đầu tiên vào giữa năm 2025, với giá từ 25-30 lakh INR. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trong phân khúc xe cao cấp giá phải chăng đang phát triển nhanh chóng tại Ấn Độ, với phạm vi di chuyển dự kiến từ 300 đến 500km.

Việc lựa chọn phương thức lắp ráp nội địa (CKD) giúp VinFast tránh được thuế nhập khẩu cao, cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh. Ấn Độ hiện áp dụng mức thuế nhập khẩu 100% đối với xe có giá CIF trên 40.000 USD và 70% đối với xe có giá CIF dưới 40.000 USD, trong khi xe CKD chỉ chịu thuế 15%.

Ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc VinFast Ấn Độ, nhấn mạnh đây là bước tiến lớn hướng tới di chuyển xanh và bền vững tại Ấn Độ.

Ông Dr. T.R.B. Rajaa, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bang Tamil Nadu, bày tỏ sự tin tưởng rằng dự án sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế địa phương, mang tới cơ hội việc làm và phát triển kỹ năng tay nghề cho người dân Tamil Nadu.

Diễn biến gần đây, chuyên trang ô tô của tờ Economic Times Ấn Độ (ET Auto) cũng đã trích dẫn các nguồn tin cho rằng VinFast đang xem xét các địa điểm xung quanh Hyderabad để phát triển dự án thành phố thông minh rộng 1.000 mẫu Anh (hơn 400ha) ở khu vực thành phố Hyderabad, Ấn Độ. Các kế hoạch của VinFast sẽ được công bố chính thức tại Triển lãm Bharat Mobility toàn cầu, diễn ra từ ngày 17 đến 22/1/2025.

>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tìm kiếm vị trí để Vinfast xây dựng thành phố thông minh 400ha tại Ấn Độ?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tìm kiếm vị trí để Vinfast xây dựng thành phố thông minh 400ha tại Ấn Độ?

VinFast mở bán mẫu xe VF 5 tại Philipines, quyết tâm mang chuông đi đánh xứ người

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-an-do-tu-choi-de-xuat-dau-1-ty-usd-cua-byd-nhung-dong-y-cho-vinfast-xay-nha-may-500-trieu-usd-243600.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lý do Ấn Độ từ chối đề xuất đầu tư 1 tỷ USD của BYD nhưng đồng ý cho Vinfast xây nhà máy 500 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH