Lý do hàng trăm công ty ngành gỗ đối diện nguy cơ đóng cửa nhà máy, lao động mất việc làm

25-04-2024 06:09|Mai Chi

Doanh nghiệp xuất khẩu ván ép dự kiến phải chịu mức thuế cao hơn 4% khi xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Chi Hội Gỗ dán Việt Nam, vừa qua, phía Hàn Quốc tái điều chống bán phá giá sản phẩm gỗ dán Việt Nam xuất khẩu đi Hàn Quốc. Mức thuế phía Hàn Quốc dự kiến áp dụng đối với sản phẩm gỗ dán Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng trên 4% so với mức thuế trước đây.

Đến thời điểm này, phía cơ quan quản lý của Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá cho các doanh nghiệp tham gia điều tra và các doanh nghiệp không nằm trong diện điều tra lại.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp, với biên độ dao động từ 4,2%-13,04% cho thấy sự chênh lệch mức thuế rất lớn.

Được biết, có khoảng 152 doanh nghiệp dự kiến phải chịu mức thuế cao hơn 4%. Chi hội gỗ dán Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp này sẽ không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động, công nhân của các doanh nghiệp này sẽ mất việc làm do hàng trăm nhà máy phải đóng cửa. Các nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng sẽ phải dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, nhiều diện tích rừng không được trồng mới không có đầu ra tiêu thụ sản phẩm, toàn bộ chuỗi cung ứng trồng rừng và chế biến lâm sản bị ngắt quãng.

Lý do hàng trăm công ty ngành gỗ đối diện nguy cơ đóng cửa nhà máy, lao động mất việc làm
Ảnh minh hoạ

>> Áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng HRC: Không có cơ sở nào áp thuế

Ông Trịnh Xuân Dương – Phó chi hội trưởng Chi hội Gỗ dán Việt Nam cho rằng, việc điều tra và áp thuế từ phía Hàn Quốc là chưa khách quan. Bởi lẽ, trong số các doanh nghiệp được điều tra thì chỉ chiếm số lượng rất nhỏ trong tổng số doanh nghiệp việt xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Hàn Quốc. Doanh số các doanh nghiệp này xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc các năm cũng chiếm không quá 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mức thuế áp dụng cho các doanh nghiệp không được điều tra có biên độ tương đối lớn so với các doanh nghiệp được điều tra.

Trong tổng số 6 doanh nghiệp điều tra, có Công ty Rongjia đã đóng cửa. Hơn nữa, số lượng các doanh nghiệp được điều tra chưa phán ánh đầy đủ tổng quan số lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu vào Hàn Quốc của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Đông, Thư ký Chi hội, thị trường Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng với sản phẩm gỗ ván ép. Hiện, có những doanh nghiệp không hoặc có rất ít sản lượng xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc, thậm chí chưa từng xuất khẩu vào Hàn Quốc. Theo ông Đông “Các doanh nghiệp này tất nhiên là không thuộc phạm vi điều tra, trong tương lai khi họ muốn xuất khẩu vào thị trường này mà bị áp thuế chung là sự thiệt thòi và không công bằng với các doanh nghiệp đó trong dài hạn, đồng thời làm hạn chế thị trường xuất khẩu cho ngành ván ép Việt Nam trong lâu dài”.

Chi Hội Gỗ dán Việt Nam đã đề nghị Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) kiến nghị tới cơ quan quản lý của Chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện thông thoáng cho sản phẩm ván ép Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường này một cách tốt nhất.

Năm 2023, sản phẩm gỗ dán, gỗ ghép của Việt Nam xuất khẩu sang 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Malaysia là 4 thị trường chính, riêng Hàn Quốc đạt hơn 201 triệu USD, chiếm 29% về lượng và 22,7% về giá trị.

>> Tổng Giám đốc Công ty cao su Đắk Lắk (DRG) vừa bị khởi tố

Chân dung Tổng Giám đốc mới của CADIVI

Tổng Giám đốc Công ty cao su Đắk Lắk (DRG) vừa bị khởi tố

Ông Đỗ Cao Bảo: Tư duy phải nước ngoài đầu tư mới giá trị, còn ta tự đầu tư thì không oách là tư duy của người làm thuê

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-hang-tram-cong-ty-nganh-go-doi-dien-nguy-co-dong-cua-nha-may-lao-dong-mat-viec-lam-232272.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do hàng trăm công ty ngành gỗ đối diện nguy cơ đóng cửa nhà máy, lao động mất việc làm
POWERED BY ONECMS & INTECH